Có nên nâng cấp iPhone 5S lên iOS 9?

03:07, 22/07/2015

Apple vừa tung ra phiên bản thử nghiệm (beta) của iOS 9. Có lẽ bạn đang nóng lòng muốn dùng thử các tính năng mới xem thế nào. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng các thiết bị Apple đời cũ, câu trả lời sẽ là: bạn nên kiên nhẫn chờ đợi.

Apple vừa tung ra phiên bản thử nghiệm (beta) của iOS 9. Có lẽ bạn đang nóng lòng muốn dùng thử các tính năng mới xem thế nào. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng các thiết bị Apple đời cũ, câu trả lời sẽ là: bạn nên kiên nhẫn chờ đợi.

Chắc hẳn phiên bản iOS 9 chính thức (bản final) sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Tại sự kiện WDC hồi tháng 6 vừa quan, lần đầu tiên Apple cho biết sẽ cung cấp phiên bản thử nghiệm iOS mới cho cả người dùng thông thường, chứ không riêng gì các nhà phát triển. iOS 9 sẽ có nhiều cải tiến mới cho Siri, ứng dụng bản đồ, tìm kiếm tốt hơn và nhiều tính năng cải thiện khác.
 


Cũng cần biết rằng, phiên bản iOS 9 mà Apple công bố gần đây mới chỉ ở beta, nghĩa là chưa phải bản nâng cấp chính thức. Nó vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và Apple đang muốn lắng nghe những phản hồi từ giới tester và những người dùng thử trước khi đưa ra bản iOS 9 cuối cùng.

Như thường lệ, bản beta hoặc phiên bản thử nghiệm nâng cấp chạy không được mượt mà. Cũng đúng thôi bởi mục đích của bản beta chính là để những người khác tìm ra lỗi hoặc những phần chưa được để kỹ sư Apple sửa chữa và khắc phục.

Tuy nhiên, vốn là công ty cực kỳ cẩn trọng trong việc đảm bảo người dùng nhận được những trải nghiệm tốt nhất, việc Apple đưa rộng rãi bản beta của iOS 9 ra công chúng là bước đi khá bất ngờ. Trước đây, Apple chưa bao giờ làm việc này, hãng chỉ cung cấp phiên bản beta cho các nhà phát triển chứ không phải người dùng thông thường để kiểm thử.

Còn nhớ bản nâng cấp cho iOS 7 cách đây vài năm, khi đó có lỗ hổng bảo mật cho phép hacker chiếm quyền truy cập nội dung trên điện thoại thông qua màn hình khóa. Ngoài ra, còn có lỗi (bug) khiến thiết bị liên tục khởi động lại. Khi đó, bản nâng cấp cho iOS 7 đã khiến nhiều người dùng phiền lòng. Đây chính là bản nâng cấp toàn diện nhất dành cho iOS kể từ khi hệ điều hành di động này xuất hiện từ năm 2007. Nói như vậy để bạn thấy rằng ngay cả với bản nâng cấp chính thức thì mọi thứ cũng chưa phải đã hoàn hảo.

Trở lại với câu chuyện iOS 9, có lẽ ngay cả khi đã có bản chính thức, bạn vẫn nên chờ đợi thêm một ít ngày xem sao. Khi đó, cộng đồng người dùng sẽ có đánh giá khách quan nhất xem bản nâng cấp đã ổn định chưa, còn lỗi gì không. Đến lúc đó bạn nâng cấp lên cũng không muộn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang sở hữu những thiết bị cũ hơn, kiểu như iPhone 5S hoặc iPad Mini, iPad 2. Tại sao lại vậy? Người dùng Apple sở hữu các sản phẩm cũ hơn chính là cộng đồng hay phản ánh nhiều vấn đề phát sinh nhất đối với nâng cấp phần mềm. Tỉ lệ này cao hơn hẳn so với những người sử dụng thiết bị mới.

Một phần lý do ở đây là nhiều tính năng mới trong bản nâng cấp phần mềm thường được tối ưu cho các công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất. Nếu bạn đang sở hữu thiết bị Apple thế hệ cũ, rất có thể phần mềm sẽ chạy không ổn định, đơn giản bởi thiết bị đó sử dụng phần cứng cũ hơn và nó không được tối ưu cho phần mềm. 

Nếu bạn không muốn chờ đợi thì lời khuyên ở đây là bạn nên nâng cấp cho iPad trước thay vì iPhone. Lý do thật đơn giản. Bạn sẽ không muốn chiếc iPhone, công cụ liên lạc không thể thiếu hàng ngày, bị mắc lỗi nào đó. Còn với chiếc iPad, giả dụ bạn không sử dụng thường xuyên, nếu có mắc lỗi thì vấn đề cũng không quá trầm trọng.

Vậy kết luận ở đây là gì? Cài iOS 9, nhất là bản beta, sẽ không làm cho chiếc điện thoại hay máy tính bảng của bạn thành cục gạch, nhưng nếu không phải nhà phát triển, bạn không nên vội vàng làm việc này. Hãy cố gắng chờ đợi Apple ra bản chính thức, và chờ đợi thêm ít ngày nữa trước khi cài chúng lên thiết bị của mình. Mọi thứ lúc đó sẽ ổn định hơn, máy sẽ hoạt động hoàn hảo hơn.

(Theo vnmedia)