Các nhà khoa học tạo ra một loại xi măng phát sáng không cần dùng điện

10:08, 08/08/2017

Vật liệu xi măng độc đáo này có thể được sử dụng trong việc xây dựng các tòa nhà và con phát sáng trong tương lai.

Vật liệu xi măng độc đáo này có thể được sử dụng trong việc xây dựng các tòa nhà và con phát sáng trong tương lai.
 
Các nhà khoa học tạo ra một loại xi măng phát sáng
Các nhà khoa học tạo ra một loại xi măng phát sáng
Các nhà nghiên cứu tại Đại học San Nicolás de Hidalgo ở Mexico đã tạo ra một loại xi măng phát quang mới có thể được sử dụng trong ngành xây dựng để tạo ra các đường phố phát sáng rực rỡ hoặc những tòa nhà phát sáng mà không cần dùng tới điện.
 
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng vật liệu thô để sản xuất xi măng kết hợp với việc thêm vào một vài chất phụ gia làm thay đổi tính chất quang học của xi măng, từ đó tạo tiền đề cho việc phát sáng trong ban đêm.
 
Vật liệu phát quang hoạt động bằng cách hấp thụ năng lượng từ quá trình bức xạ và sau đó chuyển năng lượng đó vào ánh sáng để có thể nhìn thấy được trong bóng tối.
 
Tờ báo Scientific American (Mỹ) đã tóm tắt quá trình như sau: "Bằng cách bổ sung các chất phụ gia, các nhà khoa học đã có thể ngăn ngừa sự hình thành cấu trúc tinh thể thường xảy ra trong quá trình sản xuất xi măng, tạo ra một loại chất liệu có cấu trúc không tinh thể, tương tự như thủy tinh, cho phép ánh sáng đi qua.
 
Thay đổi tỷ lệ phụ gia thêm vào lúc sản xuất xi măng sẽ kiểm soát cường độ ánh sáng và màu sắc của nó. "
 
Nhóm nghiên cứu khẳng định rằng khi xi măng đã hấp thụ đủ năng lượng thì nó có thể phát sáng liên tục trong 12 giờ liền.
 
Tuy nhiên, họ cũng nói rằng cần nhiều nghiên cứu hơn cho sự ổn định của nó và họ cũng phải nghiên cứu cách khắc phục nó khi nó bị hư hỏng hay không thể phát sát trở lại.
 
Trước đây, một loại sản phẩm tương tự cũng đã được đưa ra sử dụng tại thị trường nội địa. Tại Hà Lan, có một đường mòn dành cho xe đạp được lấy cảm hứng từ bức tranh Starry Night của Van Gogh, được thiết kế bởi Daan Roosegaarde để tưởng nhớ Vincent van Gogh, được làm bằng cách phủ lớp sơn phát quang lên trên bề mặt các viên đá. Sự khác biệt giữa con đường này và xi măng phát quang đã được nêu ở trên là xi măng có khả năng tự phát sáng còn con đường thì phải nhờ vào công dụng của lớp sơn phát quang.