Những yếu tố khiến smartphone sớm xuống cấp

09:01, 12/01/2016

Điện thoại di động được trang bị công nghệ tiên tiến ấn tượng, mỗi mô hình lại có hiệu suất mạnh mẽ hơn, nhưng chúng không tránh khỏi bị xuống cấp theo thời gian. Nhưng các thiết bị đầu cuối không có cùng tốc độ xuống hạng: một số có thể "sống" tốt trong vòng 5 năm nhưng một số khác đã "già" đi chỉ trong vòng vài tháng. Bạn có muốn biết yếu tố nào làm điện thoại thông minh của mình bị xuống cấp? Xin hãy tham khảo bài viết này.

Điện thoại di động được trang bị công nghệ tiên tiến ấn tượng, mỗi mô hình lại có hiệu suất mạnh mẽ hơn, nhưng chúng không tránh khỏi bị xuống cấp theo thời gian. Nhưng các thiết bị đầu cuối không có cùng tốc độ xuống hạng: một số có thể “sống” tốt trong vòng 5 năm nhưng một số khác đã “già” đi chỉ trong vòng vài tháng. Bạn có muốn biết yếu tố nào làm điện thoại thông minh của mình bị xuống cấp? Xin hãy tham khảo bài viết này.

1. Cộng đồng các nhà phát triển

Đây có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất. Mọi người đều biết rằng sự hỗ trợ dành cho điện thoại thông minh luôn có giới hạn, trong trường hợp tốt nhất là hai năm (và nhiều thiết bị không đạt được mốc đó). Hỗ trợ có vai trò rất quan trọng đối với điện thoại thông minh, mỗi bản cập nhật mới mang lại nhiều cải tiến cho hiệu suất của dế cũng như cung cấp các tính năng mới hữu ích cho việc sử dụng thiết bị hàng ngày.

Một số nhà sản xuất đưa hàng loạt phiên bản điện thoại thông minh ra thị trường nhưng lại không cung cấp cùng lúc, kịp thời các bản cập nhật dành cho chúng. Các nhà phát triển thì ngược lại. Họ cung cấp hàng loạt ứng dụng, tính năng mới dành cho điện thoại. Nhưng một điều thật rõ ràng, đó là càng nhiều nhà phát triển quan tâm đến điện thoại thông minh của bạn thì điện thoại của bạn càng “già” với hàng loạt các ứng dụng chạy (ngầm hoặc không ) trên nền thiết bị.

Để trẻ hóa thiết bị đầu cuối thông qua một MOD, bạn cần phải root lại điện thoại. Trong một số trường hợp, bạn có thể biến thiết bị của mình thành một chiếc máy nghe nhạc, phương tiện lưu trữ dữ liệu hoặc điện thoại thông minh phụ trong các trường hợp khẩn cấp.

2. Tuổi thọ pin

Nếu không có pin, điện thoại thông minh không có lý do gì để hoạt động. Khi bạn mua một thiết bị đầu cuối, một trong những điều cần lưu ý hàng đầu đó là tuổi thọ pin tùy thuộc vào cách mà bạn sử dụng phụ kiện này như thế nào.

Một pin hiện nay có thể chịu được khoảng 800 lần sạc trước khi mất hết khả năng do sự suy thoái của các thành phần hóa học cấu tạo nên phụ kiện này. Một số pin, giống như pin được trang bị cho LG G2, có thể sống được với nhiều chu kỳ sạc hơn và Huawei hiện đang làm việc trên các loại pin sạc chỉ trong vòng một phút nhưng điều đó không làm tăng thêm chu kỳ sống của pin. Sony cũng tuyên bố có thể cải thiện 40% thời gian hoạt động của pin, nhưng chúng ta sẽ không thấy công nghệ này trên thị trường trước năm 2020.

Nếu chúng ta muốn có một điện thoại thông minh có pin bền hơn (về chu kỳ sạc), tốt nhất là sạc thiết bị càng ít càng tốt nếu có thể. Sự xuất hiện của phiên bản Android Marshmallow và chế độ Doze sẽ góp phần tăng thêm tuổi thọ pin của thiết bị, nhưng trong mọi trường hợp, bạn nên tìm hiểu thông tin về pin trước khi thực hiện mua điện thoại.

3. Chất lượng của các thành phần cấu tạo nên điện thoại

Điều này phụ thuộc vào các nhà sản xuất. Khi chúng ta nói về chất lượng của các thành phần cấu tạo nên thiết bị thì đó không phải chỉ là các thông số kỹ thuật mà còn là chất lượng của vật liệu do nhà sản xuất sử dụng và tốc độ xuống cấp của chúng theo thời gian.

Một trong những yếu tố cần xem xét là đó là dung lượng bộ nhớ trong RAM. Bộ phận này có trách nhiệm quản lý các nhiệm vụ nền tảng của điện thoại, do đó điện thoại di động càng có nhiều dung lượng RAM thì nó càng có thể xử lí được nhiều nhiệm vụ hơn. Dung lượng RAM DDR4 hiện nay là nhanh nhất, và một điện thoại di động trang bị 3GB của DDR4 sẽ nhanh hơn so với một thiết bị đầu cuối trang bị 3GB của DDR3.

Đừng để bị lừa bởi những con số : người ta thường thấy điện thoại với 3GB RAM niêm yết với giá ít hơn 200 euro, nhưng đó có thể chưa phải là thiết bị tốt nếu nó trang bị bộ nhớ của DDR2.

Ngoài ra, các yếu tố khác như bộ xử lý hoặc các anten (loa gọi thoại, dữ liệu, WiFi) rất cần thiết để đảm bảo tính bền vững của một chiếc điện thoại thông minh. Các bộ vi xử lý Mediatek đã từng bị đánh giá là tồi nhất thị trường thì giờ đây được xếp hạng khá hơn. Sự khác biệt của bộ vi xử lí này với các thành phần của bộ vi xử lí Qualcomm không đáng kể.

Ăng-ten, cho phép điện thoại thông minh kết nối với thế giới, có vai trò quan trọng đối với thiết bị. Một số người dùng những thiết bị thuộc thế hệ mới nhất của Huawei có thể tự hào rằng mình đang sở hữu một trong những ăng ten tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Điểm thưởng:  Người dùng

Sẽ là thiếu sót nếu kết thúc bài viết này mà không đề cập đến người sử dụng. Đây là yếu tố chính quyết định “cuộc đời” của một chiếc điện thoại thông minh. Một người sử dụng tải về bất kỳ ứng dụng nào sẽ chịu hậu quả thật tồi tệ: tuổi thọ của thiết bị có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi một số ứng dụng (ví dụ như tăng tần số hoạt động của bộ vi xử lý và gây ra tình trạng quá nóng của thiết bị).

(Theo vnmedia)