Phố Bên Đồi giới thiệu Dự án Bản đồ Nghệ thuật Đà Lạt

09:12, 26/12/2022
(LĐ online) - Tiếp nối những hoạt động hướng tới giá trị văn hoá cộng đồng trong thời gian vừa qua, ngày 25/12, Phố Bên Đồi đã tổ chức chương trình gặp gỡ và chia sẻ về hai dự án Bản đồ Nghệ thuật Đà Lạt (Dalat Art Map) và Ấn phẩm Phố Bên Đồi kết nối chúng ta. 
 
Quang cảnh buổi chia sẻ diễn ra tại khu biệt thự cổ Ana Mandara Villas Dalat
Quang cảnh buổi chia sẻ diễn ra tại khu biệt thự cổ Ana Mandara Villas Dalat
 
Đây là 2 ấn phẩm Phố Bên đồi dự kiến sẽ ra mắt chính thức vào năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 130 năm Thành phố Đà Lạt, với mong muốn tạo ra một nền tảng kết nối các nguồn lực, nghệ sĩ, chuyên gia từ cộng đồng trong nước và quốc tế cùng chung tay xây dựng thương hiệu Đà Lạt - Thành phố Nghệ thuật, đưa thành phố hoà vào dòng chảy văn hóa sáng tạo toàn cầu.
 
Ấn phẩm Dalat Art Map sẽ hướng tới một hệ sinh thái có tổ chức, chuyên nghiệp hóa các bên tham gia nhằm tạo ra các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật và du lịch chất lượng cao, thúc đẩy sự phát triển của TP Đà Lạt nói riêng và hướng đến các thành phố khác trong cả nước trong tương lai gần.
 
Ông Nguyễn Hiền chia sẻ về 2 dự án của Phố Bên Đồi
Ông Nguyễn Hiền chia sẻ về 2 dự án của Phố Bên Đồi
 
Chia sẻ với Báo Lâm Đồng, nhà sáng Lập Phố bên đồi, ông Nguyễn Hiền cho biết: Bản đồ Nghệ Thuật Đà Lạt (Dalat Art Map) là một sản phẩm Phố Bên Đồi phối hợp cùng Behalf Studio. Dự án với tầm nhìn là định vị TP Đà Lạt trở thành một trong những điểm đến văn hóa - nghệ thuật nổi bật trong nước và trong khu vực, và xứng đáng góp mặt trong mạng lưới thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo UNESCO. 
 
Kỳ vọng của nhóm thực hiện là Art Map phát triển như một món quà tặng hài hoà giữa hai giá trị thẩm mỹ và công năng không thể thiếu cho du khách khi đến với Đà Lạt. Thông qua Dalat Art Map, mọi người dễ dàng có được thông tin, hướng dẫn và cơ hội được trải nghiệm các giá trị nghệ thuật thông qua các điểm đến, sự kiện, chương trình văn hóa nghệ thuật hấp dẫn do Art Map giới thiệu. 
 
Đây là bản đồ nghệ thuật được tổ chức bài bản, đầu tư kỹ lưỡng. Giai đoạn 1 (kéo dài đến 3/2023), đơn vị dự kiến sẽ phát hành 20.000 ấn phẩm in cùng UBND TP Đà Lạt, là dự án nghệ thuật cộng đồng, bản đồ sẽ được phát hành miễn phí. Giai đoạn 2 (2023 - 2025) sẽ phát triển nền tảng Bản đồ số (ArtMap apps/web). Nghiên cứu và phát triển mô hình Art Passport và các sản phẩm quà tặng tôn vinh giá trị và quảng bá hình ảnh địa phương. 
 
Ông Nguyễn Hiền – nhà sáng lập Phố Bên Đồi giới thiệu với nhà báo về Bản đồ Nghệ thuật Đà Lạt
Ông Nguyễn Hiền – nhà sáng lập Phố Bên Đồi giới thiệu với nhà báo về Bản đồ Nghệ thuật Đà Lạt
 
Ngoài bản đồ nghệ thuật, Phố Bên Đồi cũng giới thiệu về ấn phẩm Nghệ Thuật kết nối chúng ta - Art connects Us – Đây là dự án sách được xem là một nền tảng kết nối tiếng nói và ý kiến đóng góp cho TP Đà Lạt. Đây là một tuyển tập các tác phẩm đa chất liệu gồm hơn 20 bài viết tổng hợp các chủ đề đa - liên ngành từ các chuyên gia và học giả như: PGS.TS. Nguyễn Mộng Sinh - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt; TS khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu; về kiến trúc: TS.KTS. Ngô Viết Nam Sơn, PGS.TS.KTS. Nguyễn Thị Hạnh Nguyên, ThS.KTS. Nguyễn Yến Phi, ThS.KTS Khoa Vũ, TS. Trương Thị Lan Hương - Giảng viên Trường Đại học Đà Lạt, TS Lê Thị Hồng Na - Giảng viên Trường Đai học Bách Khoa; Về nghệ thuật: TS. Đào Lê Na, Nghệ sĩ thị giác Trần Nguyễn Ưu Đàm, Họa sĩ Thế Thông, Nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long.
 
Ấn phẩm là Đà Lạt với nhiều mảnh ghép và màu sắc, được thể hiện qua các tác phẩm đa chất liệu từ màu nước ký họa, sơn mài, sơn dầu, nhiếp ảnh… đến từ các nghệ sĩ như Lưu Công Nhân, Hoạ sĩ Rừng, Nguyễn Thuỳ Hương, Đặng Thị Dương, Huyền Lam, Vi Quốc Hiệp, Bùi Tiến Tuấn, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Nguyễn Minh Thành, Lê Phi Hùng, Thế Thông, Hồ Hưng, Huỳnh Quốc Bảo, Đoàn Quốc, nhóm Urban Sketchers Vietnam, VietNam Watercolor Art, nhóm 5+... và các cá nhân cùng chung tay xây dựng và mang đến những góc nhìn đa chiều.
 
Hình ảnh Ấn phẩm Phố Bên Đồi kết nối chúng ta
Hình ảnh Ấn phẩm Phố Bên Đồi kết nối chúng ta
 
NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG