Phát hiện loài bứa mới ở Vườn Bidoup - Núi Bà

09:04, 18/04/2017

(LĐ online) - Thông tin từ Vườn quốc gia Bidoup-Núi Bà cho biết, các nhà khoa học đã phát hiện và công bố một loài thực vật mới thuộc họ Bứa (Clusiaceae) nằm ở độ cao hơn 1.780 m thuộc khu vực Hòn Giao tại Vườn quốc gia Bidoup-Núi Bà. Loài mới này được đặc tên là Garcinia hopii H.Toyama & V.S.Dang (Bứa hợp) nhằm vinh danh PGS.TS. Trần Hợp, người có nhiều đóng góp cho các chương trình nghiên cứu đa dạng thực vật ở Việt Nam.

Lá và hoa Bứa hợp Bidoup - Núi Bà
Bứa hợp - Garcinia hopii có đặc điểm cây gỗ, cao 10 m. Lá mọc đối, dạng elíp đến hình cầu, kích thước 10 - 23,5 × 6,5 - 15,5 cm, đầu có mũi đến tròn, gốc tù đến tròn; bìa nguyên. Hoa đực mọc thành chùm 2-9 hoa ở nách lá, cuống dài 2 mm, đài 4, dạng hình cầu; hoa cái cũng mọc thành chùm mang 2-4 hoa, có màu đỏ bầm khi non và chuyển sang màu xanh vàng khi già. Quả non hình xoan, đơn độc, có màu xanh vàng với các vạch đỏ.

Đây là là kết quả trong khuôn khổ chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản.

M.ĐẠO