HTC 10 và Samsung Galaxy S7: smartphone nào đáng dùng hơn?

02:04, 19/04/2016

Trước khi HTC ra mắt HTC 10 thì Samsung Galaxy S7 đang là một trong những smartphone Android mạnh nhất hiện nay. Nhưng liệu với cấu hình phần cứng tương đương, thiết bị nào mới thực sự tốt hơn ở đây?

Trước khi HTC ra mắt HTC 10 thì Samsung Galaxy S7 đang là một trong những smartphone Android mạnh nhất hiện nay. Nhưng liệu với cấu hình phần cứng tương đương, thiết bị nào mới thực sự tốt hơn ở đây?
 
Hiệu năng
 
Hiện các mẫu smartphone cao cấp mới ra mắt trong năm 2016 này đều có cấu hình tương đương với cùng một loại vi xử lý, cùng bộ nhớ RAM cũng như bộ nhớ trong, HTC 10 cùng và Samsung Galaxy S7 cũng không ngoại lệ. 
 
 
Cụ thể, Galaxy S7 được trang bị phần cứng mạnh mẽ nhất với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 820 (ngoài ra máy còn có cả phiên bản sử dụng vi xử lý Exynos 8890 từ Samsung), dung lượng RAM 4GB, đồ hoạ Adreno 530, bộ nhớ trong 32/64GB và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD dung lượng tối đa tới 200GB. Cấu hình này cũng hoàn toàn tương tự đối thủ HTC 10.
 
LG G5 (trái) và Samsung Galaxy S7 (phải) cũng có cấu hình phần cứng tương đương
LG G5 (trái) và Samsung Galaxy S7 (phải) cũng có cấu hình phần cứng tương đương
 
Trên thực tế, cấu hình trên giúp cả hai máy xử lý nhẹ nhàng các tác vụ cơ bản trên Android, kể cả các ứng dụng nặng hay các game đồ hoạ 3D cao cấp. Nhưng trong trải nghiệm cảm ứng HTC đã có những cải tiến đáng kể, theo nhà sản xuất thì HTC 10 có độ trễ cảm ứng thấp nhất thế giới và qua so sánh thực tế thì tốc độ cảm ứng của máy có phần nhỉnh hơn đối thủ Galaxy S7 một chút. 
 
Nhưng thiết bị nào có hiệu năng tốt hơn thông qua các bài kiểm tra benchmark? Trong bài kiểm tra AnTuTu Benchmark để đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị, HTC 10 ghi được 145.000 điểm, trong khi đó Galaxy S7 chỉ ghi được khoảng 136.000 điểm. 
 
Thời lượng pin
 
Có một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên giữa HTC 10 và Samsung Galaxy S7 đó là cả hai đều sở hữu pin dung lượng 3.000 mAh và đều không thể thay thế. HTC tuyên bố pin của HTC 10 có thể kéo dài đến 2 ngày sử dụng "bình thường". Thử nghiệm thực tế cũng cho thấy máy có thể kéo dài 24 giờ kể cả sử dụng các tác vụ nhiều. Trong khi Galaxy S7 nếu sử dụng nặng thì chỉ có thể duy trì khoảng 1,5 ngày. 
 
Camera
 
Camera chính trên Galaxy S7 đã giảm độ phân giải từ 16 megapixel xuống 12 megapixel nhưng Samsung lại tăng kích cỡ điểm ảnh, về lý thuyết sẽ đem lại khả năng thu sáng tốt hơn. Đồng thời camera chính của Samsung còn tích hợp công nghệ Dual Pixel, cùng khẩu độ ống kính f/1.7 cho phép lấy nét nhanh hơn kể cả trong điều kiện thiếu sáng.
 
 
Camera của HTC 10 cũng nổi bật không kém với cảm biến ảnh 12 megapixel, kích thước điểm ảnh 1.55µm. Camera này còn trang bị hệ thống lấy nét laser và ống kính góc rộng. Theo HTC, chỉ cần bạn kích thoạt thì camera sẽ sẵn sàng trong 0.6 giây. Đặc biệt cả hai camera trước/sau của máy đều sử dụng ống kính với khẩu độ f/1.8 và đều có chống rung quang học. 
 
Trên thực tế chất lượng camera của hai thiết bị là rất ấn tượng trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, nhưng trong điều kiện ánh sáng thấp thì chất lượng ảnh khác nhau rất nhiều. Camera của Galaxy S7 đã thực sự vượt trội hơn với màu sắc đẹp hơn, tỉ lệ nhiễu thấp hơn nhiều và độ sắc nét tốt hơn. 
 
Màn hình
 
Gần như tất cả mọi thứ người dùng thao tác trên điện thoại đều liên quan đến việc nhìn vào màn hình, vì vậy chất lượng hiển thị là yếu tố quan trọng trong việc so sánh giữa hai thiết bị.
 
 
Màn hình của cả HTC 10 và Galaxy S7 đều có cùng độ phân giải 2K (2.650 x 1.440 pixel), kích thước 5,2 inch và 5,1 inch tương ứng là chênh nhau không nhiều. Tuy nhiên sự khác biệt lại đến từ chính công nghệ màn hình, Galaxy S7 sử dụng tấm nền Super AMOLED, trong khi HTC 10 là Super LCD5. Chính vì vậy mà màn hình của S7 hiển thị với màu sắc sống động hơn và màu đen sâu hơn so với màn hình của đối thủ. 
 
 
Màn hình của S7 còn có tính năng mới gọi là Always On, nó sẽ luôn hiển thị đồng hồ và một vài thông báo kể cả khi tắt màn hình nên người dùng không cần mở màn hình vẫn có thể xem được, giúp tiết kiệm pin đáng kể. Tuy nhiên nhược điểm của nó là chỉ dành riêng cho các ứng dụng của Samsung mà thôi. 
 
 
Nhưng màn hình của cả hai máy đều có góc nhìn rộng, độ sáng cao và hiển thị rõ ngoài trời nắng. 
 
Thiết kế
 
Thật khó có thể đánh giá HTC 10 hay Samsung Galaxy S7 có thiết kế đẹp hơn, bởi lựa chọn thiết kế phần lớn dựa vào sở thích cá nhân của mỗi người, nhất là khi mỗi thiết bị lại được hoàn thiện theo cách riêng.
 
 
Trở lại năm 2014, smartphone cao cấp của Samsung vào lúc đó vẫn chưa thể so sánh về mức độ hoàn thiện với smartphone của HTC, bởi lúc đó Galaxy S5 của Samsung vẫn sử dụng chất liệu nhựa mang đến cảm giác một thiết bị giá rẻ hơn là thiết kế cao cấp bằng kim loại của HTC. 
 
 
Nhưng năm 2015 đánh dấu quá trình “lột xác” hoàn toàn của Samsung với Galaxy S6 và S6 Edge, cả hai đều nổi bật với thiết kế khung kim loại và hai mặt kính cường lực. Nhưng Galaxy S7 và S7 Edge thậm chí còn được hoàn thiện tốt hơn, gia công tỉ mỉ hơn và xứng tầm một thiết bị thuộc phân khúc cao cấp.  
 
 
Trong khi đó, HTC 10 vẫn mang nhiều nét tương đồng với kiểu dáng thiết kế tương tự 4 thế hệ trong quá khứ bắt đầu với HTC One từ hồi năm 2013. Dù HTC 10 đã có một số cải tiến nhưng nó vẫn là một sự lặp lại mà không có sự đột phá đáng kể nào trong thiết kế, dù thiết bị vẫn đẹp theo cách của riêng mình.
 
 
Có thể do HTC 10 nhìn có vẻ quen thuộc hơn mà thiết kế của Galaxy S7 thực sự nổi bật hơn khi đặt hai thiết bị cạnh nhau.
 
(Theo vnmedia)