13 tính năng "hot" của bản cập nhật Windows 10

09:08, 05/08/2016

Bản cập nhật quan trọng của Windows 10, được gọi tên là "sinh nhật" đem đến nhiều thay đổi trong hệ điều hành. Sau đây là tất cả những tính năng mới của bản cập nhật này.

Bản cập nhật quan trọng của Windows 10, được gọi tên là “sinh nhật” đem đến nhiều thay đổi trong hệ điều hành. Sau đây là tất cả những tính năng mới của bản cập nhật này.
 
 
1. Menu Start thiết kế lại
 
Sự trở lại của menu Start trong Windows 10 là đổi mới trong bản cập nhật này. Phiên bản mới cung cấp truy cập nhanh vào danh sách đầy đủ của các ứng dụng trong khi vẫn giữ truy cập trực tiếp vào các tính năng sử dụng nhiều nhất.
 
2. Màn hình khởi động của máy tính bảng
 
Tương tự như với menu Start, khi bạn kích hoạt màn hình cảm ứng, bàn phím sẽ bị ngắt kết nối, chế độ máy tính bảng cũng được nâng cấp. Và cũng như đối với menu Start, Microsoft đã lắng nghe những đề đạt của người dùng. Màn hình sẽ được lấp đầy khi bạn chạm vào mục “Tất cả các ứng dụng».
 
3. “Cục gạch” năng động hơn
 
Các nhà phát triển và người dùng mong đợi một điều gì đó ấn tượng hơn đối với Windows 10 nhưng họ chỉ nhận được một sự thay đổi nho nhỏ. Windows 10 cung cấp nhiều nội dụng và mở ứng dụng một cách đơn giản. Giờ đây, bạn chỉ cần bấm vào một họa tiết sống động ấy, thí dụ như hiển thị thời sự, nội dung liên quan sẽ được mở ra.
 
4. Windows Ink
 
Microsoft muốn người dùng chú ý đến bút stylus khi họ đã nhận được nhiều thành công với máy tính bảng Surface và khi học vừa ra mắt Surface Book, cả hai thiết bị đều đi kèm với phụ kiện này. Windows Ink cho phép ghi chép hoặc sử dụng bút stylus trên ứng dụng bản đồ Cartes, trong Windows Office hoặc trong trình duyệt Edge. Và đây không phải là những lĩnh vực duy nhất liên quan vì các nhà phát triển đã bắt đầu tạo ra những ứng dụng mới trên những ứng dụng riêng của họ.
 
5. Microsoft Edge
 
Trình duyệt mới Microsoft Edge, đã được tích hợp với phiên bản Windows 10, được nâng cấp. Sau khi cài đặt bản cập nhật "sinh nhật", người dùng có thể tải về và cài đặt các phần mở rộng. Nếu truy cập thông qua tùy chọn Edge, việc mua các phần mở rộng được thực hiện thông qua cửa hàng Windows Store với nhiều tính năng bổ sung.
 
6. Windows Hello dành cho Edge và các ứng dụng
 
Hệ thống xác thực sinh trắc học Windows Hello cho phép mở khóa Windows 10 bằng cách sử dụng dấu vân tay hoặc nhận diện iris trên các thiết bị tương thích. Với bản cập nhật sinh nhật của Windows 10, tính năng này không chỉ mở cho các ứng dụng yêu cầu truy cập hoặc các hoạt động bằng mật khẩu mà còn truy cập vào các trang web được lựa chọn hỗ trợ tính năng cho người sử dụng trình duyệt Edge.
 
7. Chủ đề tối
 
Tùy chọn này trước đây chỉ có trên Windows Phone hoặc Windows 10 di động. Với bản cập nhật sinh nhật, người dùng có thể chọn một chủ đề sáng hoặc tối trong các cài đặt tùy chỉnh. Một số cửa sổ của hệ điều hành cũng như các ứng dụng sẽ tương thích với tùy chọn này chỉ với một cú nhấp chuột duy nhất.
 
8. Tính năng Continuum
 
Tính năng Continuum chịu trách nhiệm về tất cả những gì có thể chuyển đổi từ một hệ điều hành này sang một hệ điều hành khác: từ màn hình cảm ứng đến giao diện con chuột/bàn phím, từ điện thoại thông minh đến điện thoại di động...
 
Với tính năng này, bạn có thể sử dụng chiếc smartphone của mình để điều khiển từ xa cho TV hoặc máy tính. Tuy nhiên đây là tính năng đã từng có trước đây, tính năng nổi bật nhất của Continuum là cho phép các ứng dụng tự động tương thích với kích thước màn hình khác nhau. Ở trên màn hình lớn nó sẽ có giao diện giống như một chiếc PC chạy Windows, còn đối với màn hình nhỏ thì nó sẽ vẫn là một ứng dụng trên di động.
 
9. Trung tâm thông báo
 
Các thông báo vẫn ít sử dụng trong Windows 10 và bản cập nhật sinh nhật hướng nhiều đến chúng hơn. Giờ đây, các thông báo được thiết kế kỹ càng hơn và cung cấp cơ hội cho người sử dụng tương tác trực tiếp mà không cần rời khỏi văn phòng. Chúng được đồng bộ hóa giữa các lần cài đặt khác nhau, trên Windows 10 di động hoặc điện thoại thông minh Android để phục hồi lại các thông báo và thậm chí cả các tin nhắn SMS. Sự nâng cấp này đi kèm với Cortana.
 
10. Cortana mở rộng tính năng hoạt động
 
Trợ lý ảo của Microsoft, Cortana, hiện diện nhiều hơn sau bản cập nhật và bằng nhiều cách. Cortana có thể vào Skype, email và các ứng dụng khác nhau và nhìn thấy các tác vụ mở rộng, lựa chọn các các ứng dụng có sẵn trong cửa hàng Windows Store. Ví dụ người dùng có thể hỏi trợ lí ảo về những hành động trong quá khứ để trợ lí tìm thấy ngay lập tức một liên hệ với sự kiện mà người đó trải qua cách đây một vài tháng.
 
11. Các ứng dụng và Cortana trên Xbox One
 
Thiết bị điều khiển của Microsoft cũng được nâng cấp vì nó chạy trên Windows 10, tuy nhiên, nhà xuất bản muốn cung cấp một trải nghiệm gần giống với trải nghiệm trên máy tính. Thiết bị sẽ nhận được bản cập nhật sinh nhật và chương trình thử nghiệm Xbox One Preview có thể gần giống với chương trình Windows Insider.
 
Nhưng có một vài điều mới mẻ. Cortana sẽ được mời để trò chuyện với những người sử dụng của Xbox và thiết bị điều khiển sẽ mở ra Windows Store thống nhất thông qua các ứng dụng phổ quát (được sử dụng trên các thiết bị khác nhau : máy tính, điện thoại thông minh, Xbox, Hololens).
 
12. Microsoft Hololens
 
Tai nghe thực tế tăng cường Hololens là một phần của các thiết bị được nâng cấp của Windows 10. Vẫn còn đang phát triển, phụ kiện giờ đây mở ra cho tất cả các nhà phát triển. Mặt khác, nó cũng sẽ nhận được bản cập nhật sinh nhật của Windows 10.
 
Tuy nhiên, cần kiên nhẫn chờ, phụ kiện này chưa được phổ biến cho tất cả công chúng. Các nhà phát triển phát triển nó trong một phần của chương trình Insider, đặt tại Mỹ hoặc Canada và họ phải trả 3.000 USD cho mỗi bản sao.
 
13. Nhiều ứng dụng phổ quát hơn
 
Các ứng dụng là điểm yếu của Windows. Nhưng với Windows 10 di động, chúng trở thành điểm mạnh nhờ các ứng dụng phổ quát. Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc bổ sung Xbox One cho các thiết bị cho phép thực hiện các ứng dụng đa tương thích, Microsoft cung cấp cho các nhà phát triển «Desktop App Converter» để tạo điều kiện cho việc chuyển đổi các phần mềm truyền thống. Điều này thêm nỗ lực để thuyết phục nhiều nhà xuất bản ứng dụng lớn như Twitter, Disney, Facebook, Starbuck hay Messenger của Facebook. Nó cung cấp ứng dụng cho mạng xã hội Instagram.
 
(Theo vnmedia)