Apple xây trung tâm nghiên cứu và phát triển đầu tiên tại Trung Quốc

09:08, 17/08/2016

Theo Reuters đưa tin, Apple sẽ xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) đầu tiên của hãng tại Trung Quốc. Thông tin được trích dẫn từ một tuyên bố trên đài truyền hình chính thức tại quốc gia này.

Theo Reuters đưa tin, Apple sẽ xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) đầu tiên của hãng tại Trung Quốc. Thông tin được trích dẫn từ một tuyên bố trên đài truyền hình chính thức tại quốc gia này.
 
Động thái này nhằm hiện thực quá cam kết giữa CEO Tim Cook với Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ. Cam kết này khẳng định rằng, Trung tâm R&D của Apple sẽ được xây dựng tại Trung Quốc vào cuối năm nay.
 
Apple có thể có hai lý do để đầu tư vào R&D ở Trung Quốc.
 
Lý do đầu tiên, Apple muốn có thể tuyển dụng các nhân viên nghiên cứu tốt nhất trên toàn thế giới, không phải tất cả trong số họ sẵn sàng chuyển nơi ở đến nước Mỹ. Apple đã xây dựng các trung tâm R&D tại một số địa điểm trên khắp thế giới, trong đó có Pháp, Israel, Nhật Bản, Thụy Điển và Vương quốc Anh. Trung tâm R&D ở Trung Quốc đã được đồn thổi từ lâu, giờ mới sắp chính thức.
 
Lý do thứ hai, Apple đang tìm cách thiết lập chặt chẽ mối quan hệ để bảo vệ lợi ích của họ tại quốc gia lớn thứ hai hiện nay.
 
Apple từ lâu đã có mối quan hệ khá bấp bênh với chính phủ Trung Quốc. Trong quá khứ, quốc gia này đã đặt nhiều nghi vấn an ninh với iPhone và cấm chính phủ mua sắm các sản phẩm của Apple. Gần đây, Trung Quốc cho rằng, Apple sẽ phải chịu sự giám sát an ninh chặt chẽ hơn nữa, iBooks và dịch vụ phim iTunes Movies đã bị cơ quan chính phủ cho đóng cửa và một văn phòng sáng chế ở Bắc Kinh đã ra phán quyết rằng, iPhone 6 sao chép điện thoại Trung Quốc.
 
Reuters thậm chí còn cho biết, Apple đã đầu tư 1 tỷ USD cho đối thủ Uber Trung Quốc – Didi Chuxing- nhằm giúp loại bỏ hoạt động của Uber tại Trung Quốc. Khoản đầu tư này có thể sẽ được thúc đẩy bởi những cân nhắc về chính trị.
 
Được biết, báo cáo kinh doanh quý 3 của Apple tiết lộ rằng, doanh thu của công ty ở Trung Quốc đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước.
 
(Theo vnmedia)