Triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành

04:09, 23/09/2021

Ngày 7/9/2021, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch 3228 triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành, triển khai thí điểm sử dụng "Hộ chiếu vacxin" và đón khách quốc tế ở một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát dịch bệnh...

Ngày 7/9/2021, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) ban hành Kế hoạch 3228 triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành, triển khai thí điểm sử dụng “Hộ chiếu vacxin” và đón khách quốc tế ở một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát dịch bệnh... Cũng trong xu hướng này, Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng đang ghi nhận ý kiến của một số ngành và địa phương để dự thảo kế hoạch trình UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
Lâm Đồng cũng sẽ là điểm đến được phép đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới
Lâm Đồng cũng sẽ là điểm đến được phép đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới
 
PHẢI BẢO ĐẢM “MỤC TIÊU KÉP”
 
Kế hoạch 3228 của Bộ VHTT&DL yêu cầu phải bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng, chống dịch bệnh và hoạt động du lịch, lữ hành. Ngoài ra, Kế hoạch cũng yêu cầu phải bảo đảm tính đồng bộ, khả thi và hiệu quả của các chính sách, biện pháp kích cầu phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Theo đó, bao gồm các nội dung: Đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch; tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm, đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch. 
 
Cũng theo Kế hoạch, sẽ ưu tiên thúc đẩy tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch, từng bước mở rộng ra cả nước; tổ chức thực hiện tốt quy định 5K và nâng cao năng lực y tế phòng, chống COVID tại các điểm đến, cơ sở du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho du khách (cả nội địa và quốc tế) khi có chứng nhận tiêm chủng phù hợp với hệ thống công nhận quốc tế; thực hiện thí điểm đón khách an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang) và chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến khác trong nước...
 
Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ được thực hiện thí điểm đón khách an toàn
Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ được thực hiện thí điểm đón khách an toàn
 
THÍ ĐIỂM “HỘ CHIẾU VACXIN” ĐÓN DU KHÁCH QUỐC TẾ TẠI PHÚ QUỐC
 
Ngày 10/9/2021, Văn phòng Chính phủ ra Văn bản số 6345/VPCP-KGVX cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ VHTT&DL về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Như vậy, Phú Quốc sẽ là nơi đầu tiên thí điểm chính sách “Hộ chiếu vacxin” để đón khách du lịch quốc tế. Nếu thành công, chính sách này sẽ từng bước mở rộng ra các điểm đến du lịch khác của Việt Nam, trong đó có Lâm Đồng.
 
Chính phủ yêu cầu tỉnh Kiên Giang phải chủ trì, phối hợp với Bộ VHTT&DL lấy ý kiến của các tổ chức, đoàn thể xã hội đại diện cho Nhân dân Phú Quốc, các hiệp hội, các doanh nghiệp liên quan để xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện vào thời điểm thích hợp; đảm bảo khả thi, đáp ứng yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch COVID-19; an dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và hạn chế tối đa các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
 
Chính phủ cũng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao quy định, hướng dẫn cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận tiêm vacxin phòng COVID-19; ưu tiên phân bổ vắc xin để kịp thời tổ chức tiêm cho Nhân dân đang sống và lao động tại thành phố Phú Quốc phù hợp với Kế hoạch và thời điểm thực hiện.
 
NHIỀU CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH 
 
Nghị quyết 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, giao nhiệm vụ cho Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; khẩn trương trình Chính phủ ban hành chính sách giảm số tiền ký quỹ của các doanh nghiệp lữ hành.
 
Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động là hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và đợt 1, Lâm Đồng đã có 21 hướng dẫn viên được nhận mức hỗ trợ 1 lần là 3,71 triệu đồng.
 
Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 9/9, tiếp tục giao nhiệm vụ cho Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan sớm cho phép doanh nghiệp dịch vụ lữ hành được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023, giảm thời gian giải quyết hoàn trả tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 60 ngày xuống còn 30 ngày. Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Ngoại giao đẩy nhanh việc đàm phán, công nhận lẫn nhau về “Hộ chiếu vacxin” với các quốc gia, vùng lãnh thổ, đối tác nhằm mở cửa nền kinh tế khi điều kiện cho phép, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 năm 2021.
 
Cùng với việc thực hiện mục tiêu kép trong tình hình mới, Chính phủ và các địa phương đang kết hợp nhiều giải pháp phòng chống dịch và nới lỏng giãn cách để từng bước phục hồi kinh tế, nhiều công ty du lịch cũng đang có những chiến lược thu hút khách song song với việc đảm bảo an ninh, an toàn phòng, chống dịch. Mới đây, Vietravel đã được cấp phép thực hiện các chuyến bay đón người Việt hồi hương từ nhiều quốc gia trên thế giới, quá cảnh tại Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay sớm nhất sẽ được thực hiện vào ngày 29/10 từ Seoul về Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh với các hành khách đáp ứng đủ điều kiện y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời, tiếp tục thực hiện cách ly y tế sau khi nhập cảnh Việt Nam.
 
Hy vọng, với những bước đi thận trọng, giữ vững ổn định tình hình và chủ động kiểm soát dịch trong mọi tình huống, cùng với nỗ lực chung của các ngành và địa phương, ngành du lịch sẽ sớm có cơ hội hồi phục trong thời gian tới.
 
LÊ HOA