Israel công bố sản phẩm 'ngụy trang chống muỗi' độc đáo

03:46, 10/05/2023

Chất chống muỗi mới được tạo ra thông qua việc kết hợp các tinh thể nano cellulose (CNC) tự nhiên - một nguyên liệu thô có nhiều trong các loại bông và gỗ - với indole, một hợp chất có mùi khó chịu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn có dễ bị muỗi đốt hơn những người xung quanh không? Nếu câu trả lời là có, nhiều khả năng bạn là "nam châm hút muỗi" và bạn sẽ cần tới một loại thuốc chống muỗi mới từ Israel.

Trang tin StraitsTimes hôm 7/5 cho biết các nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew ở Jerusalem đã phát triển một loại thuốc chống muỗi hoàn toàn mới.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học PNAS Nexus cho biết chất chống muỗi mới được tạo ra thông qua việc kết hợp các tinh thể nano cellulose (CNC) tự nhiên - một nguyên liệu thô có nhiều trong các loại bông và gỗ - với indole, một hợp chất hữu cơ có mùi khá khó chịu.

Theo Tiến sỹ Jonathan Bohbot, giảng viên cao cấp tại trường Đại học Hebrew và là một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, sự kết hợp này là “chưa từng có trước đây.” Sự kết hợp giữa hai chất trên sẽ có tác dụng phá hỏng các tín hiệu mà muỗi dùng để lựa chọn nạn nhân hút máu.

Kết quả nghiên cứu mới được coi là đủ hứa hẹn để dẫn tới những đề xuất khác cho các nghiên cứu tiếp theo.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch đệ trình hợp chất của họ cho các cơ quan quản lý phê duyệt, trước khi đưa vào sử dụng thương mại.

Theo tiến sỹ Bohbot, hợp chất mới có hiệu quả chống muỗi, cũng như hiệu lực chống muỗi dài hơn nhiều so với các sản phẩm khác hiện có trên thị trường.

Ông nói thêm rằng các nhà nghiên cứu mong đợi “mức độ chấp nhận sản phẩm cao” khi nó được tung ra thị trường.

Một số ước tính cho thấy gene chiếm 85% nguyên nhân khiến một người có khả năng bị muỗi đốt.

Công ty xét nghiệm DNA 23andMe cho biết đã xác định được 285 dấu hiệu di truyền chịu trách nhiệm về tần suất bị muỗi đốt của một người, cũng như kích thước của các vết đốt và mức độ ngứa.

Khi hô hấp, con người thải ra các chất dễ bay hơi với đặc tính thu hút muỗi. Tuy nhiên các chất dễ bay hơi này, gồm acid lactic và amoniac, còn được giải phóng qua da của chúng ta và chính chúng sẽ "hướng dẫn" muỗi nên chích vào đâu để hút máu.

Vì thế, những người càng tạo ra nhiều acid lactic trên da thì càng hấp dẫn muỗi. Điều đáng buồn là chúng ta có thể thay đổi rất ít đặc điểm sinh lý này.

Đây là lý do thuốc chống muỗi là biện pháp phòng vệ duy nhất mà con người có cho tới nay và thị trường dành cho những sản phẩm như vậy dự kiến sẽ đạt 9 tỷ USD vào năm 2026.

Không có gì ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu tại trường đại học ở Israel chẳng phải là những người duy nhất tìm cách giải bài toán chống muỗi đối.

Đầu năm 2023, một nhóm các nhà khoa học Italy đã phát triển một loại thuốc chống muỗi mà họ cho là có hiệu quả gấp bốn lần so với Deet - diethyltoluamide, hợp chất chống muỗi phổ biến nhất hiện nay, được dùng trong một lượng lớn thuốc dạng xịt và kem bôi.

Sản phẩm đã được thử nghiệm và thể hiện khả năng chống muỗi hổ châu Á, tên khoa học Aedes albopictus, khá hiệu quả.

Người ta thấy rằng nó có khả năng bảo vệ 95% những người được bôi thuốc, trong vòng 8 giờ đồng hồ.

Để so sánh, Deet có hiệu quả bảo vệ chỉ khoảng hai giờ. Sản phẩm của Italy cũng ít độc hại và ít mùi hơn so với những sản phẩm hiện có.

Còn tại Mỹ, một nghiên cứu cũng đang được thực hiện để phát triển một sản phẩm có hiệu lực chống muỗi dài tới 2 tuần.

Để đạt được mục tiêu này, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến của Mỹ đang xem xét khả năng thay đổi hệ vi sinh vật của da - nơi cộng đồng vi khuẩn và nấm sinh sống - qua đó tác động tới hoạt động thải ra các chất dễ bay hơi thu hút muỗi.

(Theo Vietnam+)