Nữ bác sỹ tận tâm với người cai nghiện ma túy

08:11, 22/11/2018

14 năm làm việc trong môi trường đặc thù, điều trị cắt cơn cho các học viên cai nghiện ma túy là chừng ấy năm chị Lê Thị Hương - Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lâm Ðồng luôn gắn chữ "tâm" song hành cùng công việc có phần vất vả gấp nhiều lần so với đồng nghiệp khác trong ngành.
 

14 năm làm việc trong môi trường đặc thù, điều trị cắt cơn cho các học viên cai nghiện ma túy là chừng ấy năm chị Lê Thị Hương - Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lâm Ðồng luôn gắn chữ “tâm” song hành cùng công việc có phần vất vả gấp nhiều lần so với đồng nghiệp khác trong ngành.
 
Chị Lê Thị Hương
Chị Lê Thị Hương
Chị Lê Thị Hương sinh năm 1978, vào công tác tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lâm Đồng từ năm 2005, với công việc là tổ chức cắt cơn, giải độc điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội trong quá trình cai nghiện. Với môi trường làm việc đặc thù, đối tượng khám chữa bệnh là những người nghiện ma túy thì không chỉ cần làm tốt chuyên môn mà còn giúp người bệnh điều trị cả về tâm lý. Công tác tiếp nhận và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học viên rất quan trọng, vì từ đó có thể phân loại hồ sơ, chẩn đoán bệnh chính xác, đảm bảo điều trị hiệu quả và kịp thời cho các học viên. 
 
Trong công việc khám chữa bệnh hàng ngày, bác sỹ Lê Thị Hương tâm sự: Làm việc trong môi trường này, gặp mặt không biết bao nhiêu tay “anh chị”, tuy nhiên vào đây điều trị rồi, mỗi khi tôi và điều dưỡng xuống các đội thăm khám sức khỏe cho các học viên, đều thấy họ là những bệnh nhân “ngoan ngoãn” của mình. Giúp họ điều trị, cắt cơn, cai nghiện, chúng tôi vẫn thường nghe các bệnh nhân tâm sự về cuộc đời, về những trăn trở trong cuộc sống của họ khi khỏi bệnh trở về; tôi và các anh em trong phòng luôn khích lệ tinh thần các em mới đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất, góp phần tích cực trong công tác giáo dục ở đơn vị. Tôi vẫn tự nhủ làm bác sỹ chăm sóc sức khỏe cho học viên cai nghiện không chỉ đơn thuần là khám bệnh, kê thuốc mà còn phải quan tâm cả về môi trường sinh hoạt, ăn uống, vật chất, tinh thần, động viên, giải thích những vấn đề mà học viên chưa hiểu. Có sự quan tâm toàn diện như vậy, các em mới mau hồi phục.
 
Ông Dương Đức Thành - Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Lâm Đồng nhận xét: Chị Hương là một bác sỹ rất tận tâm, trong 4 năm trở lại đây (từ 2014 - 2018) đã chăm sóc điều trị cho gần 500 học viên, tất cả đều cắt cơn an toàn. Ngoài khám bệnh, điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội, các bệnh thường ngày cho học viên, còn phải làm công tác tuyên truyền, động viên các học viên quyết tâm từ bỏ ma túy. Trong quá trình công tác, bác sỹ Hương còn có nhiều sáng kiến kỹ thuật đóng góp cho cơ sở như thành lập tổ y tế bạn giúp bạn, đánh giá biểu hiện học viên ngáo đá điển hình và đề xuất biện pháp điều trị thích hợp… Môi trường cai nghiện rất khó khăn, phức tạp, đặc biệt là lĩnh vực y tế khi những học viên cai nghiện ma túy có tỷ lệ mắc bệnh nguy hiểm rất nhiều, nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhất là các bệnh dễ lây nhiễm như lao phổi, viêm gan, HIV/AIDS... Nếu không có lương tâm, trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và yêu nghề thì rất khó có thể hoàn thành nhiệm vụ.
 
Tâm sự về chuyện nghề, chuyện đời chị Hương bộc bạch, thật sự làm việc trong môi trường nhiều áp lực và có phần căng thẳng khi thường xuyên tiếp xúc với những người nghiện ma túy là một lựa chọn không hề dễ dàng, mà những người làm việc ở đây như tôi đều chọn chữ tâm song hành cùng công việc, xem học viên như người thân trong một gia đình. Bởi cai nghiện ma túy rất khó khăn, tôi luôn phải tìm hiểu, trau dồi các kiến thức về ma túy, phác đồ điều trị và cả cách ứng xử với người nghiện. Mỗi người cai nghiện thành công là một niềm hạnh phúc đối với một người làm ngành y như tôi.
 
Chia tay chị, rời khỏi cơ sở cai nghiện trong một buổi sáng trời mưa rất lớn, chúng tôi nhớ mãi hình ảnh nữ bác sỹ trong chiếc áo blouse trắng cầm ô che mưa tiễn chúng tôi ra về. Từ ánh mắt dịu dàng của chị, trong câu nói chân thành “đây là ngôi nhà thứ hai của mình rồi, còn học viên, mình còn người thân, còn phải cố gắng chăm sóc”… có lẽ đó cũng sẽ là ấn tượng mà những học viên cai nghiện thành công rời khỏi nơi này nhớ về chị như chúng tôi, vị nữ bác sỹ tận tâm, tận tình. 
 
DIỄM THƯƠNG