Chuẩn kết nối Bluetooth 5 trên Samsung Galaxy S8 có gì đặc biệt?

09:05, 30/05/2017

Hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất là Samsung và Apple đang di chuyển nhanh về phía Bluetooth 5. Galaxy S8 đã có mặt trên thị trường và Galaxy Note, iPhone tiếp theo cũng sẽ công nhận Bluetooth 5.

Hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất là Samsung và Apple đang di chuyển nhanh về phía Bluetooth 5. Galaxy S8 đã có mặt trên thị trường và Galaxy Note, iPhone tiếp theo cũng sẽ công nhận Bluetooth 5.
 
Khi Bluetooth 5 có mặt trên ba dòng điện thoại thông minh lớn nhất thì thị trường phụ kiện của bên thứ ba sẽ rục rịch theo sau.
 
Vậy công nghệ truyền dữ liệu Bluetooth 5 có gì đặc biệt?
 
Bluetooth 5 có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ gấp đôi chuẩn Bluetooth 4.2, và nó cũng có thể hoạt động ở những khoảng cách xa hơn. Về mặt lý thuyết, Samsung Galaxy S8 kết hợp với loa Bluetooth 5 có thể hoạt động cách xa nhau tới 80m. Tuy nhiên, do vướng tường và địa hình thực tế, có lẽ chúng sẽ không kết nối xa nhau như vậy - giống như các thiết bị Bluetooth 4.2 không hoạt động tốt ở giới hạn 20m hiện tại. Nhưng rõ ràng, Bluetooth 5 mang tới khả năng kết nối hai thiết bị ở khoảng cách xa hơn những phiên bản Bluetooth trước.
 
Chắc chắn, nếu hôm nay người tiêu dùng mua loa Bluetooth 4.2 với giá 100 USD thì họ chỉ kết nối loa với điện thoại trong phạm vi hai căn phòng liền kề; trong khi đó, sang năm 2018, với việc mua một chiếc iPhone 8 và một chiếc loa Bluetooth 5 thì phạm vi kết nối đã được mở rộng ra cả căn nhà. 
 
Với phạm vi tối đa khoảng 244m, những cải tiến về mở rộng khoảng cách kết nối sẽ cho phép Bluetooth 5 thay thế một cách cơ bản (hoặc hoạt động như một bản sao lưu) kết nối Wi-Fi cho các thiết bị gia đình thông minh.
 
Bao giờ thì Bluetooth 5 mới phổ biến?
 
Có thể vào đầu năm 2018. Hiện nay, các công ty công nghệ và phụ kiện công nghệ vẫn chưa bắt đầu xây dựng các thiết bị hỗ trợ Bluetooth 5, bởi vì Galaxy S8 là điện thoại duy nhất hiện hỗ trợ chuẩn này. Nhưng điều đó sẽ bắt đầu thay đổi trong vài tháng tới.
 
Hãng sản xuất phụ kiện điện thoại Anker cho biết sớm nhất họ sẽ bắt đầu bán các sản phẩm Bluetooth 5 vào cuối năm nay, nhưng nhiều khả năng là vào đầu năm 2018. 
 
"Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm trong những tháng tới," một phát ngôn viên Anker nói. "Tôi sẽ nói sớm nhất chúng tôi có thể có một sản phẩm Bluetooth 5 sẽ là cuối quý 4 năm nay hoặc quý 1 năm 2018."
 
Incipio Group, công ty đứng sau các nhãn hiệu phụ kiện công nghệ Griffin, Braven, Incase cho biết sẽ không tung ra bất kỳ sản phẩm Bluetooth 5 nào trong năm nay, nhưng Griffin đã có kế hoạch cho nửa đầu năm 2018.
 
Người phát ngôn của Incipio Group cho biết: "Chúng tôi không thể nhận diện bất kỳ tính năng quan trọng nào để làm cho chúng tôi chấp nhận nó ngay lập tức." "Để thực sự tận dụng các tính năng của Bluetooth 5 trong một phụ kiện, bạn cần một thiết bị cầm tay hoặc thiết bị lưu trữ "đối tác," cũng hỗ trợ tiêu chuẩn mới và những thiết bị này hiện đang rất hạn chế (ngoại trừ Galaxy S8)"./.
 
(Theo vietnam+)