Du lịch từ trang trại đến bàn ăn...

06:03, 12/03/2020

Nhà hàng Biệt thự Memmory Đà Lạt (thuộc Công ty TNHH Tam Anh Đà Lạt) đang thực hiện các tour du lịch theo chủ đề "Từ trang trại đến bàn ăn" với combo du lịch...

Nhà hàng Biệt thự Memmory Đà Lạt (thuộc Công ty TNHH Tam Anh Đà Lạt) đang thực hiện các tour du lịch theo chủ đề “Từ trang trại đến bàn ăn” với combo du lịch là đi farm trải nghiệm, về nhà hàng học chế biến món ăn từ những nguyên liệu thu hái từ farm, ăn tối và nghe nhạc Trịnh.
 
Thử nghiệm hương vị nguyên liệu tươi
Thử nghiệm hương vị nguyên liệu tươi
 
Theo ông Tưởng Hữu Lộc - Giám đốc Công ty TNHH Tam Anh - Đà Lạt: Dù là tour du lịch khá hấp dẫn du khách, nhưng khi thực hiện mới dừng ở mức tham quan là nhiều, chứ chưa đạt mức khách được thoải mái thu hoạch, do du khách không đủ thời gian, hoặc không đúng mùa với món ăn khách yêu thích hay yêu cầu, hoặc các farm chủ yếu là sản xuất. Tuy nhiên, cảm giác vui sướng thật rõ khi du khách tham gia tour đến trang trại, tìm hiểu các loại rau củ quả, rồi được hướng dẫn cách thức chế biến tại bếp của nhà hàng và tự mình thưởng thức thành quả do mình làm ra.
 
Các điểm đến của loại hình du lịch này thường là các trang trại ở Vạn Thành, Nam Hồ hoặc Cầu Đất, là những nơi có vườn canh tác atiso, salad kết hợp với tham quan đồi chè, cánh đồng hoa, vườn rau hoa... Khách chia nhóm khoảng 2-3 người bốc thăm 1-2 món ăn (theo menu khách chọn); đến vườn tìm hiểu đặc tính loài rau, rồi về Nhà hàng Memory tham gia chương trình cooking class. Bếp trưởng sẽ có 2 phần, một là món ăn đã làm xong, khách được nếm thử; sau đó, bếp trưởng hướng dẫn khách cách chế biến trong thời gian không quá 60 phút. 
 
Vui đùa trong trang trại atiso
Vui đùa trong trang trại atiso
 
Ông Phan Đức Thiệu - Bếp trưởng Nhà hàng Memory, cho biết thêm: Tại bếp Nhà hàng Memory có hướng dẫn nhiều món theo yêu cầu của du khách và phù hợp với lịch trình tham quan của họ, như salad trộn, chả giò rau, atiso hầm, bò cuộn lá bồ công anh nướng... Nếu khách đến đúng dịp nhà hàng đang có các lớp học chuyên đề cũng có thể đăng ký tham gia cooking class: chế biến món ăn Á, món ăn Âu, Á - Âu kết hợp, cắt tỉa rau củ.
 
Hiện tại, các đầu bếp trong Câu lạc bộ (CLB) Bếp Lâm Đồng đang soạn thảo giáo trình hướng dẫn chế biến nhiều món ăn với nguồn nguyên liệu từ địa phương Lâm Đồng để thực hiện giảng dạy tại các lớp học nấu ăn và tham gia vào các tour du lịch theo chủ đề “Từ trang trại đến bàn ăn”. Tham gia cùng du khách vào tour du lịch tại các farm atiso và bồ công anh, ông Nguyễn Hữu Hường - Chủ nhiệm CLB Bếp Lâm Đồng, chia sẻ: Chúng tôi cũng muốn tư duy để có sản phẩm thuần địa phương. Các loại rau củ đặc trưng của Lâm Đồng, như atiso, bồ công anh sẽ có hương vị riêng, kích thích sự sáng tạo trong chế biến món ăn của các đầu bếp, lôi cuốn sự tò mò của du khách, nhưng cũng tạo nên sự hấp dẫn không ngờ, như các món lá bồ công anh cuộn thịt bò nướng, hay rau atiso trộn gân bò, salad bồ công anh tôm thịt… 
 
Quan trọng là từ quá trình trải nghiệm, thưởng thức của du khách sẽ lan tỏa nhu cầu ẩm thực đến các thực khách khác, cũng là cách để quảng bá ẩm thực của địa phương, với vai trò của các đầu bếp như một hướng dẫn viên du lịch đưa du khách đến những cảm xúc mới lạ, không rối vị khi chế biến món ăn. Trong các tour du lịch “Từ trang trại đến bàn ăn”, thì những người chủ trang trại cũng là một mắt xích quan trọng kết nối du khách qua việc hướng dẫn thu hái, sơ chế và giới thiệu công dụng của các loại rau nguyên liệu. 
 
Tuổi thơ ai cũng muốn một lần...
Tuổi thơ ai cũng muốn một lần...
 
Ông Võ Minh Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH Đà Lạt Vàng Xanh, có farm bồ công anh và atiso nguyên liệu cung cấp rau tươi và trà, cho biết: Farm thực hiện quá trình canh tác an toàn, đảm bảo cho du khách có điểm đến trải nghiệm trong lành, cũng như thu hái các loại rau tươi ngon, tốt cho sức khỏe. Từ nguồn rau tươi bồ công anh và atiso, các đầu bếp hướng dẫn du khách chế biến nhiều món ăn, như: rau xào dầu hào, rau xào thịt bò, rau atiso trộn thịt bò, atiso trộn hải sản, canh hạt nút nấu tôm, canh atiso hầm xương, atiso sốt Mayonnaise, rau hạt nút xào tỏi. Bên cạnh đó, còn có các món nước hoặc tráng miệng - ngoài trà, như: sinh tố bồ công anh, sinh tố atiso, nước ép đẳng sâm, bột matcha bồ công anh làm bánh hoặc làm đông xương, rượu bồ công anh ngâm từ nguyên cây khô toàn phần được sao qua lửa. 
 
Có thể hình thành tour du lịch “Từ trang trại đến bàn ăn” là sự hợp tác giữa farm và các bếp ăn qua sự kết nối của các công ty du lịch, tạo nên một sản phẩm du lịch mới vừa góp phần quảng bá sản vật địa phương vừa là cơ hội để giới thiệu món ăn mới từ những nguyên liệu đặc trưng Đà Lạt. Chắc chắn, còn có thêm nhiều câu chuyện nữa được kết nối quanh bàn ăn giữa du khách với các đầu bếp và các chủ trang trại để lan tỏa mong ước đưa được sản vật của Lâm Đồng đi thật xa qua sự cảm nhận của du khách.
 
NHẬT QUÂN