Công bố nhiều thành tựu nghiên cứu vật lý kỹ thuật và ứng dụng

08:10, 03/10/2017

(LĐ online) - Ngày 2/10, tại Trường Đại học Đà Lạt, Hội nghị Vật lý kỹ thuật và ứng dụng toàn quốc lần thứ V khai mạc với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng sinh viên. 

(LĐ online) - Ngày 2/10, tại Trường Đại học Đà Lạt, Hội nghị Vật lý kỹ thuật và ứng dụng toàn quốc lần thứ V khai mạc với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng sinh viên. Hội nghị do GS, VS Nguyễn Văn Hiệu làm Chủ tịch Ban tổ chức và các Trưởng ban là GS, PGS, TS đến từ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, ĐH Đà Lạt, ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Viện Ứng dụng Công nghệ (Bộ KH&CN) và Viện Vật lý Y-Sinh học (Viện KH&CN Quân sự); cùng 26 ủy viên khác là cán bộ khoa học của các viện, trường đại học, học viện...trên cả nước.
  
Các đại biểu Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Với các phiên báo cáo sinh động, nhiều tham luận khoa học có hàm lượng chất xám cao được trình bày và thảo luận sôi nổi. Ở báo cáo “Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực hạt nhân tại Trường ĐH Đà Lạt”, cơ sở đào tạo này ngày càng khẳng định vị thế hàng đầu trong đào tạo lĩnh vực khoa học vật lý, trong đó có 3 chuyên ngành quan trọng: Tính toán lò phản ứng hạt nhân, An toàn bức xạ và quan trắc phóng xạ môi trường, Ứng dụng chùm bức xạ. Với báo cáo “Nguồn sáng xanh và chiếu sáng xanh”, nhóm tác giả đã đưa đến nhiều ý nghĩa thực tiễn rất lớn là tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí CO2 nhằm bảo vệ môi trường. 
 
Cũng hướng đến tính ứng dụng trong đời sống, các nhà khoa học Trường ĐH Vinh đã trình bày báo cáo “Hiệu ứng lượng tử lazer xây dựng các hệ đo phổ lazer phân giải siêu cao vào nghiên cứu và điều khiển tính chất quang của nguyên tử/phân tử ở Trường ĐH Vinh”. Đặc biệt, các diễn giả nhấn mạnh đến xây dựng hai hệ đo phổ ở thể khí là thành tựu rất đáng khích lệ: đánh dấu phân cực và điều khiển các tính quang của nguyên tử. 
 
Nhiều tham luận đã công bố những nghiên cứu ứng dụng chuyên sâu và cụ thể trên các lĩnh vực thiết thực, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước như: y học, môi trường, sản xuất nông nghiệp, thiên văn, quân sự, đánh bắt hải sản, sản xuất công nghiệp, vật liệu xây dựng... Trong khuôn khổ chương trình của Hội nghị diễn ra 3 ngày, các đại biểu còn đến thăm Viện nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt. 
 
MINH  ĐẠO