Bảo Lộc: Sôi nổi Ngày hội STEM “khơi nguồn sáng tạo”

KHÁNH PHÚC 18:44, 16/03/2023

(LĐ online) - Ngày 16/3, tại trường THCS Phan Chu Trinh (phường Lộc Tiến), Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc đã tổ chức Ngày hội STEM với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo”.

Đa dạng sản phẩm STEM do các em học sinh thực hiện từ các vật dụng tái chế hoặc nguyên liệu có sẵn
Đa dạng sản phẩm STEM do các em học sinh thực hiện từ các vật dụng tái chế hoặc nguyên liệu có sẵn

Ngày hội thu hút 14 trường THCS trên địa bàn TP Bảo Lộc tham gia xây dựng các mô hình không gian trưng bày sản phẩm STEM. Thông qua các mô hình có 49 sản phẩm khoa học công nghệ, kỹ thuật do các em học sinh thực hiện trên cơ sở các kiến thức học tập và sự hướng dẫn của thầy, cô giáo. 
Các mô hình trưng bày sản phẩm STEM không chỉ manh tính thẩm mỹ, mà còn có khả năng ứng dụng vào thực tế cao. Để có được đánh giá khoa học, khách quan cho sản phẩm tham gia tranh tài tại ngày hội, Ban tổ chức đã đưa ra những yêu cầu cụ thể cho mỗi sản phẩm, gồm: Video ghi lại quá trình thực hiện sản phẩm về sử nguyên liệu, cách thức thực hiện, tính ứng dụng, tính thẩm mỹ. Phần lớn sản phẩm STEM được các em học sinh chế tạo từ các vật liệu tái chế, nguyên liệu có sẵn hoặc từ vật liệu giá rẻ để tạo ra các sản phẩm độc đáo.
Ngoài trưng bày sản phẩm, các em học sinh còn tham gia thuyết trình về sản phẩm và tính ứng dụng của sản phẩm của mình; đồng thời, tham gia các trò chơi STEM sôi nổi, hữu ích phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Các em học sinh thuyết trình về sản phẩm STEM
Các em học sinh thuyết trình về sản phẩm STEM

Ban tổ chức sẽ đánh giá, lựa chọn những sản phẩm xuất sắc có khả năng ứng dụng vào thực tế để trao giải; đồng thời, tiếp tục đầu tư giúp các em phát triển tiến tới hiện thực hóa đưa các sản phẩm ứng dụng trong cuộc sống.
Ngày hội STEM góp phần từng bước đưa giáo dục STEM vào trong nhà trường phổ thông trên địa bàn TP Bảo Lộc. Từ đó, hình thành các câu lạc bộ STEM để giáo viên hỗ trợ học sinh khám phá, trải nghiệm khoa học trên tinh thần, quan điểm giáo dục STEM; đồng thời, đáp ứng cho người học tăng cường các năng lực hợp tác, giao tiếp, tư duy sáng tạo, phản biện qua việc tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm thực tế.