Ứng dụng bơm nhiệt cho môi trường xanh

08:11, 16/11/2015

Với đặc trưng khí hậu mát - lạnh quanh năm nên việc sử dụng nước nóng là yêu cầu thiết yếu của du lịch Đà Lạt. Chi phí năng lượng cho quy trình đun nóng nước vừa chiếm một tỷ lệ cao trong chi phí hoạt động, vừa có ảnh hưởng không tốt tới môi trường. 

Với đặc trưng khí hậu mát - lạnh quanh năm nên việc sử dụng nước nóng là yêu cầu thiết yếu của du lịch Đà Lạt. Chi phí năng lượng cho quy trình đun nóng nước vừa chiếm một tỷ lệ cao trong chi phí hoạt động, vừa có ảnh hưởng không tốt tới môi trường. Nhằm mục tiêu tiết kiệm đồng thời bảo vệ môi trường, các khách sạn lớn tại Đà Lạt đưa vào ứng dụng bơm nhiệt, loại máy cực kỳ hữu hiệu trong việc biến nước lạnh thành nước nóng đảm bảo an toàn với môi trường.
 
Một hệ thống bơm nhiệt tại Đà Lạt
Một hệ thống bơm nhiệt tại Đà Lạt

Không giống các khách sạn nhỏ thường sử dụng máy nước nóng trực tiếp trong các phòng, tại các khách sạn lớn, nước được phân phối từ hệ thống bể trung tâm. Việc cung cấp nước nóng phù hợp với yêu cầu của khách được thực hiện tại khu vực kỹ thuật. Anh Nguyễn Văn Tuân, Tổ trưởng tổ kỹ thuật của Khách sạn (KS) Sammy cung cấp, trước đây KS Sammy sử dụng máy chạy dầu diesel để đun nóng nước cung cấp cho hoạt động của khách sạn. Trong giai đoạn đó, máy chạy dầu là lựa chọn tối ưu do chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, vào năm 2012, lãnh đạo khách sạn đã quyết định thay đổi máy chạy dầu diesel sang sử dụng bơm nhiệt và kết quả thực sự khiến khách sạn hài lòng. Đưa chúng tôi tham quan khu vực đặt máy bơm nhiệt của khách sạn, anh Tuân giải thích cơ bản về cơ chế hoạt động của máy. Loại bơm nhiệt KS Sammy lựa chọn là bơm đôi, gồm hai khối máy vuông vắn đặt ngay bên ngoài trời. Nguồn nước cấp vào máy là nước công cộng, qua thời gian gia nhiệt, đạt nhiệt độ yêu cầu, nước sẽ chảy vào hai bể chứa. Và từ hai bể chứa này, nước nóng sẽ được cung cấp cho toàn bộ khách sạn. Anh Tuân cho hay, bơm nhiệt được điều khiển hoàn toàn tự động, nhiệt độ nước theo yêu cầu của người sử dụng, khi đủ lượng nước theo cài đặt máy sẽ tự ngắt hoạt động và khi cần cung cấp nước, máy tự bật lên làm việc trở lại. 
 
Không riêng KS Sammy, hầu hết các khách sạn lớn trên địa bàn Đà Lạt đã chuyển việc đun nước nóng từ máy dầu Diesel sang sử dụng bơm nhiệt. Đặc biệt, với các khách sạn cần lượng nước nóng lớn phục vụ hồ bơi, bơm nhiệt trở thành lựa chọn không thể thay thế. Ông Hoàng Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Saigon-Dalat, công ty mẹ của KS Saigon-Dalat cho hay, KS sở hữu một hồ bơi nước nóng. Nếu nguồn nước nóng cấp từ các nguồn khác thì chi phí quá cao nhưng với bơm nhiệt, chi phí hạ thấp đáng kể. Với KS như Sammy, trước đây sử dụng máy chạy dầu Diesel chi phí hết 60 triệu đồng/tháng thì nay, với bơm nhiệt chi phí giảm 50%, chỉ còn 30 triệu đồng/tháng. Các KS có nhu cầu sử dụng nước càng lớn, chi phí tiết giảm càng tăng. Hiện tại, các khách sạn lớn trên địa bàn Đà Lạt đều đã hoặc đang lên kế hoạch chuyển sang sử dụng bơm nhiệt thay thế cho các hình thức đun nóng nước truyền thống.
 
Không chỉ hiệu quả ở mặt tiết giảm chi phí, bơm nhiệt còn là công cụ hữu hiệu với việc bảo vệ môi trường. Kỹ sư Lê Phước Long, Giám đốc Trung tâm tư vấn phát triển công nghiệp Lâm Đồng cung cấp, bơm nhiệt thực sự thân thiện với môi trường. Nguyên lý hoạt động của bơm nhiệt khá đặc biệt, khi nước lạnh đi vào, máy không dùng điện để làm nóng nước mà là thiết bị hấp thụ các nguồn nhiệt từ môi trường xung quanh để gia nhiệt làm nóng, khoảng 75% nhiệt lượng có được do hấp thụ từ môi trường. Bởi vậy, bơm nhiệt rất hạn chế tiêu hao năng lượng, đồng thời giảm phát thải khí nhà kính vào môi trường. Vì nguyên lý ấy, bơm nhiệt được đặt tại môi trường bên ngoài, càng thoáng đãng càng hiệu quả. Hiện bơm nhiệt đang là công cụ hiệu quả nhất trong việc chuyển nước lạnh thành nước nóng. Tuy nhiên, ông Long cũng cho biết thêm, bơm nhiệt chưa được sử dụng rộng rãi do chi phí còn khá cao, với quy mô khách sạn lắp đặt chi phí từ 600 triệu tới 1 tỷ đồng. Và khách sạn phải đảm bảo hệ thống đường ống nước phải “chạy” đúng kỹ thuật, nếu không sẽ phải lắp đặt lại để sử dụng năng lượng hiệu quả. Từ hiệu quả tiết giảm chi phí, bảo vệ môi trường, Trung tâm đang tiến hành kiểm toán năng lượng các khách sạn và đề xuất khách hàng nên chuyển sang sử dụng bơm nhiệt thay cho các máy móc kiểu cũ. Ông Long cũng hy vọng, trong tương lai, bơm nhiệt được sử dụng rộng rãi, không chỉ trong nhà hàng - khách sạn mà mở rộng hơn, giúp môi trường ngày càng xanh, sạch.
 
DIỆP QUỲNH