Về Cầu Đất trải nghiệm những ''đặc sản'' địa phương

04:12, 24/12/2019

(LĐ online) - Cầu Đất mùa này không chỉ có bạt ngàn đồi chè và cà phê, mà còn có "đặc sản" riêng là những hàng mai anh đào đang bắt đầu ra hoa, những giàn hồng treo sấy gió đang ươm mật và cả cái nắng lạnh đặc trưng của mùa đông cao nguyên...

(LĐ online) - Cầu Đất mùa này không chỉ có bạt ngàn đồi chè và cà phê, mà còn có “đặc sản” riêng là những hàng mai anh đào đang bắt đầu ra hoa, những giàn hồng treo sấy gió đang ươm mật và cả cái nắng lạnh đặc trưng của mùa đông cao nguyên. Tất cả tạo nên sự khác biệt, hấp dẫn du khách tìm về bên cạnh những rực rỡ sắc màu của muôn hoa tại Festival Hoa Đà Lạt. 
 
Mai anh đào chớm nở khiến mùa xuân như đến sớm hơn với vùng Cầu Đất
Mai anh đào chớm nở khiến mùa xuân như đến sớm hơn với vùng Cầu Đất
 
Trong lành và êm ả, đồi chè Cầu Đất (thuộc xã Trạm Hành, TP Đà Lạt) là một địa điểm lý tưởng cho những ai muốn tìm đến chốn yên bình và tận hưởng không khí thiên nhiên. Rời xa phố thị, con đường dẫn từ trung tâm thành phố Đà Lạt về vùng Cầu Đất ngập đầy gió, thông xanh và nắng lạnh. Nếu như những cành mai anh đào ở các tuyến đường chính trong lòng thành phố vẫn còn khẳng khiu trụi lá, thì dọc tuyến đường từ xã Xuân Thọ đến xã Xuân Trường, mai anh đào đã kịp bung sắc hồng rực rỡ. Ở nơi đây, mùa xuân dường như đến sớm hơn khiến nhiều du khách thích thú, dừng chân chụp ảnh với loài hoa xinh đẹp này.
 
Sau một mùa cho trái trĩu cây, những ngày mùa đông, vườn hồng ở vùng Cầu Đất chỉ còn cành khô khốc. Không còn được đi dưới những tán hồng đầy trái, nhưng thay vào đó, tại các điểm tham quan hồng sấy gió, du khách lại thích thú khi được tận mắt xem các công đoạn làm ra một trái hồng treo, được nếm thử tận nơi sản xuất vị ngọt của những trái hồng đang ươm đầy mật. Ông Lê Văn Thành - xã viên HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Trường Gia Phát (thôn Trường Thọ) cho biết: Thông thường, khách tham quan thường tập trung vào dịp cuối tuần. Riêng những ngày diễn ra Festival Hoa Đà Lạt, trung bình mỗi ngày điểm tham quan của ông đón khoảng 100 lượt khách ghé thăm và trải nghiệm. Hiện, thôn Trường Thọ có 4 điểm tham quan, trong đó có 2 điểm là mô hình trình diễn và 2 điểm sản xuất sản phẩm đặc trưng của vùng đất này.
 
Giới trẻ thích thú trải nghiệm quy trình làm hồng sấy gió
Giới trẻ thích thú trải nghiệm quy trình làm hồng sấy gió
 
Đến với đồi chè Cầu Đất những ngày này, bên cạnh việc chụp ảnh, tận hưởng không khí trong lành và hòa mình vào sắc xanh mướt mắt của những đồi chè bạt ngàn, du khách còn có cơ hội khám phá những trải nghiệm thú vị khác. Cụ thể như ghé thăm “Bảo tàng trà” để tìm hiểu về cây chè và sự có mặt của nó trên đất Cao nguyên này, với những chiếc máy sấy, máy nghiền, máy vò… của người Pháp đem đến với “Sở trà Cầu Đất”; hay nếm thử, thưởng thức miễn phí cà phê và các loại trà trong chính không gian xưa cũ, lắng đọng thời gian của “Bảo tàng trà”.
 
Nhấp ngụm cà phê được pha trong vợt, ông Nguyễn Bảo Hoàng - du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi đã đến Đà Lạt nhiều lần, nhưng lần này đặc biệt hơn vì trùng với dịp lễ hội. Chính vì vậy, tôi lựa chọn vùng ven thành phố để khám phá những điều mới mẻ hơn bên cạnh rau, hoa và dâu tây. Đến Cầu Đất, tôi thích thú khi được tham quan đồi chè cổ, thăm bảo tàng trà và quy trình sản xuất cà phê sạch… Tất cả những thứ đó mang đến cho tôi những khoảnh khắc đáng nhớ và sự thoải mái, dễ chịu”.

 

Đồi chè trăm tuổi trở thành điểm “check in” của du khách
Đồi chè trăm tuổi trở thành điểm “check in” của du khách
 
Bên cạnh đó, nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt 2019, Công ty Cầu Đất farm đã xây dựng khu trưng bày tranh, ảnh về lịch sử hình thành và phát triển của đồi chè Cầu Đất. 31 bức ảnh tóm tắt lại quá trình chế biến trà từ những ngày đầu vùng trà mới hình thành được đặt ngay trong không gian của Sở trà cũ, giúp du khách đến đây có cơ hội tìm hiểu rõ hơn giá trị của mỗi búp chè. Ngoài ra, ngay từ đầu tháng, trang trại trồng rau, hoa trong nhà kính theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao cũng được Công ty Cầu Đất Farm chỉnh trang lại, nhằm thu hút và phục vụ khách tham quan tốt hơn.
 
Chị Đặng Kim Đăng Thy - Đại diện Cầu Đất Farm cho biết: Khu du lịch đón khoảng 40.000 lượt khách vào tháng bình thường và khoảng 80.000 - 100.000 lượt khách vào những tháng cao điểm. Riêng nửa đầu tháng 12, Cầu Đất Farm đã đón hơn 30.400 lượt khách. Bên cạnh các hoạt động của khu du lịch, Cầu Đất Farm còn xây dựng các khu trưng bày sản phẩm của địa phương, xây dựng các tour du lịch liên kết với người dân như đưa khách đi săn mây, thăm vườn cà phê, vườn hồng. Từ đó nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của địa phương và giúp người dân hưởng lợi từ du lịch.
 
Du khách chọn mua những sản vật ở vùng Cầu Đất
Du khách chọn mua những sản vật ở vùng Cầu Đất
 
Vẫn xinh đẹp, yên bình và trong lành như vốn có, nhưng với những “đặc sản” của mình, vùng Cầu Đất đang dần chuyển mình mạnh mẽ hơn để thu hút nhiều hơn khách du lịch, để du khách có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ và đáng nhớ khi đến với thành phố hoa. 
 
VIỆT QUỲNH- HOÀNG YÊN