Mãn nhãn vườn lan rừng đẹp mê hồn của chàng trai Bảo Lộc

10:02, 10/02/2020

(LĐ online) - Bằng niềm đam mê và nghị lực của bản thân, sau gần 4 năm "ăn nằm" với hoa lan rừng, Vũ Đức Nghi (23 tuổi, ngụ tại xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc) đã gây dựng cho mình một vườn lan rừng trị giá hàng tỷ đồng...

(LĐ online) - Bằng niềm đam mê và nghị lực của bản thân, sau gần 4 năm “ăn nằm” với hoa lan rừng, Vũ Đức Nghi (23 tuổi, ngụ tại xã Lộc Thanh, TP Bảo Lộc) đã gây dựng cho mình một vườn lan rừng trị giá hàng tỷ đồng. Nhiều năm, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, hàng trăm giò lan rừng của Nghi lại đua nhau khoe sắc đủ các màu trắng, vàng, tím, đỏ… khiến ai ai cũng phải trầm trồ, mê đắm.
 
Lan rừng khoe sắc đẹp mê hồn trong một góc vườn của Vũ Đức Nghi
Lan rừng khoe sắc đẹp mê hồn trong một góc vườn của Vũ Đức Nghi
 
Nghi chia sẻ, hiện anh đang sở hữu vườn lan rừng rộng hơn 3.000 m 2, với trên 10.000 giò, chậu lan rừng các loại. Trong đó, có nhiều giống lan quý hiếm như Trầm Rồng đỏ, Hawaii tím, Kim điệp, Giả hạc chớp Mỹ 5 cánh trắng, Giả hạc Di Linh, Giả hạc đột biến 5 cánh trắng Phú Thọ và Giả hạc 5 cánh trắng Hòa Bình… với tổng giá trị hàng tỷ đồng.
 
Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 năm nay, anh Nghi có hơn 200 giò lan quý bung nụ nở rộ khoe sắc kéo dài gần 1 tháng làm mãn nhãn những ai ghé thăm, chiêm ngưỡng. Tất cả những giò lan được anh Nghi chăm sóc, ép nở vào vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, là những giò lan giống được anh chăm sóc, trân quý như sinh mạng của mình. Đặc biệt, năm nay, Vũ Đức Nghi đã mang nhiều tác phẩm dự thi và có 2 tác phẩm đạt giải Bạc tại Hội thi hoa Tao Đàn xuân Canh Tý 2020 tại TP Hồ Chí Minh và giải Đồng tại “Trưng bày, triển lãm hoa, cây cảnh Quốc tế” (thuộc khuôn khổ Festivail Hoa Đà Lạt năm 2019).
 
Theo Nghi, để lan rừng sinh trưởng, phát triển tốt thì việc giữ độ ẩm cho cho toàn bộ khu vườn là quan trọng bậc nhất. Vì thế, toàn bộ vườn lan được Nghi bố trí hệ thống tưới phun tự động trên cao khoảng 3 mét. Bên dưới được phủ một lớp bạt để giúp cho vườn sạch, cách ly được sâu bệnh gây hại… Ngoài ra, phân bón lá cũng được chủ nhân khu vườn lan bón 1 tuần/lần và phân bón gốc 2 lần/năm. Toàn bộ hoa lan trong vườn đều được Nghi sử dụng giá thể là dớn và vỏ thông nhập khẩu để cấy ghép, nuôi lan. Trước khi trồng, giá thể đều được vệ sinh bằng cách luộc qua nước sôi, sau đó phơi khô rồi dùng trồng hoa lan. “Hiện tại, tất cả lan trong vườn đều được tôi mua giống một lần về tự nhân ra. Nhưng để nhân được giống lan rừng, tôi phải dày công hiểu biết về quy luật sinh trưởng, phát triển của từng loại lan; đồng thời, học hỏi kinh nghiệm của những nghệ nhân chơi lan đi trước. Quan trong nhất vẫn là cách điều tiết độ ẩm, khí hậu trong vườn để lan bung nụ và khoe sắc đúng vào dịp tết đến, xuân về thì mới có giá trị” - Nghi chia sẻ về cách chăm sóc vườn lan rừng của mình.
 
Nhờ chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật, vườn lan của Vũ Đức Nghi được nhiều người trong giới chơi lan rừng ở Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung đánh giá cao từ vẻ đẹp đến giá trị của mỗi giống lan rừng. Trong đó, có nhiều giò lan “khủng” có đường kính lên đến hơn 1,5 mét khiến nhiều nghệ nhân chơi lan cảm thấy thán phục, mê tít.
 
Một số hình ảnh đẹp mê hồn tại vườn lan và những giống lan rừng quý hiếm của Vũ Đức Nghi:
 
Vũ Đức Nghi tươi rói bên tác phẩm lan kim điệp đạt giải Bạc tại Hội hoa xuân Tao Đàn TP Hồ Chí Minh
Vũ Đức Nghi tươi rói bên tác phẩm lan kim điệp đạt giải Bạc tại Hội hoa xuân Tao Đàn TP Hồ Chí Minh

 

 

Một tác phẩm lan rừng “khủng” của Nghi khiến nhiều nghệ nhân trong giới chơi lan mê tít
Một tác phẩm lan rừng “khủng” của Nghi khiến nhiều nghệ nhân trong giới chơi lan mê tít

 

Giò lan rừng Giả hạc Di Linh quý hiếm của Vũ Đức Nghi
Giò lan rừng Giả hạc Di Linh quý hiếm của Vũ Đức Nghi

 

Vũ Đức Nghi chăm sóc vườn lan rừng
Vũ Đức Nghi chăm sóc vườn lan rừng

 KHÁNH PHÚC