Phát hiện loài cây mới - Dẻ Đá Đạ Hoai

02:08, 25/08/2016

(LĐ online) - Tin từ Trường Đại học Đà Lạt cho biết, trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học Kyushu Nhật Bản về điều tra đa dạng thực vật theo đai cao ở Việt Nam, các nhà khoa học đã phát hiện một loài thực vật mới thuộc họ Dẻ (Fagaceae) tại Đạ Hoai và đặt tên là Lithocarpus dahuoaiensis Ngoc & L. V. Dung hay còn gọi là Dẻ Đá Đạ Huoai.

Dẻ Đá Đạ Hoai (do Trường ĐH Đà Lạt cung cấp)

Loài Dẻ mới được đặt tên theo tên của huyện Đạ Huoai - Lâm Đồng, nơi đầu tiên các nhà khoa học phát hiện và thu mẫu loài thực vật này. Loài mới sau đó cũng được phát hiện có phân bố tại khu bảo tồn thiên nhiên văn hoá tỉnh Đồng Nai. Dẻ Đá Đạ Huoai là cây gỗ lớn (30-35m), có giá trị kinh tế, hạt có thể ăn hoặc làm thức ăn gia súc. Loài dẻ đá này được tìm thấy nhiều ven quốc lộ 20, đoạn qua huyện Đạ Hoai và Khu bảo tồn thiên nhiên văn hoá Đồng Nai.

Được biết, loài Dẻ mới này đã được công bố và các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu các biện pháp bảo tồn cây.

Diễm Thương