Ai Cập phát hiện ngôi mộ hoàng gia thuộc vương triều từ thế kỷ 16 TCN

06:51, 16/01/2023

Các nhà khảo cổ thuộc Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập (SCA) và Quỹ Nghiên cứu New Kingdom của Anh cho biết ngôi mộ này nằm ở Thung lũng C, thuộc Bờ Tây thành phố Luxor.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 14/1, phái đoàn khảo cổ của Ai Cập và Anh đã phát hiện một ngôi mộ hoàng gia khi đang làm việc tại Thung lũng phía Tây của núi Theban, thuộc khu vực Bờ Tây của thành phố Luxor.

Các nhà khảo cổ thuộc Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập (SCA) và Quỹ Nghiên cứu New Kingdom của Anh cho biết ngôi mộ này nằm ở Thung lũng C, thuộc Bờ Tây thành phố Luxor, ngay bên dưới địa điểm được cho là lăng mộ trên vách đá của công chúa Neferure - con gái của Vua Thutmose II và Hoàng hậu Hatshepsut.

Tổng thư ký của SCA Mostafa Waziri phát biểu rằng hiện tại phái đoàn khảo cổ đang tiến hành công tác khai quật và thu thập các hiện vật.

Qua quá trình kiểm tra sơ bộ các đồ gốm và các bằng chứng chữ viết rời rạc được phục hồi cho đến nay, các nhà khảo cổ cho rằng đây là lăng mộ của một số thành viên hoàng tộc thời Thutmosid thuộc Vương triều thứ 18, kéo dài từ năm 1550 đến 1292 trước Công nguyên.

Ông Waziri tiết lộ rằng các nghiên cứu sẽ được tiếp tục tiến hành để khám phá bí mật của ngôi mộ vô danh này cũng như kiến trúc và các hành lang. Ông cho biết thêm rằng đến nay các nhà khảo cổ mới chỉ phát hiện một cầu thang bằng đá, hai hành lang và một căn phòng được sơn một phần.

Người đứng đầu phái đoàn khảo cổ của Quỹ Nghiên cứu New Kingdom, Piers Litherland, xác nhận thêm các nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng ngôi mộ này đã bị hư hại nặng nề do lũ lụt xảy ra vào thời cổ đại. Công tác khai quật và nghiên cứu sẽ mất nhiều tháng để tìm hiểu kỹ hơn về bí mật của ngôi mộ này.

(Theo TTXVN)