Làm gì để Đà Lạt lấy lại hình ảnh của mình với khách du lịch

09:02, 25/02/2016

Năm 2015, du lịch Đà Lạt vẫn là điểm đến lý tưởng của du khách bốn phương. Đà Lạt không những được trời ban cho thiên nhiên lý tưởng với khí hậu và nhiều danh thắng đẹp mê hồn bao du khách; hơn thế nữa, con người Đà Lạt thân thiện, hiếu khách, tất cả đã làm nên một Đà Lạt mộng mơ say đắm lòng người...

Năm 2015, du lịch Đà Lạt vẫn là điểm đến lý tưởng của du khách bốn phương. Đà Lạt không những được trời ban cho thiên nhiên lý tưởng với khí hậu và nhiều danh thắng đẹp mê hồn bao du khách; hơn thế nữa, con người Đà Lạt thân thiện, hiếu khách, tất cả đã làm nên một Đà Lạt mộng mơ say đắm lòng người. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều vấn đề làm cho Đà Lạt đang mất đi hình ảnh đẹp vốn có, vậy cần phải làm gì để du lịch Đà Lạt có được sự tin cậy để du khách lựa chọn.
 
Khám phá Vườn quốc gia Bidoup
Khám phá Vườn quốc gia Bidoup. Ảnh: NGHĨA NGUYỄN
Năm 2015, ngành du lịch vẫn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Lâm Đồng, lượng khách du lịch đến Đà Lạt vẫn tăng, xong về số ngày lưu trú có giảm so với các năm trước. Nguyên nhân thì có nhiều, nào là do suy thoái kinh tế nên lượng khách giảm, nào là do đường sá lên Đà Lạt xuống cấp, rồi các cơ sở lưu trú tăng giá “chặt chém” khách, nạn cò du lịch, bán hàng chất lượng kém… khiến cho du khách không còn thiết tha nhiều với Đà Lạt nữa. Tuy nhiên, mới đầu năm 2016, đặc biệt là trong dịp nghỉ tết, lượng khách đến Đà Lạt đã tăng vọt, nhiều nhà nghỉ, khách sạn hết phòng, điều đó cho thấy khách du lịch vẫn còn yêu mến Đà Lạt.
 
Chợ Đà Lạt và chợ đầu mối nông sản trong năm 2015 đã xảy ra rất nhiều những vụ việc khiến cho khách du lịch cảm thấy mất lòng tin. Khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai Đà Lạt, ổi thường ngâm hóa chất để biến thành ổi đào, nạn cò kéo khách ở chợ đêm, lại còn xảy ra hiện tượng đánh khách du lịch khi không mua đặc sản, khai thác thiếc ngay trong lòng Khu du lịch Thung lũng Tình Yêu, nhiều hồ bị ô nhiễm môi trường… Vậy, tại sao lại cứ để những hình ảnh không đẹp ấy diễn ra hàng ngày. 
 
Khách du lịch tham quan vườn dâu công nghệ cao
Khách du lịch tham quan vườn dâu công nghệ cao. Ảnh: NGHĨA NGUYỄN
Đã có nhiều những than vãn của khách du lịch khi đến Đà Lạt trong năm này được các địa điểm du lịch, cơ quan chức năng tham khảo và rút kinh nghiệm, đó là kinh doanh du lịch theo hướng bền vững chứ không phải ăn xổi ở thì. Nhiều khu du lịch đã cải thiện chất lượng phục vụ du khách, đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng và khuôn viên. Bên cạnh đó, đưa ra nhiều hình thức vui chơi mới lạ góp phần làm cho du khách cảm thấy mới mẻ.
 
Lợi thế của Đà Lạt vẫn là khí hậu mát mẻ và trong lành, do đó lượng du khách vẫn thiết tha nhiều với Đà Lạt. Mọi người đến Đà Lạt để được hưởng sự thư thái, được ngắm những bông hoa khoe sắc dưới những con đường uốn lượn của thành phố; được tản bộ bên hồ Xuân Hương trong những buổi chiều lộng gió… Và cuối cùng là để tận hưởng những món ăn có nhiều rau, củ ngon và sạch nổi tiếng của Đà Lạt. Vậy tại sao Đà Lạt lại không làm hài lòng du khách bằng những lợi thế đó, lại để cho du khách than phiền nhiều. Nào là đi bộ cũng không yên với đội ngũ bán vé số, nào là những cò lôi kéo khách đến chỗ này chỗ nọ để đi tham quan…
 
Người xưa đã từng nói “Hữu xạ tự nhiên hương”, vậy hãy để cho tiếng thơm của Đà Lạt được tỏa khắp muôn nơi. Chẳng hạn như Bảo tàng Lâm Đồng được du khách tìm đến nhiều và được tổ chức du lịch quốc tế khuyên là nơi nên đến. Làng hoa Vạn Thành thu hút nhiều khách du lịch dã ngoại ghé thăm. Lăng mộ Nguyễn Hữu Hào được nhiều người chú ý… Có thể nói, khách du lịch đã có những lựa chọn khác nhiều so với trước đây. Du lịch khám phá tìm hiểu đang dần dần lên ngôi, bởi ở đó người ta tìm thấy cho mình những điều thú vị hơn là đến công viên, vườn hoa một cách đơn thuần.
 
Du lịch vận động đang trở thành loại hình du lịch hấp dẫn du khách tại Đà Lạt
Du lịch vận động đang trở thành loại hình du lịch hấp dẫn du khách tại Đà Lạt. Ảnh: NGHĨA NGUYỄN
Bước sang năm mới 2016, Đà Lạt cần phải đổi mới hơn nữa, vững vàng hơn nữa trong việc thu hút khách du lịch. Muốn làm được điều đó, trước hết cần giải quyết vấn đề nhức nhối, đó là chấm dứt nạn cò kéo khách mua hàng đặc sản, kiểm soát kỹ hơn nữa các mặt hàng ở chợ Đà Lạt, tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái làm mất thương hiệu của hàng hóa đặc sản Đà Lạt… có như vậy thì khách du lịch mới tin tưởng và lựa chọn làm nơi du lịch cho mình.
 
Đặc biệt là cần phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề lưu trú, tránh tình trạng nâng giá phòng quá cao, các cửa hàng ăn chặt chém ép khách du lịch khiến cho nhiều người bức xúc. Vấn đề giải quyết môi trường các hồ trên địa bàn thành phố. Hình ảnh thương hiệu của Đà Lạt sẽ đi xa hơn và thu hút được nhiều khách du lịch hơn trong năm mới quả thật không khó nếu các cấp chính quyền và người dân đồng tình tham gia.
 
NGUYỄN HUY KHUYẾN