Tình hữu nghị Việt - Lào ấm mãi như mùa xuân

10:03, 07/03/2019

Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung ấy giữa hai dân tộc, hai nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phom-vi-hẳn, Chủ tịch Suphanuvon đặt nền móng và đã được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc, nhân tố bảo đảm sự tồn tại và phát triển của mỗi nước.
 
Hình ảnh cảm động khi bộ đội tình nguyện Việt Nam chia tay các bạn Lào trước lúc trở về nước, năm 1961. (Ảnh tư liệu)
Hình ảnh cảm động khi bộ đội tình nguyện Việt Nam chia tay các bạn Lào trước lúc trở về nước, năm 1961. (Ảnh tư liệu)

Trong hai ngày 24, 25/2/2019, trên cương vị mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức nước CHDCND Lào nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện, phát huy tinh thần độc lập, tự chủ và ý chí tự lực, tự cường, khả năng và thế mạnh của mỗi nước trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi, đồng thời dành ưu tiên, ưu đãi hợp lý cho nhau phù hợp với tính chất quan hệ hữu nghị đặc biệt, nâng cao hiệu quả hợp tác về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật, đặc biệt coi trọng về quan hệ quốc phòng, an ninh, coi đó là nhân tố quan trọng bảo đảm giữ vững chính trị, trật tự an toàn xã hội ở mỗi nước.
 
Nhìn lại chặng đường hào hùng lịch sử đã qua, chúng ta có thể tự hào về quá trình hình thành và phát triển của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đặc biệt hiếm có giữa hai dân tộc. Ngày 5/9/1962, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử quan hệ hai nước. Liên minh chiến đấu của quân và dân hai nước Việt - Lào ngày càng được tăng cường và dãy Trường Sơn hùng vĩ với hai nửa Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây đã trở thành hình ảnh sinh động của mối quan hệ keo sơn “hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” trong những năm tháng gian khổ nhưng đầy vinh quang, cùng góp phần to lớn giúp nhân dân và các lực lượng vũ trang hai nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác mà đỉnh cao là Đại thắng Mùa Xuân 1975 tại Việt Nam và Chiến thắng ngày 2/12/1975 tại Lào.
 
Bước vào thời kỳ mới, quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào đã được nâng lên tầm cao mới. Ngày 18/7/1977, hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Hiệp ước có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ sở pháp lý vững chắc cho việc tăng cường và mở rộng mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong thời kỳ mới; tạo cơ sở để hai bên tiến tới ký kết các thỏa thuận hợp tác phát triển giữa hai nước, nhờ đó quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển. 
 
Cùng với tăng trưởng thương mại là sự tiến bộ vượt bậc của hợp tác đầu tư. Hiện doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Lào với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt khoảng 4,1 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 3 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Lào. Riêng trong năm 2018, có 8 dự án của nhà đầu tư Việt Nam triển khai tại Lào, với vốn đăng ký 95 triệu USD (tăng 2,6 lần so với năm 2017). Không chỉ giới hạn trong hợp tác kinh tế, hợp tác trên các lĩnh vực khác cũng được quan tâm thúc đẩy. Hợp tác giáo dục, đào tạo đã và đang là lĩnh vực được hai bên ưu tiên và được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Hai bên cũng hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hợp tác giữa các địa phương giáp biên được chú trọng thúc đẩy, với việc hình thành các khu kinh tế và giao lưu buôn bán qua các cửa khẩu quốc tế và quốc gia. Hợp tác an ninh - quốc phòng tiếp tục duy trì và giữa vững.
 
Đối với Lâm Đồng đã triển khai Biên bản hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và chính quyền tỉnh Champasak ký ngày 11/5/2016 và Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và chính quyền tỉnh Bolykhamxay ký ngày 12/6/2017. Hiện có 12 du học sinh Lào đang học tại Trường Đại học Đà Lạt.
 
Hàng năm, tỉnh Lâm Đồng cùng với hai tỉnh Champasak và Bolykhamxay đã có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn; tỉnh đã đầu tư, chuyển giao kỹ thuật nuôi cá nước lạnh, kỹ thuật canh tác nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả Trường Năng khiếu hữu nghị Champasak - Lâm Đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng đã kết nghĩa với Hội Liên hiệp Phụ nữ hai tỉnh, thành lập Câu lạc bộ nữ doanh nhân đầu tư tại Lào. 
 
Nhằm chia sẻ những khó khăn, mất mát của nhân dân các bộ tộc Lào tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu sau sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoi vào ngày 23/7/2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã chuyển Điện thăm hỏi và hỗ trợ kinh phí 100.000.000 VND (Một trăm triệu đồng) đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Attapeu khắc phục khó khăn. 
 
Điều đó, càng khẳng định quyết tâm phấn đấu kế thừa và vun đắp tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hữu nghị thủy chung gắn bó và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN ở mỗi nước, cũng như hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
 
NGUYỄN BẠN