Một thoáng Côn Đảo

10:10, 10/10/2019

(LĐ online) - Khởi hành từ Vũng Tàu, sau 4 giờ trên tàu cao tốc vượt biển chúng tôi bắt đầu cập cảng Côn Đảo. Đường từ cảng vào trung tâm Côn Đảo một bên là núi rừng và một bên là biển bao phủ một màu xanh ngất ngây. 

(LĐ online) - Khởi hành từ Vũng Tàu, sau 4 giờ trên tàu cao tốc vượt biển chúng tôi bắt đầu cập cảng Côn Đảo. Đường từ cảng vào trung tâm Côn Đảo một bên là núi rừng và một bên là biển bao phủ một màu xanh ngất ngây. 
 
 
Bên cạnh giá trị lịch sử lớn lao, Côn Đảo được ví như báu vật thiên nhiên. Ở đây, bàn tay thiên nhiên kiến tạo và cũng chính là nghệ nhân sắp đặt cho Côn Đảo vị trí lẫn một sự bài trí tuyệt mỹ. Theo quy hoạch phát triển Côn Đảo đến năm 2020 xác định, Côn Đảo sẽ trở thành địa điểm du lịch, văn hoá lịch sử và tâm linh. Với đường hướng phát triển này, Côn Đảo mỗi ngày thêm tươi sắc với 70% diện tích rừng. Rừng bao quanh đảo, rừng và phố đan xen. 
 
Ở Côn Đảo có tới 2/3 điểm đến là di tích lịch sử. Tất cả các di tích đều tạo ấn tượng, huyền thiêng. Chuồng Cọp, Chuồng Bò, Trại Phú Hải, Cầu Ma Thiên Lãnh, Sở Lò Vôi, Sở Muối… là những nơi tuy nhỏ bé, cũ kỹ nhưng khi đã đặt chân tới đây đều không thể quên. Bởi trong suốt 113 năm, kể từ khi thành lập nhà tù vào năm 1862 đến 1975, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã giam cầm hàng chục vạn chiến sỹ cách mạng và những người yêu nước Việt Nam thuộc nhiều thế hệ tại Côn Đảo. Họ là những nông dân, sỹ phu yêu nước trong các phong trào Cần Vương, Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục,… và các chiến sĩ cách mạng chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Chính nơi đây, có những nhân vật anh hùng đã trở thành huyền thoại như Lê Hồng Phong, Phan Chu Trinh, Ngô Đức Kế, Huỳnh Thúc Kháng… Hiện nay, hệ thống nhà tù Côn Đảo đã được trùng tu để trở thành một di tích lịch sử cách mạng, thu hút đông đảo khách tham quan tìm hiểu lịch sử. 
 
Có thể nói rằng, ngoài cảnh đẹp đã từng được các tạp chí thế giới công nhận, Côn Đảo là vùng đất thiêng với rất nhiều câu chuyện mà khoa học chưa thể lý giải, thế nhưng cả người dân và du khách bốn phương đến đây đều tôn trọng và tin vào rất nhiều những câu chuyện mà họ không tin ở những vùng đất khác nhưng lại tin nó hoàn toàn có thể diễn ra ở trên mảnh đất này. Đến thăm Nghĩa trang Hàng Dương, bạn sẽ được nghe kể rất nhiều câu chuyện thú vị và huyền bí. Những mẩu chuyện về nữ anh hùng Võ Thị Sáu và rất nhiều câu chuyện về một thế hệ anh hùng của cha ông. Ở nghĩa trang này, vẫn còn rất nhiều những ngôi mộ tập thể, những ngôi mộ không tên. Riêng mộ chị Sáu, lúc nào cũng nở hoa, những bông hoa dại đẹp và lạ…
 
Côn Đảo hôm nay đã khoác lên mình một chiếc áo mới của một hòn đảo du lịch yên bình. Côn Đảo bắt đầu được nhiều người biết đến bởi vẻ đẹp hoang sơ hiếm có với một hệ sinh thái biển và rừng phong phú. Nơi đây hội tụ đầy đủ các yếu tố về cảnh quan hùng vĩ. 16 hòn đảo thuộc Côn Đảo là một thế giới thần tiên với những khu rừng dày đặc, có màu ngọc bích của biển và những bãi cát trắng phau thoai thoải trải dài bên những dãi đá đủ màu sắc đẹp nao lòng. 
 
Đến với Côn Đảo là đến với địa danh lịch sử bi hùng, nhưng cũng là đến với một thiên đường với thiên nhiên hoang sơ và mỗi ngày càng thêm trù phú… 
 
Một số hình ảnh ở Côn Đảo những ngày đầu tháng 10.
 

 

 

 

 
NGUYÊN THI