Người dân Đam Rông phấn khởi đi bầu cử

01:05, 23/05/2021

(LĐ online) - Theo số liệu thống kê của UBND xã Liêng S'Ronh, huyện Đam Rông, có khoảng 1.000 cử tri tham gia bầu cử tại 4 tổ bầu cử được thành lập trong các tiểu khu cách trung tâm huyện gần 70 km.

(LĐ online) - Theo số liệu thống kê của UBND xã Liêng S'Ronh, huyện Đam Rông, có khoảng 1.000 cử tri tham gia bầu cử tại 4 tổ bầu cử được thành lập trong các tiểu khu cách trung tâm huyện gần 70 km.
 
 Việc kiểm tra và niêm phong thùng phiếu được thực hiện công khai, đúng luật
Việc kiểm tra và niêm phong thùng phiếu được thực hiện công khai, đúng luật
 
Sáng 23/5, hơn 34.000 cử tri của huyện Đam Rông đã tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 58 điểm bầu cử trên toàn huyện.
 
Đúng 6 giờ 30 sáng, tại 58 điểm bầu cử trên địa bàn toàn huyện Đam Rông đã đồng loạt tổ chức lễ khai mạc. Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy Đam Rông tham dự lễ khai mạc tại điểm bầu cử số 25, thuộc Thôn 1, xã Rô Men. Các đồng chí khác trong Ban Thường vụ Huyện ủy đã có mặt tại các địa phương khác trong toàn huyện để tham dự lễ khai mạc cùng bà con. 
 
Tại điểm bầu cử số 25, sau giờ khai mạc đông đảo cử tri đã có mặt. Đây là điểm bầu cử của 460 cử tri. Các cử tri đa phần đều phấn khởi, náo nức thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng bầu vào đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cũng tại xã Rô Men, tại khu vực Thôn 5 - nơi cư trú của bà con người dân tộc H’Mông, ngay từ sáng sớm, bà con đã có mặt tại hội trường thôn để tham gia bầu cử. Trưởng thôn Sùng A Sáng cho biết: “Thôn có 512 cử tri. Ngay sau giờ khai mạc, bà con đã có mặt đông đủ để đi bầu cử”. 
 
Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc thực hiện quyền cử tri
Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc thực hiện quyền cử tri
 
Anh Giàng Seo Mang cùng vợ và hai con của mình sau khi lần lượt hoàn thành việc bầu cử đã chia sẻ mong muốn: “Những người được bà con tin tưởng bầu vào đợt này sẽ lắng nghe tiếng nói của bà con để giúp đời sống bà con được nâng cao”. 
 
Ông Giàng Seo Mông - Người uy tín của Thôn 5 chia sẻ “Bà con từ xa xôi vào đây sinh sống, được chính quyền các cấp quan tâm tạo điều kiện, cuộc sống ổn định hơn. Đợt bầu cử lần này thực sự là ngày hội để mong bầu đúng những người có đức, có tài tiếp tục chăm lo cho đời sống người dân”.
 
Xã Liêng S'Ronh - xã có diện tích rộng nhất ở huyện Đam Rông với hơn 23.600 ha là nơi cư trú của trên 2 ngàn hộ dân; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 76%. Ngoài dân tộc gốc Tây Nguyên, Liêng S'Ronh còn là địa bàn có nhiều bà con dân tộc thiểu số từ các tỉnh khu vực Tây Bắc di cư tự do vào sinh sống. Trong đó chủ yếu là bà con dân tộc H’Mông. 
 
Với bà con các dân tộc thiểu số ở Đầm Ròn, ngày bầu cử 23/5 thực sự là ngày hội
Với bà con các dân tộc thiểu số ở Đầm Ròn, ngày bầu cử 23/5 thực sự là ngày hội
 
Ngoài các thôn ở trung tâm, địa phương này còn có các tiểu khu cách xã gần 70 km. Theo số liệu thống kê của UBND xã Liêng S'Ronh, có khoảng 1.000 cử tri tham gia bầu cử tại 4 tổ bầu cử được thành lập trong các tiểu khu. Lãnh đạo huyện Đam Rông, xã Liêng Sronh đã có mặt trong các tiểu khu trước một ngày để đảm bảo 6 giờ 30 sáng 23/5, toàn bộ bà con trong các tiểu khu đều tham gia bầu cử đúng quy định. 
 
Đa phần bà con ở xã Liêng S'Ronh là người có đạo, bởi vậy sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn đã đóng góp quan trọng quyết định lượng cử tri đi bầu cử đảm bảo số lượng ở Liêng S'Ronh. 
 
Tại điểm bỏ phiếu thuộc Thôn 4, xã Liêng Sronh, sự có mặt từ sớm, thực hiện đúng các quy định về giãn cách cũng như quy định y tế về phòng dịch của Linh mục Nguyễn Tiến Đạt - Linh mục quản xứ Giáo xứ Liêng S'Ronh là sự động viên rất lớn đối với bà con đi bầu cử và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng dịch.
 
Náo nức, phấn khởi đó là chia sẻ của nhiều bà con tại khu vực bỏ phiếu số 37 thôn Pang Pế Nâm, xã Đạ R'Sal khi cầm lá phiếu trên tay đi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Đạ R’Sal là “cánh chim đầu đàn” trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đam Rông. Người dân nơi đây thực hiện quyền bầu cử đợt này ngoài niềm vui, phấn khởi còn mang theo nhiều kỳ vọng vào những sự phát triển mang lại trong nhiệm kỳ tới.
 
Ghi nhận tại khu vực ba xã Đầm Ròn: Đạ Long, Đạ Tông, Đạ M’Rông, đây là địa bàn cư trú của trên 90% bà con dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Để đảm bảo tốt cho việc bầu cử, các địa phương này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất tại các điểm bầu cử. 
 
Cùng với đó, các quy định về y tế được thực hiện vô cùng nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tốt nhất việc phòng dịch trong bầu cử. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt hoạt động tuyên truyền và sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn nên bà con đều biết và đi thực hiện quyền cử tri rất sớm vào ngày 23/5. 
 
Lãnh đạo huyện Đam Rông đã có mặt tận nơi và cùng dự khai mạc với bà con dân tộc H’Mông di cư tự do sống trong các tiểu khu để tham gia bầu cử
Lãnh đạo huyện Đam Rông đã có mặt tận nơi và cùng dự khai mạc với bà con dân tộc H’Mông di cư tự do sống trong các tiểu khu để tham gia bầu cử
 
Đến 10 giờ 30 phút, cơ bản các cử tri đều đã đi bầu. Còn một số ít chưa đi bầu, các tổ bầu cử đã thông tin lên loa phát thanh và chuẩn bị cho việc đưa hòm phiếu phụ đến tận nhà để cử tri bỏ phiếu. Bởi vậy, dù là khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, song ba xã Đầm Ròn đã tiến hành việc bầu cử đạt hiệu quả và chất lượng cao.
 
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ cử tri, Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc và các lãnh đạo huyện đã kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện bầu cử đúng luật tại các xã. Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc đánh giá: “Các địa phương ở huyện Đam Rông đã tổ chức tốt nhất để cử tri trên địa bàn huyện đi tham gia bầu cử. Bà con cử tri đi bầu cử với tinh thần thực sự hồ hởi, phấn khởi. Và ngày 23/5 hôm nay đã thực sự là ngày hội của toàn dân. Theo kết quả tổng hợp sơ bộ ban đầu, đến 10 giờ 30 phút, trên 80% cử tri trên toàn huyện đã tham gia bỏ phiếu”.
 
Việc mang thùng phiếu vào trước ngày bầu cử đã nhận được sự vui mừng trọn vẹn của bà con trong các tiểu khu trong ngày bầu cử 23/5
Việc mang thùng phiếu vào trước ngày bầu cử đã nhận được sự vui mừng trọn vẹn của bà con trong các tiểu khu trong ngày bầu cử 23/5
 
Để đảm bảo tốt nhất cho việc bầu cử, lực lượng công an và quân đội được bố trí thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các điểm bầu cử đặc biệt là tại các tiểu khu, bởi vậy tình hình an ninh trật tự tuyệt đối được đảm bảo.
 
Hoạt động bầu cử diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. Bởi vậy, ngoài việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn trước đó, tại các điểm bầu cử đều có khu cách ly tạm thời. Nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt và khẩu trang được phục vụ đầy đủ để phục vụ người dân. Việc giãn cách và khai báo y tế được đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt trên tinh thần “sức khỏe Nhân dân là trên hết” và đảm bảo thực hiện thành công nhiệm vụ kép: Bầu cử và phòng dịch.
 
NGỌC NGÀ