Lên Đà Lạt tình nguyện làm… nông dân

07:09, 27/09/2020

(LĐ online) - Tại Đà Lạt, việc lựa chọn làm tình nguyện viên đang là xu hướng của nhiều người trẻ như một dạng du lịch trải nghiệm. Ở đó, chủ nhà và tình nguyện viên đều được cho đi và nhận lại.

(LĐ online) - Tại Đà Lạt, việc lựa chọn làm tình nguyện viên đang là xu hướng của nhiều người trẻ như một dạng du lịch trải nghiệm. Ở đó, chủ nhà và tình nguyện viên đều được cho đi và nhận lại.
 
Khi lựa chọn làm tình nguyện viên, nhiều bạn trẻ được trải nghiệm một phần cuộc sống của những người nông dân thực thụ.
Khi lựa chọn làm tình nguyện viên, nhiều bạn trẻ được trải nghiệm một phần cuộc sống của những người nông dân thực thụ.
 
Làm tình nguyện viên ở các nông trại là cơ hội để các bạn trẻ tìm hiểu văn hóa, lối sống, trải nghiệm cuộc sống nông dân và giao lưu kết bạn với những tình nguyện viên khác. Đây có thể xem là một dạng du lịch trải nghiệm mà không tốn kém nhiều chi phí, bởi hầu hết các nông trại khi tuyển tình nguyện viên đều hỗ trợ ăn, ở miễn phí, có khi còn được trợ cấp thêm tiền. 
 
Tại Lâm Đồng, phần lớn những nơi tuyển tình nguyện viên là các nông trại canh tác theo hình thức hữu cơ, có thể kể đến như Nhà Cười - Smile Garden, tình nguyện viên đến đây chủ yếu làm vườn, trồng rau củ quả sạch; hay Hana Land - một mô hình nghỉ dưỡng hướng về thiên nhiên, mỗi tháng tuyển tình nguyện viên một lần với công việc chủ yếu là phụ chăm sóc vườn, phủ cỏ, trồng thảo dược. Ngoài ra, còn có Về nhà, Andalat Garden, Happy Farm Wellness... hàng tháng đều tuyển tình nguyện viên để cùng đóng góp ý tưởng, chăm sóc và cải tạo vườn tược, trồng trọt... 
 
Cùng nhau học yoga giữa thiên nhiên
Cùng nhau học yoga giữa thiên nhiên
 
Libra Valley Đà Lạt (Phường 7, TP Đà Lạt) là một Homestead (mô hình trang trại sống tự cung tự cấp, tự xây dựng, tự thân vận động và chia sẻ, trao đổi với láng giềng) đang trong giai đoạn xây dựng, ở đây thường xuyên có khoảng 5 - 10 tình nguyện viên. Các bạn tình nguyện viên đến đây từ nhiều nơi. Tùy theo khả năng, chuyên môn của mỗi người mà các tình nguyện viên sẽ đảm nhận những công việc khác nhau để cùng hình thành nên diện mạo cho Libra Valley.
 
Tranh thủ vẽ nốt những đường nét cuối cho chiếc bảng tên xinh xắn trong khu vườn, Trâm Anh (23 tuổi) cho biết, cô đã làm tình nguyện viên ở Libra Valley được hơn 2 tuần nay. Trâm Anh là cử nhân ngành báo chí, cô gái trẻ từng thử qua nhiều công việc ở TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi đối mặt với cuộc sống có nhiều áp lực, sau nhiều trăn trở, Trâm Anh quyết định cho mình một quãng thời gian nghỉ, đến làm tình nguyện viên tại Đà Lạt. 
 
Một số workshop làm đồ thủ công cũng thu hút các tình nguyện viên tham gia một cách hào hứng
Một số workshop làm đồ thủ công cũng thu hút các tình nguyện viên tham gia một cách hào hứng
 
Ở đây, Trâm Anh gọi mình là “thợ đụng”, bởi cũng như các tình nguyện viên khác, Trâm Anh đụng gì làm nấy, từ việc vẽ tranh, chặt củi, trồng cây…. Không ngần ngại việc gì, Trâm Anh nói rằng bản thân đã học được rất nhiều thứ, làm được rất nhiều việc. “Mình học được cách tự sắp xếp công việc để hoàn thành nhanh nhất, tốt nhất. Lần đầu tiên sống trong môi trường tập thể, mình còn học được cách chia sẻ và lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người” - Trâm Anh chia sẻ.
 
Khi làm việc ở các nông trại, các tình nguyện viên vừa làm việc hết mình, vừa trực tiếp tận hưởng thành quả lao động mà mình góp phần tạo ra. Niềm vui được tìm thấy từ những công việc nhỏ bé. Đó cũng là cách mà một số người tìm lại chính mình, hoặc tự “chữa lành” cho những tổn thương trong tâm hồn.
 

 

Các tình nguyện viên cùng nhau tham gia sinh hoạt chung như nấu ăn và học đàn tại chính nơi mình sống và làm việc.
Các tình nguyện viên cùng nhau tham gia sinh hoạt chung như nấu ăn và học đàn tại chính nơi mình sống và làm việc.
 
Đối với Mai Nguyễn Nguyệt Hạnh, 3 tháng làm tình nguyện viên giúp cô học được nhiều hơn tất cả những gì của 4 năm đại học cộng lại. Với Hạnh, cuộc sống ở đây bình yên, nhưng cũng giống như một xã hội thu nhỏ. Hạnh học được cách chịu đựng, biết cách điều tiết, kiểm soát cảm xúc của mình. Cô gái 24 tuổi tâm sự: “Mỗi người có một giới hạn chịu đựng và lựa chọn khác nhau. Em tạm dừng chân ở mảnh vườn với cây cỏ và công việc chân tay, đến khi sẵn sàng, em sẽ lại bước ra và có khởi đầu tốt hơn”.
 
Mỗi ngày, ngoài chuyện thu hoạch, làm cỏ, trồng cây, dựng hàng rào, sáng tạo tác phẩm từ các vật liệu thừa..., các tình nguyện viên còn có hoạt động thể thao, nghệ thuật như yoga, lớp học guitar mini, làm bánh… Thông qua các hoạt động đó, nhiều thông điệp ý nghĩa cũng được lan tỏa đến các bạn tình nguyện viên.
 
 
Lê Trần Khánh Vy - Phụ trách chương trình tình nguyện viên của Libra Valley cho biết: Để các tình nguyện viên có thể cảm nhận được công việc cũng như tinh thần mà Libra đang lan tỏa, nơi đây đưa ra đề xuất thời gian trải nghiệm ít nhất 2 tuần. “Tình nguyện viên là một phần không thể thiếu góp phần xây dựng nên văn hóa của Libra Valley. Ở đây, chúng tôi đã và đang xây dựng một cộng đồng những người có cùng suy nghĩ, cùng đam mê. Các bạn tham gia làm vườn, tạo nên những góc nhỏ xinh từ những vật liệu sẵn có, tái chế những đồ bỏ đi thành vật có ích. Từ đó, hướng các bạn về lối sống giản dị, gần gũi với tự nhiên và có những khoảnh khắc cân bằng cho cuộc sống” - Khánh Vy cho biết.
 
 
Đầu năm 2020, ngôi Nhà Nhỏ của Nguyễn Vũ Nam Phương - một Health Coach (huấn luyện viên sức khỏe) tại Đà Lạt được hoàn thiện cũng từ sự giúp sức của các tình nguyện viên theo hình thức “Cho đi là nhận lại”. Nhà Nhỏ là địa điểm để Nam Phương tổ chức các hoạt động như sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các lớp học tái kết nối với thiên nhiên... Ngôi nhà được dựng nên bằng việc thu thập gỗ cũ và những vật liệu đã qua sử dụng. Có những tình nguyện viên đến, đơn giản vì họ ủng hộ tinh thần “thu nhỏ mình lại để nhường chỗ cho thiên nhiên” của Nhà Nhỏ, mà Nguyễn Đức Tín - chàng kiến trúc sư 26 tuổi là một ví dụ. Bên cạnh việc xây nhà, Tín cùng các tình nguyện viên khác còn được tham gia trải nghiệm hái cà phê với nông dân và hỗ trợ một vài dự án khác ở địa phương.
 
Tình nguyện viên nông nghiệp là một xu hướng. Tuy nhiên, không phải ai muốn cũng có thể làm được. “Mỗi lần tuyển tình nguyện viên, chúng tôi thường phải trao đổi rõ ràng trước khi tiếp nhận để các bạn có những trải nghiệm tốt nhất. Nhiều bạn hoàn toàn không có chút kinh nghiệm gì nhưng có tinh thần hòa nhập rất tốt. Nhưng cũng có những bạn chưa chuẩn bị cho mình kĩ năng để sống trong môi trường tập thể, đa dạng quan điểm và nhiều thử thách. Bí quyết để có thể có những trải nghiệm hay ho là thái độ cởi mở, chân thành, chủ động, biết lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt” - Khánh Vy chia sẻ.
 
Dẫu biết trước những vất vả nhưng mỗi người đều tìm được niềm vui từ các hoạt động tình nguyện thế này.
Dẫu biết trước những vất vả nhưng mỗi người đều tìm được niềm vui từ các hoạt động tình nguyện thế này.
 
Không ngại khó, không ngại khổ, những bàn tay hôm qua còn lạch cạch bàn phím và giấy tờ trong phòng máy lạnh, nay sẵn sàng lem luốc với bùn đất, chai sạn với búa, với đinh. Họ trước đó có thể là quản lý của một khách sạn, một phóng viên, một dướng dẫn viên du lịch... nhưng khi trở thành tình nguyện viên, họ đều giống nhau ở chỗ sẵn sàng tối giản, trưởng thành và sẵn sàng hạnh phúc. Đó cũng là điều mà các tình nguyện viên luôn hướng đến.
 
(Ảnh các farm/home cung cấp)
HỒNG THẮM - VIỆT QUỲNH