Đánh thức tiềm năng du lịch Di Linh

07:02, 19/02/2021

Với địa thế khá đặc biệt được nằm trên dòng chảy của con suối Dà Riàm (Đạ Riam) hiền hòa, nên thác Bobla vẫn giữ được vẻ đẹp khá hoang sơ...

Với địa thế khá đặc biệt được nằm trên dòng chảy của con suối Dà Riàm (Đạ Riam) hiền hòa, nên thác Bobla vẫn giữ được vẻ đẹp khá hoang sơ. Không chỉ có tiềm năng trở thành điểm nhấn trong phát triển du lịch địa phương mà suối Dà Riàm còn gắn liền và mang đậm nét đẹp lịch sử văn hóa của dân tộc bản địa Kơ Ho trên vùng đất cao nguyên Di Linh. 
 
Thác Bobla vẫn giữ nét hoang sơ
Thác Bobla vẫn giữ nét hoang sơ
 
Cao nguyên Di Linh được thiên nhiên ban tặng có địa hình đồi núi cao trùng điệp, ngoài thác nước tự nhiên như thác Bobla (xã Liên Đầm), thác Li Liang (thác cầu 4, xã Gung Ré), thác Bảy tầng (Gia Bắc), thác Phú Xuân (xã Gia Hiệp)… Hiện nay, địa phương này còn nhiều hồ nước đã được một số công ty, đơn vị tìm hiểu, khảo sát, quy hoạch như: hồ Ka La, hồ Tây, hồ Thanh Bạch… Bên cạnh đó, hồ đập thủy điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 2 cũng có những lợi thế riêng để hình thành các điểm liên kết phát triển du lịch sinh thái tại địa phương. 
 
Thác Bobla (theo tiếng địa phương là Nhrùh Bồ Bla tạm dịch thác đầu ngà voi hay Nhrùh Liang Dăm) nằm cạnh Quốc lộ 20, cách thành phố Đà Lạt khoảng 80 km về phía Nam và nối liền với Thành phố Hồ Chí Minh gần 210 km. Thiên nhiên đã ban tặng cho thác Bobla có dãy đá cao dựng đứng từ đỉnh xuống, nước chảy quanh năm. Ngọn thác cao trên 50 m và rộng khoảng 20 m, nằm lọt thỏm giữa núi đồi nhấp nhô và được bao bọc bởi vạt rừng và cà phê. Từ xa xa nhìn xuống, dòng nước xả từ trên cao xuống trông giống như một tấm dải lụa trắng, nước tung bọt trắng xóa tạo thành màn khói sương huyền ảo. Xung quanh thác, những cánh rừng già cổ thụ còn sót lại vừa giữ được vẻ đẹp hoang sơ nhưng không kém phần hùng vĩ. Ở thượng nguồn Bobla còn có những dòng thác hang cọp, thác bậc thang, những bãi đá đẹp rất thích hợp với hoạt động dã ngoại, vui chơi, cắm trại, thư giãn sau những ngày lao động mệt mỏi… 
 
Các hạng mục giai đoạn II đang được tiếp tục thi công
Các hạng mục giai đoạn II đang được tiếp tục thi công
 
Với lợi thế khí hậu mát mẻ, danh thắng đẹp, cao nguyên Di Linh rất phù hợp để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, trải nghiệm leo núi, nên thời gian qua đã thu hút khá nhiều công ty, doanh nhân, tập đoàn, doanh nghiệp về đây vừa cảm nhận không khí mát mẻ trong lành, thưởng ngoạn cảnh đẹp, vừa tìm hiểu, tham quan, khảo sát và nay đã có một số đơn vị quyết định đầu tư phát triển du lịch. Với lợi thế, tiềm năng du lịch Di Linh có thể liên kết vùng với TP Bảo Lộc, Đà Lạt và các tỉnh Đắk Nông, Bình Thuận. Do vậy, khi Dự án Khu Du lịch Tea Bobla Waterfall được hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động sẽ trở thành một trong những điểm dừng chân đầy thú vị và khá lý tưởng cho du khách phương xa kết nối các “tour” lữ hành trong và ngoài tỉnh. 
 
Sau khi khảo sát, tìm hiểu và nghiên cứu về những lợi thế, tiềm năng của Bobla, Công ty Cổ phần Du lịch Bảo Lộc đã lập dự án đầu tư và lập tờ trình xin phép được chính quyền địa phương huyện Di Linh và UBND tỉnh đồng ý chấp thuận đầu tư Dự án Khu Du lịch thác Bobla (Khu Du lịch Tea Bobla Waterfall).
 
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại cầu ở khu vực dưới thác
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại cầu ở khu vực dưới thác
 
Theo ông Nguyễn Như Tú - Giám đốc Khu Du lịch Tea Bobla Waterfall (Công ty Cổ phần Du lịch Bảo Lộc) cho biết, trước đây đã có Công ty Du lịch Dalat quy hoạch vùng này, sau này công ty chúng tôi cũng dựa trên quy hoạch đó để mở rộng quy mô dự án bằng cách mua lại diện tích đất sản xuất của người dân và đến cuối năm 2018 chính thức triển khai xây dựng. “Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, đầu tháng 11/2020, Khu Du lịch Tea Bobla Waterfall đã mở cửa đón du khách đến tham quan. Có ngày cao điểm cuối tuần, ngày nghỉ, lễ, khu du lịch đón khoảng 600 lượt khách/ngày, đặc biệt 2 tuần đầu mở cửa có khoảng 3.000 lượt khách đến tham quan, cắm trại. Song song với việc mở cửa đón khách tham quan, Công ty tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục công trình ở giai đoạn 2”, ông Nguyễn Như Tú chia sẻ. 
 
Qua trao đổi với ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh chúng tôi được biết, thời gian qua Công ty đã có tờ trình đề nghị điều chỉnh dự án Khu Du lịch thác Bobla và đã được UBND tỉnh đồng ý chấp thuận, thống nhất chủ trương giãn tiến độ đầu tư và điều chỉnh dự án khoảng 40 ha. Về tiến độ thực hiện dự án dự kiến đến quý I năm 2024 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự kiến tổng mức vốn đầu tư khoảng 425 tỷ đồng và thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. 
 
Đường dẫn xe điện lên xuống thác
Đường dẫn xe điện lên xuống thác
 
Với định hướng đầu tư du lịch dịch vụ phong phú, trong giai đoạn 2 và các giai đoạn tiếp theo, Công ty Cổ phần Du lịch Bảo Lộc đã và đang xây dựng khu trưng bày, nhà trưng bày cổ vật, khẩu pháo thần công. Đặc biệt, hiện nay, đơn vị đã xin ý kiến của Bộ Quốc phòng để trưng bày các thiết bị quân sự (như máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu, trinh sát, hỏa tiễn…). Cùng với đó, sẽ dựng lại nhà rường của vua Minh Mạng (trên 200 năm) tặng cho Hoàng tử thứ 5, trên nhà rường được khắc 9 bài thơ mà vua Minh Mạng tặng cho con trai; xây dựng nhà hàng ăn uống, siêu thị; khu nghỉ dưỡng cao cấp Villa, 200 căn biệt thự trên đỉnh đồi; xây dựng tuyến cáp treo, khinh khí cầu… để đáp ứng phục vụ du khách cao cấp; đồng thời, xây dựng khu vui chơi trẻ em, vườn cây trái sạch, hồ nước, hồ cá koi, phim trường, làng quê Việt hồi trước năm 1975; các khu vui chơi giải trí, tham quan, hồ bơi vô cực, nhà hàng, hầm rượu vang, nghe nhạc…
 
Khi Khu Du lịch Tea Bobla Waterfall hoàn thành sẽ biến nơi đây như một bảo tàng thu nhỏ không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp văn hóa vừa cổ kính và hiện đại, mà còn làm cho Bobla trở thành một trong những thác nước đẹp nhất và sẽ là điểm đến hấp dẫn và lý tưởng của du khách.
 
NDONG BRỪM