Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển sản phẩm mới

08:03, 13/03/2022
(LĐ online) -Nhằm xây dựng hình ảnh là điểm đến an toàn, hấp dẫn trong mắt du khách, du lịch Kiên Giang luôn có sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. 
 
Trước thời điểm mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022, tỉnh Kiên Giang xây dựng phương án chuẩn bị đón khách; đồng thời, giữa chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với nhau để hỗ trợ cho hoạt động du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển sản phẩm mới, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng cho du khách.
 
Du khách vui chơi trên Bãi Trường, xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc
Du khách vui chơi trên Bãi Trường, xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc
 
TÍN HIỆU TÍCH CỰC TRƯỚC NGÀY DU LỊCH TRỞ LẠI BÌNH THƯỜNG MỚI
 
Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, khi trở lại bình thường mới, ngành du lịch Kiên Giang sẽ tiếp tục triển khai chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển sản phẩm mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai đồng bộ các giải pháp xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, tập trung hoàn thiện nâng chất các điểm đến theo lộ trình mở cửa du lịch để thu hút du khách.
 
Sau 3 tháng triển khai thực hiện kế hoạch phục hồi và thu hút du khách nội địa đến Kiên Giang, các chỉ tiêu về lượt khách và tổng thu du lịch tăng trưởng trở lại. Tính 2 tháng đầu năm 2022, Kiên Giang ước đón gần 1,06 triệu lượt khách, tăng 27,1% so cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế ước đạt là 18.687 lượt, đạt 9,3% kế hoạch năm 2022. Tổng thu ước đạt khoảng 932 tỷ đồng, giảm 4,4% so cùng kỳ, đạt 12% kế hoạch năm. Riêng thành phố Phú Quốc ước đón gần 742 ngàn lượt khách, tổng thu đạt trên 757 tỷ đồng, đạt 11,2% kế hoạch năm 2022.
 
Tại Sunset Sanato Resort & Villas, khu nghỉ dưỡng phức hợp nổi tiếng là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam ở xã Dương Tơ, thành phố đảo Phú Quốc, luôn có nhiều chính sách kích cầu du lịch hấp dẫn, với phương châm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ dưỡng thoải mái, an lành. Giám đốc Tiền sảnh Sunset Sanato Resort & Villas Lê Trung Thực cho biết, khu nghỉ dưỡng đạt hiệu suất phòng 90% trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết nguyên đán 2022. Hiện, Sunset đang tiếp tục tuyển dụng, đào tạo thêm nguồn nhân viên mới để cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất cho khách hàng trong giai đoạn bình thường mới trở lại; đồng thời, phối hợp cùng với trạm y tế địa phương hoàn thành tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả nhân viên. Cùng với Sunset, nhiều cơ sở du lịch trên thành phố đảo đều đạt hiệu suất phòng cao và là tín hiệu đáng mừng cho quá trình khôi phục và phát triển ngành du lịch Kiên Giang. 
 
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang Trần Quốc Khánh, từ Quý 4/2021, các doanh nghiệp du lịch Kiên Giang đã luôn ở tư thế sẵn sàng đón du khách trở lại khi đảm bảo đầy đủ từ cơ sở vật chất đến hệ thống tour, tuyến du lịch cũng như quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp du lịch hiện vẫn là nguồn nhân lực, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lao động phục vụ du lịch phần lớn trở về địa phương. Mặc dù, người lao động đang từng bước quay trở lại, nhưng các doanh nghiệp cũng phải tiếp tục có những chính sách để thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành du lịch, đảm bảo các yêu cầu dịch vụ tốt nhất cho du khách.
 
ĐẢM BẢO MÔI TRƯỜNG DU LỊCH AN TOÀN CHO DU KHÁCH
 
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang Trần Quốc Khánh cho rằng, trong gần 4 tháng thí điểm đón khách, Kiên Giang đã gặt hái được nhiều thành công trong việc phục hồi ngành du lịch và chuẩn bị cho mình một lộ trình thuận lợi trước khi mở cửa hoàn toàn sau ngay 15/3 tới đây. Ông Trần Quốc Khánh đề nghị các ban, ngành liên quan trong tỉnh xây dựng một quy trình đón khách cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp du lịch. Từ đó, giúp du khách có một kỳ nghỉ dưỡng thoải mái, an lành; tạo hình ảnh đẹp, ấn tượng, hấp dẫn về vùng biển đảo Kiên Giang trong lòng mỗi du khách.
 
Thực tế, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực du lịch phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch; tổ chức các chiến dịch, xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước, đẩy mạnh truyền thông “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam” đối với các thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đối với thị trường du lịch nội địa.
 
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng hàng không Rạch Giá bố trí vị trí, địa điểm nhập xuất cảnh và thực hiện thủ tục kiểm soát dịch tễ; sàng lọc, phân luồng hành khách. Yêu cầu các hãng hàng không thông báo đến các doanh nghiệp lữ hành, du khách về các quy định đối với vận chuyển hành khách bằng đường hàng không trong điều kiện dịch Covid-19, hướng dẫn cho người nước ngoài cài đặt ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam. Các hãng hàng không phối hợp với các doanh nghiệp du lịch tăng cường khai thác các đường bay quốc tế kết nối các thị trường trọng điểm với các điểm đến du lịch tại Kiên Giang, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 đối với khách nhập cảnh.
 
Theo Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái, du khách đi du lịch cần tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; tự theo dõi sức khỏe và đảm bảo tuân thủ Thông điệp 5K và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm theo quy định; có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch với nội dung chi trả điều trị Covid-19, hợp tác trách nhiệm với đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và các cơ quan chức năng về phòng chống dịch trong hoạt động du lịch. 
 
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, chuẩn bị các điều kiện đón, phục vụ du khách an toàn, dự phòng phương án sẵn sàng xử lý sự cố do dịch bệnh gây ra theo quy định; nghiên cứu đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để mở cửa lại hoạt động du lịch từ 15/3/2022. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng bố trí phương án kiểm tra y tế đối với du khách quốc tế sau khi nhập cảnh Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo khoa học, nhanh chóng, thuận lợi; xây dựng, giới thiệu các gói liên kết kích cầu du lịch nội địa có ưu đãi, cam kết về chất lượng…
 
VIỆT QUANG