Lấy mẫu đất để quan trắc

05:02, 16/02/2016

(LĐ online) - Sáng 16/2, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh gồm: Sở Tài nguyên - Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường và Trung tâm Quan trắc TN - MT tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH - MTV Nhôm Lâm Đồng về sự cố vỡ đường ống dẫn nước dư từ hồ chứa bùn đỏ về Nhà máy tuyển quặng xảy ra vào sáng 13/2/2016.

[links()] (LĐ online) - Sáng 16/2, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh gồm: Sở Tài nguyên - Môi trường (TN - MT), Chi cục Bảo vệ môi trường và Trung tâm Quan trắc TN - MT tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH - MTV Nhôm Lâm Đồng về sự cố vỡ đường ống dẫn nước dư từ hồ chứa bùn đỏ về Nhà máy tuyển quặng xảy ra vào sáng 13/2/2016.
 
Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành lấy các mẫu đất bị nhiễm xút để kiểm tra, phân tích
Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành lấy các mẫu đất bị nhiễm xút để kiểm tra, phân tích

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố vỡ ống dẫn nước dư từ hồ chứa bùn đỏ có hàm lượng xút vượt quá mức cho phép ra môi trường là do khớp nối đường ống bị “lão hóa”. Theo đó, lượng nước có chứa xút chảy ra môi trường ước tính khoảng 14m 3. Ông Tường Thế Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng, cho biết: “Đường ống dẫn nước dư từ hồ bùn đỏ đến Nhà máy tuyển quặng có chiều dài gần 5km. Đường ống được thiết kế bằng ống nhựa HDPE DN219 (mỗi ống dài 6 mét) được nối lại với nhau bằng các khớp nối. Toàn bộ hệ thống ống này đều được chôn ngầm dưới đất chạy theo hệ thống băng tải tuyển quặng. Riêng, tại đoạn ống đi qua đường số 4 vào xã Lộc Phú (thuộc tổ 23, thị trấn Lộc Thắng) có chiều dài khoảng 40 mét được lắp đặt “lộ thiên”. Đây cũng chính là điểm xảy ra sự cố nói trên. Theo quy trình hoạt động, đường ống này dẫn nước dư từ hồ bùn đỏ có chứa xút về Nhà máy tuyển để làm trung hòa chất a xít có trong quặng. Sau đó, lượng nước dư được chảy qua 2 bể cô đặc tại Nhà máy tuyển và tuần hoàn trở lại hồ chứa bùn đỏ. Trung bình, mỗi ngày đêm, lượng nước dư từ hồ bùn đỏ bơm qua Nhà máy tuyển khoảng 30 - 40m 3, với thời gian bơm từ 15 - 20 phút/ ngày đêm”. 
 
Ông Lương Văn Ngự, Phó Giám đốc Sở TN - MT tỉnh Lâm Đồng, Trưởng Đoàn kiểm tra, phân tích: “Qua kiểm tra thực tế và trên cơ sở phân tích các thông số kỹ thuật, nguyên nhân dẫn đến sự cố vỡ đường ống là do khớp nối bị “lão hóa”. Cùng với đó, tại vị trí này, đường ống được lắp đặt lơ lửng trên không, nên trong quá trình hoạt động làm các ống bị co giãn. Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến khớp nối bị bung và gây mất an toàn”. Tại buổi làm việc, ông Ngự yêu cầu: “Để hạn chế tối đa các sự cố tiếp theo, Công ty Nhôm Lâm Đồng cần lắp đặc thêm các van khóa tại các điểm quan trọng trên đường ống và cho người tuần tra, kiểm soát thường xuyên hệ thống đường ống này. Riêng tại điểm xảy ra sự cố, Công ty cần có giải pháp để hạ thấp đường ống và cắt cử người trực 24/24 giờ nhằm đảm bảo an toàn. Về lâu dài, Công ty cần thay thế đường ống bằng một thiết bị khác an toàn hơn”.
 
Cỏ tại điểm xảy ra sự cố vỡ ống bị chết cháy bất thường
Cỏ tại điểm xảy ra sự cố vỡ ống bị chết cháy bất thường

Cũng tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã lấy các mẫu đất ở các điểm có nước chứa xút tràn qua để tiến hành quan trắc, phân tích mức độ tác hại. Ông Ngự cho biết: “Sau khi các ngành chức năng của tỉnh tiến hành quan trắc các mẫu đất này, Sở TN - MT sẽ tiến hành báo cáo kết quả với Bộ TN - MT và UBND tỉnh Lâm Đồng để thông báo tới chính quyền địa phương và người dân. Trên cơ sở kết quả quan trắc, Sở sẽ tham mưu để Bộ và UBND tỉnh làm việc với Công ty Nhôm Lâm Đồng nhằm đưa ra các giải pháp xử lý tối ưu nhất. Đây chính là cơ sở để giải quyết thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị và bức xúc của người dân địa phương”.
 
Bước đầu, sự cố đã được khắc phục nhưng người dân đang sống tại khu vực này vẫn còn những lo lắng, bất an. Ông Phạm Văn Thương, một người dân sống tại tổ 23, phản ánh: “Sau khi sự cố xảy ra, Công ty Nhôm Lâm Đồng đã cho xe bồn tiến hành bơm nước làm loãng và rửa các điểm bị nhiễm xút. Tuy nhiên, hiện nay, tại các điểm bị nhiễm xút đang xuất hiện một số đặc điểm khác thường như đất đổi màu, cỏ bị cháy lá và chết. Vì vậy, chúng tôi mong muốn, sau khi có kết quả phân tích các mẫu đất, các ngành chức năng sớm thông báo để bà con yên tâm”.
 
KHÁNH PHÚC