Dân tộc thiểu số Việt Nam với COP21 và Biến đổi khí hậu

04:10, 22/10/2015

(LĐ online) - Đó là chủ đề hội thảo diễn ra tại Đà Lạt trong ngày 22 và 23/10, do Chương trình tài trợ nhỏ, Quỹ môi trường toàn cầu, chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP/GEF SGP) tổ chức với sự tham gia của 30 đại biểu thuộc 8 dân tộc gồm: Kinh, Châu Mạ, K'Ho, Thái, Vân Kiều, Xê Đăng, Khơ Me và Kơ Tu đến từ 9 tỉnh: Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Thuận, Kon Tum, Lâm Đồng, Đăk Lăk và Cà Mau. 

(LĐ online) - Đó là chủ đề hội thảo diễn ra tại Đà Lạt trong ngày 22 và 23/10, do Chương trình tài trợ nhỏ, Quỹ môi trường toàn cầu, chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP/GEF SGP) tổ chức với sự tham gia của 30 đại biểu thuộc 8 dân tộc gồm: Kinh, Châu Mạ, K’Ho, Thái, Vân Kiều, Xê Đăng, Khơ Me và Kơ Tu đến từ 9 tỉnh: Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Thuận, Kon Tum, Lâm Đồng, Đăk Lăk và Cà Mau. 
 
Sau phát biểu chào mừng của ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, hội thảo triển khai các nội dung vừa có tính khái quát vĩ mô, vừa cụ thể hóa những vấn đề từ thực tiễn Việt Nam. Đó là: Biến đổi khí hậu (BĐKH) trên thế giới; Các hoạt động Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH; Việt Nam trong việc ứng phó với BĐKH; Quỹ môi trường toàn cầu và sáng kiến về REDD+ ở Việt Nam;…
 
Từ thực tế địa phương đang sinh sống, các đại biểu dân tộc thiểu số (DTTS) cũng thảo luận về những hiện trạng đời sống người DTTS trong bối cảnh BĐKH; Các quyền của người DTTS trong các điều ước quốc tế; Vai trò của người DTTS trong ứng phó BĐKH… Các đại biểu cũng bầu chọn 10 người tham dự tọa đàm quốc gia diễn ra vào 2 ngày 5 và 6/11 tới tại Hà Nội. 
 
Được biết, trước đó, hội thảo lần thứ nhất gồm 14 tỉnh miền núi phía Bắc đã diễn ra ở Hà Nội. Qua hội thảo, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, bài học của dân tộc mình trong ứng phó BĐKH và khuyến nghị với các nhà hoạch định chính sách liên quan đến ứng phó BĐKH. Hội thảo nhằm hướng tới “Hội nghị về BĐKH của Liên hợp quốc COP 21” được tổ chức tại Paris vào tháng 11/2015.    
 
MINH ĐẠO