Đà Lạt nhộn nhịp trở lại vào dịp lễ 30/4

06:05, 05/05/2020

Dịp lễ 30/4 năm nay lượng khách tới Đà Lạt giảm mạnh so với cùng kỳ nhưng không khí như đã nhộn nhịp trở lại trong bối cảnh Lâm Đồng đang tiếp tục công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Dịp lễ 30/4 năm nay lượng khách tới Đà Lạt giảm mạnh so với cùng kỳ nhưng không khí như đã nhộn nhịp trở lại trong bối cảnh Lâm Đồng đang tiếp tục công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Khu du lịch Vườn hoa Thành phố hướng dẫn du khách rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt khi vào vui chơi
Khu du lịch Vườn hoa Thành phố hướng dẫn du khách rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt khi vào vui chơi
 
Theo UBND TP Đà Lạt, thống kê sơ bộ trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Đà Lạt đón trên 58.000 lượt khách; trong đó có 1.300 lượt du khách nước ngoài. Con số này cao gần gấp đôi so với dự tính ban đầu của TP Đà Lạt trước dịp lễ, tức vào khoảng trên 23.000 lượt du khách. Nhiều người dân nhìn nhận việc du khách trở lại tham quan, nghỉ dưỡng sau 1 tháng giãn cách xã hội do dịch COVID-19 đã mang lại sinh khí cho thành phố sống dựa vào hoạt động du lịch.
 
Hơn 70 khu, điểm du lịch đã đồng loạt mở cửa hoạt động trở lại phục vụ du khách trong dịp lễ. Tại đây, du khách được hướng dẫn giãn khoảng cách khi đến mua vé, đo thân nhiệt trước khi vào bên trong. Tại các cửa hàng cà phê, ăn uống du khách được đề nghị sát khuẩn tay bằng dung dịch rửa tay trước khi sử dụng dịch vụ. Năm nay, du khách đến với Đà Lạt dịp lễ chủ yếu bằng ô tô gia đình và xe máy. Lượng xe lưu thông tăng mạnh khiến nhiều thời điểm đã xảy ra tình trạng quá tải.
 
Theo quan sát của chúng tôi, ở những điểm du lịch và nhà hàng ăn uống có thương hiệu, du khách được hướng dẫn và tuân thủ hướng dẫn khá tốt. Ông Nguyễn Đình Huy (50 tuổi, du khách từ Đồng Nai) chạy xe ô tô 4 chỗ lên Đà Lạt nghỉ lễ và chấp hành đeo khẩu trang nghiêm túc theo khuyến cáo của Chính phủ cho biết: “Sau thời gian hạn chế ra ngoài để phòng dịch, gia đình tôi quyết định lên Đà Lạt nghỉ lễ để thư giãn, lấy lại năng lượng cho những ngày làm việc tiếp theo. Vui chơi nhưng không quá chủ quan, tôi và gia đình đeo khẩu trang khi đi giải trí, chú ý không tụ tập nhóm quá 20 người, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, chú ý khoảng cách ở các khu du lịch”.
 
Tuy nhiên, trên thực tế du khách tập trung đông đúc ở các khu vực trung tâm Hòa Bình, Quảng trường Lâm Viên, Chợ đêm Đà Lạt, khu, điểm du lịch... nên việc tuân thủ giãn cách còn bị nhiều người xem nhẹ. Bên cạnh đó, nhiều du khách không mang khẩu trang khi đến nơi công cộng đã khiến nhiều người lo lắng. Còn tại những điểm kinh doanh nhỏ lẻ, du khách ít được hướng dẫn các quy trình phòng dịch.
 
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, ngành đã có văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Cụ thể, đối với các khu, điểm du lịch Sở cho phép tổ chức lại hoạt động tham quan nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định; có giải pháp hạn chế tập trung đông khách tham quan cùng một thời điểm tại đơn vị. Riêng đối với các cơ sở lưu trú, khách sạn, phải thực hiện nghiêm và đầy đủ việc đăng ký khách lưu trú hàng ngày trên trang quản lý lưu trú: https://quanlyluutru.lamdong.gov.vn. 
 
Bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, trước và trong dịp lễ, các đơn vị chức năng TP Đà Lạt liên tục tổ chức các đoàn giám sát hoạt động đón khách trong dịp lễ tại các khu, điểm du lịch để có điều chỉnh phù hợp. Trong đó, cơ quan chức năng yêu cầu các khu du lịch phải bố trí nhân viên kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào; yêu cầu chia đoàn khách đông người ra thành từng nhóm nhỏ, tối đa 30 người/nhóm; nhắc nhở khách tuân thủ quy định khoảng cách…
 
Cũng trong dịp lễ, cơ quan chức năng Đà Lạt tiếp tục xử lý nhiều trường hợp người dân, du khách không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tính từ đầu tháng 4 đến ngày 1/5, toàn thành phố đã xử phạt gần 1.000 trường hợp không đeo khẩu trang, trong đó trên 95% số trường hợp xử phạt trước dịp lễ 30/4.
 
C.PHONG