.

Doanh nghiệp Việt ''thổi hồn'' vào khoai lang xuất khẩu

06:11, 30/11/2021

 

Ông Nguyễn Duy Đa trong buổi lễ nhận giải thưởng “Sao Vàng đất Việt” năm 2018
Ông Nguyễn Duy Đa trong buổi lễ nhận giải thưởng “Sao Vàng đất Việt” năm 2018
 
(LĐ online) - Chào đón sự kiện 15 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Viên Sơn và ông Nguyễn Duy Đa - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc còn có thêm niềm vui lớn là được nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ. Từ một đơn vị thuần xuất khẩu rau củ thô, Công ty Cổ phần Viên Sơn đã đạt được nhiều thành tựu trong mục tiêu nâng cao vị thế của cây khoai lang, trở thành đơn vị dẫn đầu về xuất khẩu sản phẩm khoai lang nguyên liệu tươi và chế biến sâu… với mức tăng trưởng trên 20% mỗi năm.
 
 
Công ty Cổ phần Viên Sơn (Garden Mountain J.S.C) được thành lập năm 2006, đến nay vừa tròn 15 năm, trụ sở và nhà máy ở thôn An Tĩnh, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, nhưng vùng nguyên liệu đến 500 ha thì ở khắp Tây Nguyên… thu hoạch khoảng 6.000 tấn mỗi năm. Thế mạnh chủ lực của Viên Sơn là khoai lang giống Nhật và sản lượng xuất khẩu đến hơn 90%, đang ở mức 2.500 tấn khoai lang tươi nguyên củ/năm, chủ yếu xuất sang Singapore, Malaysia, Thái Lan và 3.000 tấn sản phẩm chế biến sang Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. 
 
Thế mạnh chủ lực của Công ty Cổ phần Viên Sơn là trồng và chế biến khoai lang giống Nhật theo quy trình khép kín, đáp ứng các thị trường tiêu thụ cao cấp trong nước và xuất khẩu
Thế mạnh chủ lực của Công ty Cổ phần Viên Sơn là trồng và chế biến khoai lang giống Nhật theo quy trình khép kín, đáp ứng các thị trường tiêu thụ cao cấp trong nước và xuất khẩu
 
Ông Nguyễn Duy Đa cho biết về quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ và không dễ dàng để tạo dựng vị thế của Viên Sơn hiện nay. Đó là: Ngay từ khi thành lập, Viên Sơn đã quyết đi theo hướng xuất khẩu. Ba năm đầu, dường như không phát triển, khó khăn đủ bề. Đến năm 2009, Viên Sơn dần ổn định, có thị trường, có đối tác, có vùng nguyên liệu. Năm 2015, Viên Sơn hoàn thành nhà máy chế biến nông sản khép kín, quy mô 4.500-5.000 tấn/năm, nâng diện tích nhà xưởng lên 10.000 m2, trang bị máy móc hiện đại, quy trình sản xuất tiên tiến, đạt chuẩn ISO 22000:2005, HACCP, Global GAP; sản phẩm đáp ứng các thị trường tiêu thụ cao cấp trong nước và xuất khẩu. 
 
Năm 2019, Viên Sơn thành công trong việc đưa sản phẩm khoai lang nướng ăn liền vào chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven của Nhật Bản, đánh dấu bước tiến mới trong công cuộc chinh phục thị trường khó tính nhất. Năm 2021, Viên Sơn mở rộng nhà máy chế biến để tăng sản lượng các sản phẩm ăn liền; xây dựng thêm nhà xưởng, kho lạnh, mua sắm máy móc thiết bị và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong quý 4/2021… 
 

 

 
Khoai lang vốn là món ăn dân dã và quen thuộc của người dân Việt Nam; nhưng là món ăn có giá trị dinh dưỡng khá cao, giúp ngăn ngừa ung thư, giảm béo, đẹp da, thanh nhiệt, giải độc gan… được người Nhật coi trọng. Trong những chuyến công tác ở nước Nhật, ông Đa rất ấn tượng với hình ảnh mọi người vừa nhâm nhi tách trà nóng vừa thưởng thức khoai lang nướng (Yaki Imo), hay khoai lang sợi chiên giòn (Imo Kenpi) cùng hàn huyên về công việc và cuộc sống. Khoai lang ở đây được coi là món khoái khẩu đậm nét Á Đông và làm phong phú thêm giá trị văn hoá trà đạo ở “xứ sở Mặt trời mọc”… Từ đó, ông ấp ủ dự định đầu tư hệ thống sản xuất, chế biến khoai lang giống Nhật để xuất khẩu sang Nhật.
 
Ông Nguyễn Duy Đa và giải thưởng “Chất lượng quốc gia” của Viên Sơn
Ông Nguyễn Duy Đa và giải thưởng “Chất lượng quốc gia” của Viên Sơn
 
Ngay từ đầu, Công ty Viên Sơn đã được đối tác Nhật Bản “chấm”, bởi có nhà máy chế biến, có phòng nghiên cứu, có vùng nguyên liệu rộng lớn và có mạng lưới đối tác gắn bó. Nhưng “chơi” với người Nhật không dễ đâu! - ông Đa khẳng định. Thị trường Nhật Bản được xem là thị trường khó tính nhất, phải đáp ứng tiêu chuẩn do họ đặt ra, là Global GAP, Japanese Gap. Đó là về sản phẩm - còn nhà máy, ngoài tiêu chuẩn HACCP, ISO 22000:2005, Viên Sơn phải trải qua các kỳ kiểm tra chất lượng của Nhật thì mới xuất khẩu được theo đơn hàng của họ…
 
Nhưng, chừng đấy cũng chưa đủ! Người Nhật còn thận trọng đến mức, đi thăm vùng nguyên liệu của Công ty, rất ưng ý rồi, họ vẫn lấy đất về phân tích, thấy OK, không dioxin mới nói “thích”!... Không dừng lại ở sản phẩm chế biến thô, Viên Sơn còn chinh phục người Nhật khi đưa được sản phẩm khoai lang nướng ăn liền vào chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven của Nhật Bản với các tiêu chuẩn vô cùng khắt khe. Đây là một cơ hội tốt để Viên Sơn dấn thân vào thị trường chế biến sâu, xuất khẩu ra thế giới, cho giá trị gia tăng cao. 
 
Một số sản phẩm của Công ty Cổ phần Viên Sơn
Một số sản phẩm của Công ty Cổ phần Viên Sơn
 
Sản phẩm của Viên Sơn đã “phủ sóng” thị trường Đông Nam Á, không chỉ có khoai lang tươi, mà còn các loại khoai lang chế biến như nướng, hấp, chiên, luộc… gồm hàng trăm mã hàng; cùng các sản phẩm khác, như: Ớt chuông, cà tím, bí đỏ, bí ngồi… sản xuất gia công theo đơn hàng và theo mùa, mỗi năm khoảng vài trăm tấn, giúp tăng sự đa dạng sản phẩm từ Viên Sơn. Song song với mục tiêu phát triển, Viên Sơn rất chú trọng đến lợi ích của khách hàng, đối tác, mạng lưới nông dân, cộng đồng, nhằm xây dựng và thúc đẩy một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường. 
 
Viên Sơn áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, như: FSSC 22000, Halal, Global Gap, HACCP…, đảm bảo cung cấp sản phẩm tươi ngon, an toàn, hợp vệ sinh cho người tiêu dùng. Hàng năm, Công ty cung cấp hàng trăm ngàn hom giống khoai lang Nhật sạch bệnh, thuần chủng cho bà con nông dân liên kết sản xuất. 
 

 

 
Phải được tận mắt chứng kiến nông trại của Viên Sơn ở xã Mê Linh (huyện Lâm Hà) và vùng nguyên liệu khoai lang của Viên Sơn ở Đắk Lắk, mới hiểu được những thách thức của doanh nghiệp xuất khẩu nông sản luôn phải đối mặt, nhất là với loại hàng nông sản xuất khẩu tươi… Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Đa còn lý giải về điểm rất “khoai” trong sản xuất khoai lang ngoài thời tiết, thiên tai… còn là vùng nguyên liệu! Khoai lang không thể canh tác mãi trên một diện tích và luôn cần diện tích mới và rất lớn. 
 
Chẳng hạn, Viên Sơn sắp dừng hoạt động cánh đồng 150 ha “thẳng cánh cò bay” ở huyện Cư M’gar (Đắk Lắk), được thuê từ 5 năm trước - đang trồng cây cao su khoảng 1 năm tuổi, để trồng khoai lang trên các dải đất trống giữa hai hàng cao su chưa tạo tán... Tiếng máy cày, máy cắt dây, máy dỡ khoai… ầm ì, rộn ràng; người lao động di chuyển bằng xe máy hoặc xe công nông… tạo nên khung cảnh một “cánh đồng mẫu lớn” vô cùng hấp dẫn và chuyên nghiệp. Đây cũng là mô hình canh tác an toàn cho bà con nông dân tham khảo và phát triển liên kết; vừa cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, đáp ứng chất lượng xuất khẩu, vừa bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. 
 
 
Viên Sơn cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh; sử dụng web quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và thương mại điện tử qua các sàn Alibaba, Lazada, Sendo… Lực lượng cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm, luôn được khuyến khích nghiên cứu, nâng cao chuyên môn, làm chủ công nghệ, tham dự các lớp đào tạo quản lý… Tỷ lệ công nhân lành nghề, có kinh nghiệm thực tế đang chiếm 80% trong đội ngũ người lao động của Công ty.
 

 

 
Viên Sơn là một đơn vị mạnh trong khối doanh nghiệp của tỉnh Lâm Đồng. Không những luôn tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước, bảo đảm đời sống người lao động; Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, như: Hỗ trợ nơi ở và những “Chuyến xe nghĩa tình” về quê vào dịp Tết Nguyên đán cho người lao động ở xa; đón và tạo điều kiện cho sinh viên các trường đại học… về thực tập, trải nghiệm thực tế…
 
Ông Nguyễn Duy Đa trong nông trại sản xuất ớt ngọt ứng dụng công nghệ cao của Viên Sơn
Ông Nguyễn Duy Đa trong nông trại sản xuất ớt ngọt ứng dụng công nghệ cao của Viên Sơn
 
Công ty cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền và thông qua các Hiệp hội giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi…; đóng góp kinh phí xây dựng nhà tình thương cho người nghèo, khắc phục thiên tai bão lũ ở miền Trung; hỗ trợ kinh phí tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Trong đại dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Viên Sơn tích cực đồng hành cùng địa phương hỗ trợ rau củ quả đến tâm dịch TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, năm 2020, Viên Sơn đã xây dựng đường bê tông gần nhà máy và gần nông trại của Công ty tại xã Mê Linh, có tổng chiều dài 800m, giúp một bộ phận cán bộ, công nhân viên của Công ty và Nhân dân trong khu vực đi lại thuận tiện hơn… Riêng năm 2020, tổng số tiền hoạt động xã hội từ thiện của Công ty lên đến hơn 400 triệu đồng.
 
 
Con đường Viên Sơn đang đi là không ngừng ứng dụng công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng tốt hơn. Cùng với việc cải tiến bao bì, mẫu mã đẹp, chuyên nghiệp hơn, Viên Sơn cũng nghiên cứu những sản phẩm mới để tăng năng lực phục vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu của các thị trường tiềm năng… Kiên định với phương châm “Chất lượng sản phẩm cho cuộc sống tốt đẹp hơn” Viên Sơn đang góp phần mạnh mẽ vào công cuộc nâng cao giá trị của nông sản Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung.
 
 
15 năm tạo dựng và phát triển Công ty Cổ phần Viên Sơn, những điều tâm đắc được ông Nguyễn Duy Đa đúc kết là, đã tạo dựng được một doanh nghiệp Việt sánh vai với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; đưa những sản phẩm nông nghiệp thuần sơ chế từ cao nguyên sang chế biến sâu có giá trị gia tăng cao, xuất khẩu ra thế giới; tạo được công ăn việc làm cho nhiều lao động, gắn kết cùng nhau xây dựng một đơn vị phát triển bền vững, trong đó 60% là đồng bào dân tộc thiểu số; được khách hàng, đối tác, các cơ quan, tổ chức Trung ương và địa phương tín nhiệm và đánh giá cao về sự nỗ lực phấn đấu qua các giải thưởng, chứng nhận và bằng khen…

Nội dung: LÊ HOA

Thiết kế: HẠ AN

 



Xem thêm bình luận