Phục dựng lễ cưới của người K'Ho tại Mùa hội Cỏ hồng LangBiang

11:11, 11/11/2019

(LĐ online) - Ngày 11/11, ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, trong khuôn khổ Mùa hội cỏ hồng LangBiang năm 2019, nghi thức lễ cưới truyền thống của người K'Ho bản địa sẽ được phục dựng, tái hiện sinh động tại buôn Đưng Ksi (xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương)...

(LĐ online) - Ngày 11/11, ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, trong khuôn khổ Mùa hội cỏ hồng LangBiang năm 2019, nghi thức lễ cưới truyền thống của người K’Ho bản địa sẽ được phục dựng, tái hiện sinh động tại buôn Đưng Ksi (xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương). Cùng với chương trình đua ngựa không yên, phục dựng nghi thức lễ cưới truyền thống của người K’Ho sẽ là một trong những nội dung được du khách trông đợi trong mùa hội cỏ hồng LangBiang năm nay. 
 
Đồi cỏ hồng thị trấn Lạc Dương
Đồi cỏ hồng thị trấn Lạc Dương
 
Hiện tại, các nghệ nhân, già làng có uy tín, am hiểu phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của người K’Ho đã chuẩn bị những nghi lễ cần thiết cho việc phục dựng này. UBND huyện Lạc Dương kỳ vọng, trong tương lai nghi thức cưới hỏi của người K’Ho sẽ được phục dựng chuyên nghiệp, biểu diễn thường xuyên tại các khu du lịch trên địa bàn nhằm thu hút du khách.
 
Lễ khai mạc Mùa hội cỏ hồng LangBiang năm 2019 chính thức khai mạc vào sáng 16/11 tại đồi cỏ hồng, gần Hồ Đan Kia - Suối Vàng. Mọi chương trình, hoạt động trong khuôn khổ của mùa hội đều được UBND huyện Lạc Dương thực hiện miễn phí, kể cả việc giữ xe cho du khách. 
 
Cỏ hồng xuất hiện tại địa phương từ hàng chục năm qua, vào dịp cuối năm, khi trời chuyển lạnh thì hoa cỏ đồng loạt bung nở. Khi mặt trời vừa lên, bông cỏ thường giữ lại lớp sương sớm trắng muốt, đẹp lung linh (nên được gọi là cỏ tuyết), vào trưa và chiều, khi lớp sương đọng trên hoa cỏ tan biến, loại cỏ này chuyển sang màu hồng rực rỡ (còn được gọi là cỏ hồng). Những năm qua, vào mùa cỏ hồng, du khách từ khắp nơi đổ về đây cắm trại, thưởng thức cảnh bình minh lên trên đồi cỏ hồng.         
         
VĂN BÁU