Hoa trẩu nở trắng trời ở miền Tây Quảng Trị

08:03, 27/03/2022
(LĐ online) - Cuối tháng 3 hàng năm, hoa trẩu nở rộ, trắng mộng mơ các bản làng dọc đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua Quảng Trị.
 
Cung đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua xã Hướng Lập (Hướng Hóa) trắng rực hoa trẩu.
Cung đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua xã Hướng Lập (Hướng Hóa) trắng rực hoa trẩu.
 
Trẩu là loài cây tự nhiên, mọc ở 2 huyện miền núi Đăk Rông và Hướng Hóa (Quảng Trị). Cuối tháng 3, hoa trẩu nợ rộ dọc theo những cung đường dài, tựa vào núi vươn mình khoe sắc.
 
Trẩu là loài cây thân gỗ, mọc ở vùng đất khô, ráo nước trong rừng hoặc ven nương rẫy. Thân cao từ 10 đến 15 m, tán rộng. Hoa trẩu màu trắng tinh khôi, nở thành từng chùm và kín tất các các tán lá từ thấp đến cao. Nhìn từ xa, những cây trẩu mọc sát nhau cùng nở rộ tạo thành một dải trắng bồng bềnh tựa làn mây giữa núi rừng Trường Sơn. Hoa trẩu có mùi thơm dịu nhẹ, nở hoa kéo dài trong khoảng một tháng, nhưng rực rỡ nhất trong khoảng 2 tuần.
 
Rong ruổi dọc cung đường Hồ Chí Minh một ngày cuối tuần để ngắm hoa trẩu, người bạn đồng hành dừng chân để ngắm hàng trẩu bao bọc những ngôi nhà sàn ẩn hiện giữa đồi tại thôn Hướng Choa (xã Hướng Phùng, Hướng Hóa), bất giác, anh thốt lên đây là khung cảnh mơ ước của nhiều người thị thành. 
 
Tranh thủ chiều cuối tuần, Hồ Thị Diệp chạy xe dọc đường Hồ Chí Minh ngắm hoa trẩu, tìm bóng mát ngồi chơi. Diệp nói hoa trẩu nở trắng muốt cả cây, nhìn rất đẹp nên nhiều người thích thú.
Tranh thủ chiều cuối tuần, Hồ Thị Diệp chạy xe dọc đường Hồ Chí Minh ngắm hoa trẩu, tìm bóng mát ngồi chơi. Diệp nói hoa trẩu nở trắng muốt cả cây, nhìn rất đẹp nên nhiều người thích thú. "Với em, trẩu gắn bó với tuổi thơ từ lúc ra hoa cho đến khi đậu quả", cô bé 12 tuổi nói.
 
Anh Hồ Đẹp, người dân thôn Hướng Choa cho hay những cây trẩu này mọc tự nhiên, che chắn gió và tỏa bóng mát cho bản làng. “Cây trẩu nở hoa rất đẹp nên dân làng giữ lại quanh nương rẫy, giữa các nếp nhà sàn”, anh Hồ Đẹp nói.
 
Dịp này, nhiều người từ thị trấn Khe Sanh hoặc từ TP Đông Hà vượt đường xa 100 km đến với cung đường Hồ Chí Minh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của núi rừng.
 
Từng công tác ở huyện miền núi, chị Nguyễn Thùy Linh (TP Đông Hà) cho hay rất thích màu trắng hoa trẩu. Biết hoa trẩu nở rộ, chị cùng những người bạn đã vượt 100 km từ thành phố để ngắm cảnh bình yên của bản làng.
Từng công tác ở huyện miền núi, chị Nguyễn Thùy Linh (TP Đông Hà) cho hay rất thích màu trắng hoa trẩu. Biết hoa trẩu nở rộ, chị cùng những người bạn đã vượt 100 km từ thành phố để ngắm cảnh bình yên của bản làng.
 
Hòa mình vào con đường hoa trẩu nở rộ tháng 3, chị Thùy Linh, một du khách, ví von từng chùm hoa trắng muốt, nhìn từ xa giống như những đám mây nhỏ ẩn hiện trong núi rừng Trường Sơn. "Hình ảnh các mẹ, các chị vừa gùi những gùi măng, củi đi làm về, vừa dừng lại ngắm hoa, chụp ảnh... mang vẻ đẹp thật dịu dàng", chị Linh bộc bạch.
 
Ngoài hoa trẩu, dọc theo đường Hồ Chí Minh, du khách còn có cơ hội bắt gặp hoa mua, hoa dẻ... khoe sắc vào cuối Xuân, đầu Hạ. Đến với cung đường Hồ Chí Minh nhánh Tây mùa này, du khách có thể ghé thăm các điểm đến như điểm du lịch sinh thái thác Chênh Vênh, đèo Sa Mù, thác Tà Puồng...
 
HOÀNG TÁO