Du lịch Đà Lạt - Hòa nhập, không hòa tan

08:07, 05/07/2020

(LĐ online) - Cầu vàng Đà Nẵng giữa thung lung hoa cẩm tú cầu, xích đu trên không, tổ chim khổng lồ… hiện đang là những điểm check-in thu hút rất nhiều du khách khi đến với Đà Lat. Tuy vậy, cũng đã có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh các du lịch mới hiện đang hút khách này.

(LĐ online) - Cầu vàng Đà Nẵng giữa thung lung hoa cẩm tú cầu, xích đu trên không, tổ chim khổng lồ… hiện đang là những điểm check-in thu hút rất nhiều du khách khi đến với Đà Lat. Tuy vậy, cũng đã có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh các du lịch mới hiện đang hút khách này.
 
Tiểu cảnh Cầu Vàng Đà Nẵng chỉ tô thắm thêm cho Thung lũng hoa cẩm tú cầu
Tiểu cảnh Cầu Vàng Đà Nẵng chỉ tô thắm thêm cho Thung lũng hoa cẩm tú cầu
 
Tại Thung lũng hoa cẩm tú cầu rộng gần 3 ha ở khu vực Trại Mát (TP Đà Lạt), người ta đã xây dựng nhiều tiểu cảnh để phục vụ nhu cầu chụp hình của du khách. Trong đó, tiểu cảnh Cầu Vàng Đà Nẵng thu nhỏ là điểm check-in thu hút du khách nhất. Còn tại khu phức hợp gồm homestay và cà phê check-in Dalaland Đà Lạt (xã Tà Nung) với chiếc xích đu trên không mô phỏng “xích đu tử thần" Bali Swing ở Indonesia, tổ chim khổng lồ hướng núi đồi cho khách ngồi chụp ảnh được thiết kế giống phiên bản ở Bali, bàn tay khổng lồ gần giống công trình ở vườn hoa Sirao, thành phố Cebu của Philippines… đều là những điểm đến thu hút du khách. 
 
Có ý kiến cho rằng Đà Lạt đang biến du lịch của mình thành hàng fake khi sao chép nhiều công trình nổi tiếng ở các địa phương, đất nước khác nhau để làm điểm check-in thu hút du khách. Điều này làm mất đi những nét đặc trưng vốn có của Đà Lạt. Trước luồng ý kiến này, chủ Thung lũng hoa cẩm tú cầu chia sẻ, tại thung lũng hoa cẩm tú cầu này, hoa vẫn là sản phẩm du lịch chủ yếu bởi cẩm tú cầu nở quanh năm và luôn thắm sắc. Đó mới là điều du khách không nhàm chán. Còn các tiểu cảnh nói chung và tiểu cảnh mô phỏng Cầu Vàng nói riêng chỉ góp phần thu hút thêm du khách. Việc xây dựng này hoàn toàn không làm ảnh hướng đến nét đẹp vốn có ở Đà Lạt. Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Tuân – Quản lý khu phức hợp gồm homestay và cà phê check-in Dalaland Đà Lạt cho biết: “Là người Sài Gòn lên đầu tư du lịch ở Đà Lạt, khởi điểm ban đầu chúng tôi học hỏi những công trình thu hút du khách ở trong và ngoài nước để cân đối bài toán kinh tế. Đó là lý do có tổ chim, xích đu, bàn tay khổng lồ… ra đời. Tuy nhiên, tất cả những công trình đó đều dựa vào thiên nhiên, không tác động lên thiên nhiên và chúng không phải là thứ tồn tại vĩnh viễn, luôn có sự thay đổi để thu hút du khách. Hiện ở Dalaland đã có đến 18 tiểu cảnh khác nhau để thu hút và phục vụ nhu cầu của du khách”. Cũng theo ông Tuân, các điểm check-in mô phỏng những điểm đến nổi tiếng ở các nước trở nên thu hút bởi đó là nhu cầu của chính du khách khi họ không có điều kiện đến tham quan các công trình này phiên bản gốc. Điều này làm Đà Lạt thêm thú vị và trở thành điểm đến được nhiều người lựa chọn. Còn những đặc trưng khác về cảnh quan, văn hóa của Đà Lạt, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nói chung vẫn rất trân trọng và cố gắng phát huy để du lịch Đà Lạt ngày càng phát triển.
 
Những tiểu cảnh check-in thu hút khách thời gian qua ở Dalaland. Ảnh: Anh Tuân
Những tiểu cảnh check-in thu hút khách thời gian qua ở Dalaland. Ảnh: Anh Tuân
 
Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Hiện nay, du khách đến với Đà Lạt chủ yếu vì khí hậu đặc trưng, cảnh quan môi trường, văn hóa, ẩm thực và cả sự an toàn. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch ở Đà Lạt ngoài khai thác những lợi thế sẵn có còn cần tạo những điểm nhấn để thu hút du khách. Trong quá trình hướng dẫn các đơn vị kinh doanh du lịch, cơ quan chức năng luôn khuyến khích việc xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu khách hàng, các điều kiện pháp luật và không đi ngược với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục. Việc học hỏi, khai thác những nét đặc trưng của các vùng đất khác nhau để tạo thêm sự phong phú cho du lịch đó cũng là điều tốt góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Những điểm du lịch, check-in mới lạ luôn luôn thay đổi theo thị hiếu của du khách nhưng những nét đặc trưng vốn có và các giá trị văn hóa tốt đẹp ở Đà Lạt là bất biến. Chúng vẫn tồn tại và phát triển song song, thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững của Đà Lạt”.
 
Còn với du khách đến với Đà Lạt, ngoài những nét riêng biệt chỉ có ở thành phố lạnh như ngàn thông, ngàn hoa, những con dốc, những biệt thự cổ, mai anh đào, phượng tím khoe sắc…, những điểm đến mới còn góp phần làm Đà Lạt thêm hấp dẫn và thú vị. Tùy nhu cầu, sở thích và độ tuổi khách du lịch đến với Đà Lạt có thể chọn trải nghiệm văn hóa hay check-in các điểm đến mới lạ.
 
Những người làm du lịch Đà Lạt hiện đang hòa nhập với xu thế chung của thị hiếu du lịch, song điều đó không có nghĩa hòa tan những nét đặc trưng riêng của Đà Lạt. Bởi chính những nét đặc trưng ấy mới làm Đà Lạt luôn đẹp và đặc biệt trong lòng du khách.
 
HOÀNG MY