Sẽ rực rỡ những ngày hoa

05:10, 24/10/2019

Với chủ đề "Đà Lạt và Hoa", Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - 2019 sẽ có nhiều điểm mới về cách trưng bày, trang trí hoa. Đây sẽ là điểm nhấn hứa hẹn mang lại cho du khách sự mới lạ, hấp dẫn khi đến với Lễ hội Hoa năm nay.

Với chủ đề “Đà Lạt và Hoa”, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII - 2019 sẽ có nhiều điểm mới về cách trưng bày, trang trí hoa. Đây sẽ là điểm nhấn hứa hẹn mang lại cho du khách sự mới lạ, hấp dẫn khi đến với Lễ hội Hoa năm nay.
 
Festival Hoa Đà Lạt luôn hấp dẫn du khách. Ảnh: T.Hương
Festival Hoa Đà Lạt luôn hấp dẫn du khách. Ảnh: T.Hương
 
Mỗi ngày một loại hoa
 
Festival Hoa Đà Lạt đã trở thành thương hiệu của thành phố ngàn hoa, được người dân địa phương và du khách háo hức đón chờ. Đây thực sự là Lễ hội Hoa với muôn ngàn sắc hoa, là dịp để các loài hoa đặc trưng của Đà Lạt khoe sắc. 
Điểm nhấn của Festival Hoa năm nay là việc sắp đặt các tiểu cảnh để giới thiệu các loại hoa tươi đặc trưng, thế mạnh của Đà Lạt theo chủ đề từng ngày diễn ra lễ hội. Qua đó, chuyển tải thông điệp giới thiệu nét đẹp phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, du lịch Lâm Đồng “An toàn, văn minh, thân thiện”.
 
Trong suốt 5 ngày diễn ra lễ hội, mỗi ngày du khách sẽ được thưởng lãm một loại hoa đặc trưng của Đà Lạt. Ngày thứ nhất sắp đặt tiểu cảnh sử dụng hoa hồng làm chủ đạo mang chủ đề “Cánh hồng duyên dáng, kiêu sa”. Bên cạnh đó, kết hợp bố trí không gian hoa hồng mới lạ, đặc sắc như hoa hồng leo, hoa hồng bụi, hoa hồng thân gỗ, các giống hoa hồng nhập ngoại... để Nhân dân và du khách thưởng lãm. Ngày thứ hai sắp đặt tiểu cảnh sử dụng hoa lyly làm chủ đạo, chủ đề “Lyly thanh lịch, thoáng kiêu sa”. Ngày thứ ba sắp đặt tiểu cảnh sử dụng hoa cát tường và hoa cúc làm chủ đạo, với chủ đề “Cát tường hòa nhã, Cúc mến khách”. Ngày thứ tư sắp đặt tiểu cảnh sử dụng hoa lan làm chủ đạo, với chủ đề “Rực rỡ, tinh tế nét hoa Lan”. Và khép lại Lễ hội sẽ là ngày hội tụ các loại hoa bằng cách sắp đặt các tiểu cảnh sử dụng phong phú nhiều loại hoa tươi đặc trưng Đà Lạt với chủ đề “Đà Lạt muôn sắc hoa”.
 
Theo bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, để thực hiện các tiểu cảnh hoa gắn với chủ đề mỗi ngày một loại hoa, UBND thành phố đã giao cho Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt xây dựng maket cụ thể của từng tiểu cảnh và được Ban tổ chức phê duyệt trước khi thực hiện.
 
“Không chỉ các tiểu cảnh hoa của Không gian hoa ở chương trình chính, nội dung trang trí, tuyên truyền và tổ chức các chương trình hưởng ứng diễn ra trong Lễ hội cũng khuyến khích gắn kết với chủ đề của từng ngày với một loại hoa đặc trưng trên”, bà Loan cho biết thêm.
 
Độc đáo các loại hoa lạ
 
Bên cạnh những loại hoa đặc trưng của Đà Lạt, sẽ có một công viên giới thiệu các loại hoa, lá trang trí mới lạ có tính thương mại cao, có tiềm năng phát triển tại Đà Lạt - Lâm Đồng do Hiệp hội Hoa Đà Lạt thực hiện. 
 
Theo anh Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, khu trưng bày giống hoa, lá trang trí thử nghiệm là tổ hợp tiểu cảnh kết hợp với 7 doanh nghiệp tham gia Dự án nhập khẩu giống mới, bản quyền năm 2018, 2019 (Chương trình phối hợp giữa Hiệp hội và Sở Nông nghiệp). Khu vực này trưng bày khoảng 22 chủng loại hoa, lá trang trí thử nghiệm, được xây dựng như một tiểu công viên hoa gồm 7 tiểu cảnh nhỏ của 7 doanh nghiệp tham gia có hình dạng phối cảnh nhìn từ trên xuống là một cành hoa. Trong đó, một số loại hoa chậu có thể trưng bày ngoài trời, một số khác vì đặc tính riêng của từng loại hoa (gồm các loại hoa cắt cành) được trưng bày trong nhà kính. Nhà kính được xây dựng phù hợp với ngoại cảnh, không phá hủy cảnh quan chung của khu triển lãm. Đây là cơ hội để du khách tham quan và người sản xuất địa phương tìm hiểu các giống hoa mới, có khả năng thương mại cao tại Đà Lạt - Lâm Đồng; đồng thời, cũng là cơ hội để các nhà sản xuất hoa và người kinh doanh hoa gặp gỡ, trao đổi buôn bán lẫn nhau.
 
Đặc biệt, nổi bật giữa tiểu công viên này là mô hình biệt thự cổ Đà Lạt bằng hoa tươi, lá trang trí lần đầu tiên xuất hiện tại Festival Hoa Đà Lạt. Đây cũng sẽ là điểm tham quan, thưởng lãm thú vị dành cho du khách.
 
Không gian mở về hoa
 
Các tuyến đường hoa rực rỡ cũng được đầu tư, chăm chút tại Lễ hội. Theo đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt sắp đặt tiểu cảnh hoa dọc tuyến đường Lê Đại Hành và cầu Ông Đạo; Công ty TNHH Dalat Hasfarm sắp đặt tiểu cảnh từ hoa và cây, lá trang trí tại Đài Phun nước cầu Ông Đạo, tại địa điểm này sẽ duy trì thường xuyên sau Lễ hội.
 
Một trong những điểm mới của Festival Hoa năm nay là việc thử nghiệm tuyến đường chiếu sáng nghệ thuật từ Công viên Trần Hưng Đạo đến Khách sạn Sài Gòn - Đà Lạt. Tuyến đường được sắp đặt và xây dựng một số tiểu cảnh hoa tại Công viên Trần Hưng Đạo, tuyến đường Trần Hưng Đạo - Trần Phú - Hoàng Văn Thụ, kết hợp đèn trang trí và hiệu ứng chiếu sáng nghệ thuật vào ban đêm, tạo điểm nhấn về đêm cho Lễ hội. Đây cũng là công trình đầu tư lâu dài, duy trì sau Lễ hội.
 
Cùng với đó, không gian hoa tại các làng hoa, doanh nghiệp, khu du lịch, nhà vườn và khu dân cư cũng là những điểm đến để du khách trải nghiệm tại Lễ hội Hoa năm nay.
 
TUẤN HƯƠNG