Trả nợ cho đời

07:11, 26/11/2018

(LĐ online) - Hàng ngày, tại phòng khám Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang, Đại đức Thích Linh Toàn – Trưởng Ban Từ thiện, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng lại tất bật cùng 29 y bác sĩ,  điều dưỡng thực hiện nhiệm vụ chữa bệnh cứu người...

(LĐ online) - Hàng ngày, tại phòng khám Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang, Đại đức Thích Linh Toàn – Trưởng Ban Từ thiện, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng lại tất bật cùng 29 y bác sĩ,  điều dưỡng thực hiện nhiệm vụ chữa bệnh cứu người. Với phương châm hạnh nguyện cứu người, cùng chung tay chăm lo cho bà con, nhất là người nghèo. Lấy nam dược làm nguyên liệu chính trị bệnh, thời gian qua Đại đức đã được đông đảo bà con quý mến, tin yêu và cùng hành động thiện nguyện cho cuộc sống mỗi ngày thêm tươi đẹp.
 
Đại đức Thích Linh Toàn hàng ngày vẫn phơi thuốc, sao thuốc phục vụ bệnh nhân miễn phí tại Tuệ tĩnh đường Linh Quang Đà Lạt
Đại đức Thích Linh Toàn hàng ngày vẫn phơi thuốc, sao thuốc phục vụ bệnh nhân miễn phí tại Tuệ tĩnh đường Linh Quang Đà Lạt
Với phương châm phụng sự chúng sinh, cúng dường chư phật, công tác từ thiện nhân đạo là một trong những nhiệm vụ được Ban Trị sự quan tâm chú trọng, vì vậy Đại đức Thích Linh Toàn luôn kết hợp cùng chính quyền, ban ngành để chăm lo cho bà con, nhất là bà con nghèo, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.  
 
Trên cơ sở tự nguyện của 29 y, bác sĩ về hưu và các thành viên trong Ban từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh, được sự cấp phép của Sở Y tế Lâm Đồng, Phòng chẩn trị YHCT Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang (địa chỉ 146 Ngô Quyền, Đà Lạt) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/5/2016, do lương y Nguyễn Chánh Tòa phụ trách chuyên môn. Đại đức Thích Linh Toàn cho biết: “Việc thành lập Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang cũng là hạnh nguyện, nối tiếp truyền thống chữa bệnh cứu người bằng phương pháp YHCT mà trước đây, cố đại lão hòa thượng khai sơn ngôi Tổ đình Linh Quang của chúng tôi đã từng phát nguyện chữa bệnh cứu người”. Đây là phòng khám từ thiện không thu tiền bệnh nhân và cũng là nơi hội tụ những tấm lòng thiện nguyện đóng góp nhiều loại thuốc nam phong phú, dồi dào lấy từ vườn nhà hoặc thu hái trong tự nhiên. Đồng thời, bệnh nhân cũng đóng góp công quả trong việc chế biến dược liệu làm thuốc (chặt, phơi, sấy…).Đa số là đội ngũ cán bộ ngành y đã nghỉ hưu, tuổi đều đã lớn, về già họ muốn đòng góp một phần nhỏ cho xã hội bằng chính việc làm hàng ngày đến đây phục vụ bệnh nhân không thu tiền. Đội ngũ y bác sĩ nghỉ hưu chủ yếu sống ở thành phố Đà Lạt.
 
Nơi đây, nhiều người được chữa khỏi bệnh đã tiếp tục làm việc thiện giúp phòng khám cứu người bằng cách tìm kiếm các loại dược liệu quanh vườn nhà, thu hái trong tự nhiên quanh vùng mang lên cho các Thầy, các y bác sĩ tại phòng khám đông y miễn phí này.
 
Sự bớt bệnh của bệnh nhân chính là nguồn động viên, khích lệ để đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng tiếp tục hàng ngày đến đây làm việc phục vụ nhân dân. Cũng chính từ những tình cảm, tấm lòng nhân ái của các y bác sĩ, điều dưỡng nơi đây là thôi thúc và khiến người bệnh sau khi được chữa khỏi bệnh đã lại tiếp tục quay trở lại phục vụ cho phòng khám bằng nhiều cách khác nhau – Đại Đức Thích Linh Toàn chia sẽ chân tình với tôi. Cứ thế, người thật,việc thật, bệnh khỏi thật, bà con từ khắp nơi đã tìm đến với Tuệ tĩnh đường Linh Quang để được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Sự dấn thân của các vị tăng ni và Phật tử vào đời sống xã hội qua những hoạt động cụ thể để cứu giúp những mảnh đời khổ hạnh.
 
Với phương châm lấy thuốc nam trị cho người nam, tuệ tĩnh đường được thành lập nhằm giúp điều trị miễn phí cho người dân không may mắc bệnh. Bên cạnh việc điều trị bệnh thì Đại đức Thích Linh Toàn còn phải tư vân về tâm lý, giúp người bệnh thoải mái trong điều trị, tin tưởng vào thầy thuốc cũng như trực tiếp phải theo dõi,  ,siêu âm trên cơ sở khoa học của Tây y để từ đó kết hợp đông y để cho phác đồ điều trị phù hợp với mỗi bệnh nhân. Hướng dẫn bệnh nhân cách tuân thủ nghiêm ngặt về việc uống thuốc để người bệnh mau chóng khỏi bệnh.
 
Hàng tháng, phòng khám đã tiếp đón hàng chục ngàn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng thuốc nam, châm cứu, xung điện, chiếu tia hồng ngoại, tập vật lý trị liệu. Trung bình mỗi ngày, cơ sở đã khám, chữa bệnh cho 30 bệnh nhân, cấp phát 500 thang thuốc nam miễn phí. Một ngày bình quân có từ 500 thang thuốc được cung cấp cho bệnh nhân, ngày cao điểm thứ sáu, thứ bảy lên tới 600 – 700 thang thuốc.
 
Với 29 y bác sĩ, điều dưỡng thường xuyên phục vụ trong 5 ngày, mỗi ngày 12 người phục vụ bệnh nhân, được chia theo nhóm là làm việc chuyên môn, một nhóm chuyên về dược liệu như chặt thuốc, phơi thuốc, sao thuốc. Đa số là người lớn tuổi, người trẻ nhất là 50 tuổi, còn lại từ 60 – 70 tuổi, đa số là y bác sĩ, điều dưỡng, y tá đã nghỉ hưu và đến đây để làm việc thiện cứu người. Hiện nay, Tuệ tĩnh đường Linh Quang khám chữa bệnh không còn là bệnh “ ảo” nữa, mà chính do bớt bệnh nên người dân truyền miệng nhau và tìm đến phòng khám để được khám chữa bệnh miễn phí. Mới đây, có bác sĩ bên trường Cao Đẳng y tế Lâm Đồng đã được đào tạo bên Trung Quốc 5 năm về châm cứu đã tình nguyện đến đây để đăng ký làm việc phục vụ bệnh nhân mỗi tuần 2 buổi. Hành đồng đẹp thật đáng quý. Mỗi bệnh nhân có một mã số theo dõi, hiện tại bị bệnh gì, thuyên chuyển ra sao,  hay mắc thêm bệnh mới do nguyên nhân gì, do biến chứng của tiểu đường dẫn đến mờ mắt hay do vì sao….đều được theo dõi kỹ lưỡng để có cách điều trị, chăm sóc, trị bệnh phù hợp.
 
Theo Đại Đức Thích Linh Toàn: “làm nghể y không phải chỉ có giỏi nghề không thôi là đủ mà cần  phải có cái Tâm, cái đức, cái thiện, phải vừa là thầy thuốc giỏi nhưng lại phải là người điều dưỡng giỏi, phải hướng dẫn tận tình, chu đáo, cần phương pháp tâm lý trị liệu để giúp bệnh nhân an tâm dưỡng bệnh, giúp họ thoát khỏi sự khổ hạnh,  đau đớn cũng là cách để trả nợ cho đời theo đúng nghĩa. 
 
Đước biết, trước khi khoác áo nhà tu hành, Đại đức Thích Linh Toàn Đã từng tốt nghiệp Y sĩ nên rất am hiểu về nghề, giờ lại tiếp tục được phục vụ bà con bằng chính cái nghề tâm  huyết Đại đức lấy làm vinh hạnh.  
 
Chỉ tính sơ bộ vào năm 2016 phòng khám mới cung cấp khoảng 26.050 thang thuốc thì đến năm 2017 đã cấp phát được 78 ngàn thang thuốc cho bệnh nhân. Thậm chí nhiều người bệnh từ tỉnh Tiền Giang lên bị bệnh vảy nến đi chữa nhiều nơi không khỏi lên đây chữa thuốc nam nay đã khỏi hẳn, hết ngứa. Người bệnh thấy vậy tình nguyện lên thuê nhà ở Đà Lạt và  hàng ngày đến phòng khám để phục vụ bệnh nhân, giống như là để trả ơn cho đời vậy – Đại đức Thích Linh Toàn chia sẻ. Chính đội ngũ y bác sĩ, thầy thuốc nơi đây đã cho họ hạnh phúc, có sức khỏe, có miếng ăn, nên họ tình nguyện đến đây chủ yếu là để trả ơn đời. Đó cũng là theo luật nhân quả, gieo nhân nào gặt quả nấy. Khích lệ mọi người hãy cứ làm việc tốt đi đời sẽ làm cho ta bớt họa, hoặc họa có đến cũng sẽ nhẹ bớt đi. Tinh thần từ thiện bác ái ấy cứ thế lan tỏa trong đời sống xã hội, giữa thành phố ngàn hoa Đà Lạt thơ mộng, xinh đẹp, nhiều nghĩa cử, hành động đẹp ở Tuệ tĩnh đường Linh Quang như một bông hoa đẹp giữa vườn hoa ngàn hương khoe sắc, dâng vẻ đẹp cho đời.
 
Những việc làm thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ, lương y, các vị đại đức hòa thượng nhà Phật ở chùa Linh Quang rất đáng trân trọng và tôn vinh. Vừa qua, tại thành phố Bảo Lộc, Đại đức Thích Linh Toàn vinh dự được Ủy ban MTTQ Việt Nam Tỉnh biểu dương, tôn vinh là “ gương sáng – đời thường” để ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những hành động đẹp, có ích của Đại đức Thích Linh Toàn.  
 
Nguyệt Thu