10 sự thật công nghệ ít người biết đến

08:12, 01/12/2015

iPhone mang lại cho Apple 51,5 tỉ USD, doanh thu nhạc số vượt nhạc truyền thống. Tại sao cái tên Amazon lại được chọn, siêu máy tính mạnh nhất thế giới đặt ở đâu?… là một vài trong số các câu chuyện ít người biết đến trong giới công nghệ.

iPhone mang lại cho Apple 51,5 tỉ USD, doanh thu nhạc số vượt nhạc truyền thống. Tại sao cái tên Amazon lại được chọn, siêu máy tính mạnh nhất thế giới đặt ở đâu?… là một vài trong số các câu chuyện ít người biết đến trong giới công nghệ. 

1. Chiếc iPhone đầu tiên không có kho ứng dụng App Store

Ở thời điểm hiện tại, một chiếc smartphone không có các ứng dụng như Facebook hay Snapchat là một thứ gì đó khó chấp nhận. Tuy nhiên, chiếc iPhone đầu tiên (ra mắt năm 2007) không có kho ứng dụng App Store. Tất cả ứng dụng cài đặt trên máy đều do Apple tự phát triển. Phải đến năm kế tiếp, kho ứng dụng iOS App Store mới ra mắt cùng với iPhone 3G, và năm 2008 mới xuất hiện chợ ứng dụng Android. Hiện đang có 1,4 triệu ứng dụng viết cho chiếc iPhone

2. Ứng dụng: Dùng 10 nhưng chỉ giữ 1

Nói về kho ứng dụng cho điện thoại di động, đó thực sự là cuộc cạnh tranh giữa các nhà phát triển. Các nhà phân tích ước tính rằng có tới 80 - 90% ứng dụng cài đặt trên smartphone sẽ bị xóa sau một thời gian sử dụng. Điều đó có nghĩa, chỉ có 1/10 ứng dụng có thể tồn tại.

3. 205 tỉ e-mail gửi đi mỗi ngày

Theo thống kê, có khoảng 205 tỉ e-mail được gửi và nhận mỗi ngày. Dĩ nhiên, e-mail đang được coi là phương thức giao tiếp tiện dụng, cho phép chúng ta gửi thông tin đi khắp thế giới mà không mất phí. Tuy nhiên, do quá thông dụng nên việc quản lý hộp thư rất nhiều e-mail gửi tới hiện nay cũng là thách thức với người dùng.

4. Apple và Microsoft từng là "bạn bè"

Ở thời điểm hiện tại, Apple và Microsoft không khác gì mặt trăng với mặt trời, nhưng trong quá khứ họ từng là đối tác thân thiết. Khi Apple phát triển chiếc máy tính đầu tiên vào những năm đầu 80, Microsoft đã viết một số phần mềm quan trọng cho chiếc PC này. Chỉ khi cả hai tách ra phát triển hệ điều hành riêng (Microsoft là Windows, còn Apple là Mac OS), thì cuộc cạnh tranh mới bắt đầu, và đã có lúc cả hai coi nhau như "kẻ thù".

5. Doanh thu nhạc số vượt nhạc truyền thống

Chiếc iPod đã đồng hành với chúng ta từ năm 2001 và dịch vụ cung cấp nhạc số Spotify có từ năm 2008, nhưng phải tới năm ngoái, doanh thu nhạc số mới vượt qua thể loại nhạc truyền thông từ đĩa CD và đĩa than. Cụ thể, doanh thu nhạc số đạt 6,85 tỉ USD, còn doanh thu nhạc truyền thống đạt 6,82 tỉ USD. Ngành công nghiệp âm nhạc hiện chỉ kiếm được 38% tổng số doanh thu so với những năm cuối 90.

6. Cái tên Amazon được chọn vì có chữ cái "A" đứng đầu bảng chữ cái

Câu chuyện về hãng bán lẻ trực tuyến Amazon có nhiều nhưng có một thực tế ít người biết đến. Sở dĩ người sáng lập Jeff Bezos chọn cái tên Amazon là bởi ở thời điểm đó, công cụ tìm kiếm Yahoo liệt kê kết quả tìm kiếm theo vần chữ cái. Mới đầu, Amazon có tên là Cadabra, gần giống với từ "cadaver" (xác chết), nên cái tên thay thế đã được chọn.

7. Trình duyệt web đầu tiên có tên WorldWideWeb

Rất khó định nghĩa được nguồn gốc của Internet bởi nó phụ thuộc vào việc bạn gọi nó là gì. Tuy nhiên, theo nghĩa hiện đại, Internet chính là môi trường cho phép truy cập vào các trang web thông qua trình duyệt. Web hiện đại chính là sản phẩm của Tim Berners-Lee, và ông cũng chính là người viết nên trình duyệt web đầu tiên tên là WorldWideWe (sau gọi là Nexus). Mới đầu, trình duyệt này chỉ hiện thị các tệp tin ảnh theo lần lượt ở các cửa sổ trình duyệt khác nhau. Ngoài ra, nó còn cho phép tinh chỉnh trang web và duyệt nội dung thông tin trên đó.

8. Máy tính mạnh nhất thế giới đặt tại Trung Quốc

Đó là chiếc siêu máy tính Tianhe-2 (hoặc TH-2), đặt tại Trung Tâm Siêu máy tính Quốc gia, Quảng Châu, Trung Quốc. Tianhe-2 là sản phẩm của nhóm 1.300 nhà khoa học và kỹ sư, có khả năng xử lý 33,86 petaflops, cao gấp 5.000 lần so với chiếc laptop mạnh nhất hiện nay. Mặc dù có năng lực xử lý siêu mạnh nhưng viết ứng dụng cho siêu máy tính này là công việc cực kỳ khó khăn.

9.  Mỗi phút có 300 giờ video tải lên trang YouTube

Theo xác nhận của Google, máy chủ YouTube phải xử lý tới 300 giờ video mỗi phút từ người dùng khắp nơi trên thế giới. Nhu cầu này đòi hỏi YouTube phải có không gian lưu trữ cực lớn và năng lực xử lý cực mạnh.

10. iPhone kiếm bộn tiền

Đa số mọi người đều biết iPhone là chiếc smartphone thành công nhất từ trước tới nay, nhưng ít người biết nó đã mang lại cho Apple bao nhiêu tiền. Và đây chính là con số - 51,5 tỉ USD. Vâng, đó chính là doanh thu từ iPhone, quá lớn nếu so với doanh thu Google (18,78 tỉ USD), Microsoft (20,4 tỉ USD) và Facebook (4,5 tỉ USD).

(Theo vnmedia)