Phát hiện Cóc Tiểu yêu tinh ở Cao nguyên Lâm Viên

08:08, 31/08/2017

Các nhà khoa học vừa chính thức công bố trên tạp chí khoa học về phát hiện mới loài lưỡng cư tại Cao nguyên Lâm Viên (ảnh), có tên Cóc núi Tiểu yêu tinh Megpophrys (Ophryopheyne) elfina Poyarkov, Duong, Orlov, Gogoleva, Vassilieva, Nguyen, Nguyen, Nguyen, Che & Mahony, 2017. Đây là kết quả hợp tác nghiên cứu của nhiều nhà nghiên cứu Việt Nam, Nga, Trung Quốc, Canada và Anh mô tả từ các mẫu vật thu thập ở độ cao từ 900 - 2.300 m so với mực nước biển.

Cóc núi Tiểu yêu tinh

Loài cóc mới này thuộc giống phụ Ophryophryne (giống Megophrys); có những đặc điểm nhận dạng cơ bản là: kích thước cơ thể nhỏ (chiều dài con đực 29.9 - 33.9 mm, con cái 35.1 - 36.5 mm), mõm hơi nhô ra phía trước; màng nhĩ rõ ràng, gờ màng nhĩ rõ; mấu thịt (gai) trên mí mắt hiện diện; ngón tay tròn, hơi phình ở đầu mút; bàn chân có màng phát triển ít. Cóc núi Tiểu yêu tinh có da lưng, hông nhám, có mụn nhỏ ở lưng và mụn cóc lớn ở bên hông; gờ da phía bên mặt lưng rõ ràng. Về màu sắc, dịch chuyển từ đỏ nâu, nâu sáng đến đậm ở mặt lưng, nhiều hoặc ít các đốm đen đậm trên lưng và hai bên hông; bụng màu nâu sáng xen kẽ nhiều đốm đen lớn; mắt có mầu vàng xen kẽ mạng lưới mầu đen. Về tiếng kêu, như tiếng chim đang huýt sáo, có đa nốt, với tần số trội dao động từ 4.030 đến 4.920 Hz.

Mặc dù là loài mới phát hiện nhưng sinh cảnh sống của Cóc núi Tiểu yêu tinh đang bị suy giảm do các hoạt động phá rừng và khai thác gỗ.

M.ÐẠO