Lâm Đồng: Đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin

09:06, 08/06/2017

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2016, tỉnh Lâm Đồng đã có bước đột phá với xếp hạng 7/63 tỉnh, thành trên cả nước. 

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2016, tỉnh Lâm Đồng đã có bước đột phá với xếp hạng 7/63 tỉnh, thành trên cả nước. 
 
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những tiêu chí Lâm Đồng tăng hạng vượt bậc. Ảnh: Song An
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những tiêu chí Lâm Đồng tăng hạng vượt bậc. Ảnh: Song An
Năm 2016, công tác khảo sát, đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước tiếp tục được đánh giá trên 5 nhóm tiêu chí là: Hạ tầng kỹ thuật CNTT; Triển khai ứng dụng CNTT; Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; Cơ chế chính sách và quy định thúc đẩy ứng dụng CNTT và  Nhân lực cho ứng dụng CNTT. Trong đó, triển khai ứng dụng CNTT được đánh giá theo 2 nhóm thành phần là: Ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ của cơ quan nhà nước và ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp (cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang/cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước).
 
Bà Phạm Thị Minh Hiền - Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng cho biết: Với việc tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT, năm 2016, Lâm Đồng đã vươn lên vị trí thứ 7/63 về đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tăng 3 hạng so với năm 2015. Đây là nỗ lực của tỉnh Lâm Đồng để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
 
Tỉnh đã đầu tư xây dựng các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung: Dân cư, doanh nghiệp, quản lý văn bản và hồ sơ công việc, giấy phép đăng ký kinh doanh cấp huyện, quản lý hộ tịch, quản lý thanh toán vốn đầu tư, giáo dục và đào tạo; bảo hiểm xã hội, quy hoạch xây dựng và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác. Đồng thời, một số ngành, lĩnh vực đã quan tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý điều hành như trong công tác quản lý đầu tư tài chính, quản lý đô thị, giao thông vận tải, giáo dục. Về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước, đến nay, 100% sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản thống nhất, kết nối trên mạng. Tỷ lệ văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh dưới dạng điện tử đạt 100%.
 
Trong các tiêu chí đánh giá, nổi bật là  hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, Lâm Đồng đứng đồng hạng với 12 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 19 bậc so với đánh giá năm 2013. Một tiêu chí được đánh giá cao nữa là cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Lâm Đồng tập trung chú trọng triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đến 18/20 sở, ban, ngành và 100% UBND cấp huyện, thành, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố về số lượng dịch vụ công trực tuyến và xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố về số lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến. 
 
Ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cũng khẳng định: Một trong những mục tiêu Lâm Đồng đặt ra trong năm 2017 là tạo bước đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin như xây dựng hệ thống một cửa điện tử dùng chung kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến; hệ thống quản lý điều hành, văn phòng điện tử; phần mềm ứng dụng và cơ sở dữ liệu, khai thác cơ sở dữ liệu dân cư. Đồng thời, tỉnh cũng đang tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người dân. Tiếp tục có các chính sách phù hợp để thu hút và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, kinh doanh lĩnh vực CNTT tại Lâm Đồng.
 
Với kết quả xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Lâm Đồng năm 2016 được công bố, là cơ sở để các cơ quan nắm được thực trạng, vị trí xếp hạng về mức độ ứng dụng CNTT của cơ quan mình, từ đó có kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại các cơ quan, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành và cải cách thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử và xây dựng Đà Lạt thành thành phố thông minh.
 
SONG AN