Nên mua Samsung Galaxy On7 với giá 4 triệu đồng?

09:07, 11/07/2016

Samsung Galaxy On7 lần đầu tiên ra mắt và được bán tại thị trường Ấn Độ nhưng hiện sản phẩm cũng đã có mặt tại Việt Nam với mức giá khoảng 4 triệu? Vậy đây có phải là lựa chọn trong số rất nhiều smartphone tầm trung khác trong gia đình Galaxy của Samsung.

Samsung Galaxy On7 lần đầu tiên ra mắt và được bán tại thị trường Ấn Độ nhưng hiện sản phẩm cũng đã có mặt tại Việt Nam với mức giá khoảng 4 triệu? Vậy đây có phải là lựa chọn trong số rất nhiều smartphone tầm trung khác trong gia đình Galaxy của Samsung.
 
Thiết kế 
 
Không cần phải nói, kiểu giáng của dòng smartphone tầm trung Galaxy đặc trưng của Samsung cũng đã được áp dụng trên chiếc Galaxy On7. Đó là thiết kế bằng vỏ nhựa hoàn toàn, bo xung quanh các cạnh là viền nhựa giả kim loại khá cứng cáp với 4 góc bo tròn. 
 
 
Mặt trước là màn hình chính với mép trên và mép dưới được bố trí đối xứng. Mép trên là loa thoại, camera trước 5 megapixel và cụm cảm biến (không có cảm biến ánh sáng và không có đèn LED thông báo), trong khi mép dưới cũng vẫn là 3 phím bấm quen thuộc cùng với phím Home vật lý ở chính giữa, trong khi 2 phím còn lại cảm ứng và không có đèn nền.
 
 
Mặt lưng của Galaxy On7 được hoàn thiện theo kiểu giả da có khả năng chống dính bám dấu vân tay tốt cũng như chống trơn trượt hiệu quả khi tay người dùng ra mồ hôi. Phía sau còn có cụm camera chính 13 megapixel, đèn flash LED trợ sáng bên trái và đối xứng bên phải là loa ngoài.
 
Samsung Galaxy On7 dày khoảng 8,2 mm với các nút bấm đều được bố trí không khác gì so với Galaxy J7 bao gồm: Nút nguồn ở bên cạnh phải, trong khi phía trái là nút tăng/giảm âm lượng, 2 cổng microUSB và jack tai nghe đều được đặt tại cạnh dưới, cạnh trên không có bất kỳ cổng hay giắc cắm nào.
 


Việc bố trí giắc cắm tai nghe ở cạnh dưới là rất bất tiện, nhất là khi người dùng vừa bỏ túi vừa nghe nhạc sẽ phải cắm ngược điện thoại vào túi. 
 

Nắp lưng của Galaxy On7 có thể tháo rời để truy cập vào khe cắm SIM, khe cắm thẻ nhớ mở rộng khi cần. Cả hai khe cắm đều hỗ trợ mạng 4G.
 
 
Nhìn chung thiết kế của Samsung Galaxy On7 là quá quen thuộc và thật sự không có gì nổi bật so với các đối thủ cũng như các mẫu smartphone tầm trung thuộc dòng Galaxy J của hãng. 
 
Màn hình
 
Samsung Galaxy On7 khá lớn với kích thước màn hình lên đến 5,5 inch nhưng độ phân giải chỉ dừng lại ở mức HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh khoảng 267 ppi. Điều ngạc nhiên là Samsung lại sử dụng tấm nền TFT thay vì IPS như chúng ta vẫn thấy trên các mẫu smartphone tầm trung khác hay Super AMOLED truyền thống để giúp thiết bị rẻ hơn. 
 
 
Tấm nền TFT trên màn hình của Galaxy On7 hiển thị tươi sáng, có góc nhìn ổn và màu sắc tốt nhưng vẫn không đẹp bằng màn hình Galaxy J7 sử dụng tấm nền Super AMOLED. Mặc dù vậy độ sáng không cao nên khi sử dụng ngoài trời nắng hơi mờ kể cả có chế độ hiển thị ngoài trời, màn hình của máy cũng không có kính cường lực bảo vệ chống trầy. Thao tác cảm ứng cũng không tốt như trên Galaxy J7. 
 
Phần mềm 
 
Samsung Galaxy On7 chạy phiên bản Android 5.1.1 Lollipop và tất nhiên sử dụng giao diện người dùng riêng TouchWiz của Samsung.
 
 
Giao diện này cung cấp nhiều tính năng tốt và giao diện đẹp, bao gồm một trung tâm thông báo tùy chỉnh, nó cũng đi kèm ngăn kéo ứng dụng và tin vui là Samsung không cài đặt các ứng dụng không cần thiết, điều này một phần chủ yếu do bộ nhớ trong hạn chế. Giao diện người dùng trên Galaxy On7 là tương tự như những gì chúng ta đã thấy trên các thiết bị khác của Samsung. 
 
 
Không giống như trên Galaxy J7, phiên bản Galaxy On7 sẽ có có ứng dụng quản lý theme, nhưng các tiện ích hữu dụng khác vẫn có như: Calculator, Memo, voice recorder, radio, S Planner và Smart manager. Hai ứng dụng được cài đặt sẵn là Opera max và Mix Radio. 
 
 
Tính năng Smart manager đi kèm sẽ giúp người dùng quản lý sử dụng pin, bộ nhớ RAM cũng như giúp thiết bị an toàn hơn. Nhìn chung, giao diện và tính năng mà Samsung cung cấp cho Galaxy On7 là tốt.  
 
Hiệu năng 
 
Thuộc phân khúc tầm trung nên Samsung Galaxy On7 chỉ được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 410 4 lõi ARM Cortex-A53 tốc độ 1,2 GHz, đây cũng là vi xử lý được sử dụng trên Galaxy A5 (2015), đồ hoạ Andreno 306 cùng bộ nhớ RAM khiêm tốn 1,5GB. 
 
 
Cấu hình trên là đủ để người dùng Galaxy On7 sử dụng mượt các tác vụ cơ bản trên hệ thống, tuy nhiên do máy chạy Android 5.1.1 (Lollipop) với giao diện TouchWiz UI riêng của Samsung vốn sử dụng rất nhiều bộ nhớ RAM, vì vậy khả năng chạy đa nhiệm sẽ kém hơn. Thực tế hiện nay rất nhiều smartphone trong phân khúc giá này đêu có bộ nhớ RAM khoảng 2GB để đảm bảo chạy tốt mọi tác vụ phổ biến. 
 
Độ trễ cũng xuất hiện nhiều hơn khi có nhiều ứng dụng chạy trong nền, chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng, nhất là khi chơi game hoặc chạy ứng dụng nặng, bộ nhớ RAM còn trống chỉ 400-500MB mà thôi. Khả năng chiến các game đồ hoạ cao giảm rõ ràng khi hiện tượng lag và đồ hoạ giảm hẳn. 
 
 
Samsung Galaxy On7 hỗ trợ mạng 4G LTE, SIM kép và đáng tiếc nhất là bộ nhớ trong của máy chỉ 8GB (còn trống 4,4 GB) vì vậy chỉ đủ để người dùng cài đặt các ứng dụng cơ bản và lưu trữ một ít dữ liệu. Trong khi nhiều smartphone trong cùng phân khúc đều có bộ nhớ trong gấp đôi, mặc dù máy có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD tối đa 128GB.
 
Camera 
 
Về khả năng chụp ảnh, Galaxy On7 có camera chính độ phân giải 13 megapixel với ống kính khẩu độ f/2.1. Giao diện ứng dụng camera là tương tự như trên các mẫu smartphone chạy Android Lollipop của Samsung.
 
Trong đó bao gồm rất nhiều chế độ chụp phổ biến bao gồm: Tự độ, chuyên nghiệp (cho phép tuỳ chỉnh cân bằng tráng, ISO, tốc độ màn trập), chụp toàn cảnh Panorama, chụp liên tục, làm đẹp khuôn mặt, thêm hiệu ứng theo thời gian thực và chụp hẹn giờ. Đáng tiếc là không có chế độ HDR.
 
 
Để kích hoạt nhanh camera, người dùng cũng có thể bấm phím cứng Home hai lần ngay cả khi màn hình tắt và sử dụng phím âm lượng làm phím cứng để chụp ảnh. 
 
Về chất lượng ảnh chụp, trong điều kiện ánh sáng đầy đủ ảnh chụp cho màu sắc sống động với độ chi tiết cao, khả năng chụp macro cũng cho chất lượng ổn, ảnh sáng nhờ ống kính khẩu độ f/2.1 làm việc hiệu quả nhưng tốc độ màn trập và tốc độ lấy nét hơi chậm.
 
 
Trong khi ảnh chụp ở môi trường ánh sáng yếu bị bệt và hiện tượng noise nhiều nhưng chấp nhận được trong mức giá này. Khi chụp với đèn flash LED hỗ trợ ảnh sáng nhưng các vùng tối trên ảnh vẫn có hiện tượng noise nhiều. 
 
 
Camera chính của Galaxy On7 có thể quay video độ phân giải Full HD 1080p ở tốc độ 30fps. Nhưng do bộ nhớ trong hạn chế nên nếu hay quay phim người dùng sẽ phải mua thẻ nhớ gắn ngoài. Video có chất lượng tốt, màu sắc rực rỡ và sắc nét, nhưng âm thanh không rõ nét vì nó không có một microphone riêng.
 
Thời lượng pin 
 
Samsung Galaxy On7 sử dụng viên pin 3.000mAh tương tự như Galaxy J7 và đây là dung lượng pin tương đối lớn đối với một thiết bị tầm trung. Nhưng thử nghiệm sử dụng ở mức trung bình, bao gồm thực hiện các cuộc gọi, duyệt web, truy cập email, chơi game giải trí và truy cập các ứng dụng mạng xã hội. Pin của Galaxy On7 chỉ đáp ứng trọng một ngày.
 
Các chế độ tiết kiệm điện năng đi kèm là Power saving và Ultra power saving cho phép kéo dài thời lượng pin của thiết bị khi cần. Máy cũng có thể thay pin nên nếu cần pin dự phòng sẽ là lựa chọn phù hợp. 
 
Kết luận
 
Với mức giá bán khoảng 4 triệu đồng, Samsung Galaxy On7 không phải là một lựa chọn tốt, bởi máy có bộ nhớ trong quá ít, thiết kế nghèo nàn, hiệu năng ở mức trung bình, thời lượng pin và camera đủ dùng. Trong khi ở phân khúc giá này vẫn có các lựa chọn tốt hơn như  Lenovo Vibe K5 Plus, Mobiistar Prime X Grand, Microsoft Lumia 650 hay Motorola Moto X. Tất cả đều có cấu hình cao hơn, hiệu năng tốt hơn và thiết kế tốt hơn.
 
Tuy nhiên nếu bạn muốn mua một chiếc smartphone tầm trung của Samsung thì Samsung Galaxy On7 vẫn có thể là lựa chọn phù hợp dù giá hơi cao so với tính năng mà thiết bị mang lại. 
 
(Theo vnmedia)