Kỹ năng nghề du lịch - chứng nhận cần thiết để hành nghề du lịch

05:04, 08/04/2021

Năm 2020, lần đầu tiên, Thủ tướng Quyết định lấy ngày 4/10 hằng năm là ngày "Kỹ năng lao động Việt Nam"...

Năm 2020, lần đầu tiên, Thủ tướng Quyết định lấy ngày 4/10 hằng năm là ngày “Kỹ năng lao động Việt Nam”. Như vậy, sau hơn 60 năm có hoạt động dạy nghề hay giáo dục nghề nghiệp, “kỹ năng lao động”, “kỹ năng nghề nghiệp” được xác định, được chú trọng chứ không phải bằng cấp. Đặc biệt, kỹ năng nghề du lịch đang là vấn đề rất được quan tâm trong tuyển dụng và hành nghề du lịch, nhất là ở Lâm Đồng - tỉnh coi du lịch là ngành kinh tế động lực.
 
Tham gia các hội thi ngành du lịch cũng là cơ hội để rèn luyện kỹ năng nghề du lịch
Tham gia các hội thi ngành du lịch cũng là cơ hội để rèn luyện kỹ năng nghề du lịch
 
Ông Lê Thành Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và Du lịch (KHGD-VHTT&DL) - từng có 12 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, cho biết: Xây dựng xã hội học tập, khuyến khích học tập suốt đời là chủ trương không chỉ của Đảng và Nhà nước ta; mà còn của các dòng họ, các gia đình và mỗi cá nhân. Tuy nhiên, tùy yêu cầu của từng nghề mà chúng ta có những hướng học tập có thể khác nhau. Riêng lĩnh vực du lịch, thực tế tại Lâm Đồng, những người có kiến thức và kỹ năng nghề du lịch luôn được lựa chọn.
 
Năm 2020, trong kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức, Lâm Đồng có 2 trường nghề tham dự là Cao đẳng Nghề Đà Lạt và Cao đẳng Du lịch Đà Lạt, đã có nhiều thí sinh đoạt giải. Trong kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có nhiều phương thức đổi mới trong khâu tổ chức, phương pháp thi cử, và đã công bố đề thi trước một năm để các trường nghề lựa chọn thí sinh luyện thi nghề, tổ chức kỳ thi tại tỉnh để lựa chọn thí sinh tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia. Tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia đề thi thay đổi khoảng 30% và chỉ công bố trước 2 ngày, nhằm hướng đến sự hội nhập, buộc thí sinh phải nhanh nhạy, quyết đoán; đồng thời, tránh tiêu cực trong chấm thi. 
 
Theo thầy giáo Phạm Phúc Bằng (Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt), thành viên Ban Giám khảo kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, cho biết: Trước kỳ thi, có một đợt tập huấn cho tất cả giáo viên và thí sinh dự thi, về tiêu chuẩn chấm điểm, cách thức đánh giá theo chuẩn mới của thế giới, cách thức vào điểm trong phần mềm, tiêu chí đánh giá cả về định tính và định lượng... rất khó can thiệp vào kết quả vì điểm cập nhật ngay khi chấm. Khi được lựa chọn vào Ban Giám khảo, chúng tôi được tập huấn một đợt nữa, để đánh giá từ cách thức thí sinh thao tác nghề, tìm hiểu độ mạnh yếu của các trường nghề đào tạo du lịch nổi tiếng có thí sinh đoạt giải. 
 
Bạn Phan Thị Thủy Tiên - sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Du lịch, chuyên ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng đã đạt chứng nhận xuất sắc tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020, với các yêu cầu gấp khăn ăn, thử rượu vang, cắt trái cây, pha các loại đồ uống; setup, phục vụ bàn ăn 4 người… Qua 2 ngày dự thi, bạn cho biết đã trưởng thành lên rất nhiều, tự tin trước đám đông, tự tin khi làm việc; ý thức được việc học nghề, thi tay nghề, nâng bậc nghề rất quan trọng. Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghề sẽ là hành trang để bạn vững vàng bước vào nghề du lịch.
 
Các cuộc thi nghề du lịch đều chú trọng kiến thức và kỹ năng toàn diện từ hiểu biết về nghề đến kỹ năng nghề, cộng với giao tiếp và kỹ năng tiếng Anh. Điều đó, cổ vũ cho học sinh, sinh viên và người lao động nghề du lịch biết tiêu chuẩn nghề và mình đang thiếu cái gì, trường nào đào tạo theo chuẩn đó để có kế hoạch học nghề và tham gia các kỳ thi đánh giá nghề. Trong đó, kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia là một trong những kỳ thi có cấp độ cao nhất.
 
Ông Hoàng Trọng Vinh - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng), cho biết: Kỹ năng nghề là một trong những tiêu chí cần có của người lao động trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Các nhà tuyển dụng đang có xu hướng tuyển dụng lao động theo chuẩn thế giới và tuyển dụng lao động theo kỹ năng nghề trước khi xem xét đến bằng cấp; tức là, bằng cấp là tiêu chuẩn rất quan trọng, nhưng chưa bằng kỹ năng nghề, nhất là nghề theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, mỗi người cần có định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường ở bậc trung học cơ sở.
 
Trên thị trường Lâm Đồng, ngoài du lịch, lao động đang được đào tạo đa ngành nghề theo chuẩn quốc gia, ASEAN và quốc tế của 15 nghề có kèm ngành nghề phụ trợ, ví dụ như đi cùng ngành dịch vụ du lịch là ngành nghề y tế... Tuy nhiên, ngoài kiến thức được trang bị ở cơ sở đào tạo nghề thì kỹ năng thực tế cũng rất quan trọng để giúp hoàn thiện nghề và trau dồi ngoại ngữ... Đó là lý do có nhiều bạn sinh viên học nghề du lịch làm việc trong các nhà hàng, khách sạn... ngay từ khi còn đi học và tham gia các cuộc thi nghề du lịch, như Cuộc thi “Đà Lạt guiding Talent”, hay Hội thi Ứng xử văn minh du lịch được tổ chức trong các năm trước.
 
Song song với việc hoàn thiện nghề cũng là cơ hội tìm kiếm việc làm và có mức thu nhập xứng đáng đối với mỗi người lao động. Cụ thể, ngay trong Hội thi ẩm thực đương đại xác lập kỷ lục “100 món ăn từ rau và hoa Đà Lạt” có hạng mục giải thưởng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp. Đây cũng chính là chứng nhận tay nghề cho các thí sinh đoạt giải - cũng là cách tôn vinh năng lực của họ, khẳng định tay nghề của họ và họ xứng đáng đứng trong hàng ngũ của những đầu bếp chuyên nghiệp.
 
NHẬT QUÂN