Độc đáo nón lá trong suốt

06:11, 10/11/2022
Với niềm đam mê sáng tạo những sản phẩm cách tân từ những giá trị truyền thống, nghệ nhân Võ Ngọc Hùng (phường Kim Long, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã tự tìm tòi, nghiên cứu và làm ra những chiếc nón lá trong suốt vô cùng độc đáo từ xương lá bàng rừng.
 
Nghệ nhân Võ Ngọc Hùng tỉ mỉ trong từng công đoạn làm nón
Nghệ nhân Võ Ngọc Hùng tỉ mỉ trong từng công đoạn làm nón
 
Gia đình nghệ nhân Võ Ngọc Hùng có truyền thống nghệ thuật khi vợ và con đều là hoạ sĩ. Ông Hùng chia sẻ, là một người rất tò mò những cái mới, đam mê sáng tạo nên khi thấy người ta làm ra được các loại nón cách tân, như nón lá trúc chỉ làm từ bột giấy đục màu hay nón lá sen từ thịt lá sen tươi, ông nảy ý tưởng làm nón bằng lá bàng.
 
Có được ý tưởng độc đáo, nhưng quá trình để đi đến thành công chưa bao giờ là dễ dàng đối với nghệ nhân Võ Ngọc Hùng. Phải qua vô số lần thử nghiệm thất bại, từ những hôm tờ mờ sáng cắp giỏ lên rừng tìm hái nhiều loại lá khác nhau cho đến những lần thí nghiệm ngâm lá hằng tháng trời, nhưng ông Hùng chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Khó khăn, thử thách lại chính là động lực thôi thúc ông mày mò, tìm tòi nhiều hơn.
 
“Không phải lá bàng rừng nào cũng đủ tiêu chuẩn để làm nón lá trong suốt. Chiếc lá bàng được tuyển chọn phải không bị sâu ăn, bị rách một chút cũng không được. Lá phải là loại có độ to và dày hơn những chiếc lá bàng bình thường. Những chiếc lá này sau đó sẽ được ngâm vào dung dịch khoảng một tháng rưỡi để chờ khử mùi hôi và phân huỷ hết phần thịt lá. Sau đó, phải thật cẩn thận chải lá bàng ra đến độ trong suốt nhất định, nhìn thấu được toàn bộ gân xương của chiếc lá, phải thử độ dai của lá để vừa không bị nhăn khi vò lại vừa không bị thấm nước. Kết quả, mới hình thành nên được những mảnh lá hoàn hảo để kết thành nón lá trong suốt, dù đội mưa cũng không bị ẩm mốc, rách xước và luôn giữ được độ trắng trong”, ông Hùng nói.
 
Những chiếc nón lá bàng trong suốt đạt chuẩn
Những chiếc nón lá bàng trong suốt đạt chuẩn
 
Điều khiến chiếc nón của nghệ nhân Võ Ngọc Hùng đặc biệt độc đáo hơn những chiếc nón lá truyền thống khác nằm ở nguyên liệu lá bàng rừng và thành quả là chiếc nón lá bàng trong suốt. Chính vì vậy mà những chiếc nón lá lạ mắt của ông Hùng làm ra được đông đảo người dân và du khách công nhận, tin tưởng và nhiệt tình đón nhận. Nón làm ra được tiêu thụ nhanh với mức giá từ 450 nghìn đồng/1 chiếc. Bên cạnh những chiếc nón lá bàng trong suốt tiêu chuẩn, ông Hùng còn nhận vẽ thêm các họa tiết cầu kì lên thân nón như danh thắng Huế, các biểu tượng ở Huế,… Sản phẩm độc đáo lại đa dạng nên nón lá của ông Hùng được rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, bạn bè ủng hộ đem sản phẩm đến các chương trình, triển lãm, hội chợ,… để trưng bày là một trong những sản phẩm tiêu biểu của xứ Huế. 
 
Ông Hùng bộc bạch: “Làm nón lá truyền thống yêu cầu người thợ phải luôn tập trung, có kỹ thuật tốt, thành thạo thì mới làm ra được một sản phẩm đạt chuẩn. Còn đối với nón lá bàng rừng trong suốt, đòi hỏi người thợ phải thật chăm chú, phải thật tỉ mỉ, dành thời gian và sự nỗ lực gấp nhiều lần thợ làm nón bình thường. Sau những phản hồi tích cực nhận được, tôi đã luôn tâm nguyện và cố gắng phát triển nón lá trong suốt trở thành một nét đẹp đặc trưng, góp phần đưa du lịch Huế phát triển hơn”.
 
HƯƠNG LY