Nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất trà túi lọc lá húng chanh và đánh giá tác dụng của sản phẩm"

03:10, 29/10/2019

(LĐ online) - Sáng 29/10, Sở Khoa học Công nghệ Lâm Đồng đã tổ chức hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học "Xây dựng quy trình sản xuất trà túi lọc lá húng chanh (theo y học cổ truyền) và đánh giá tác dụng của sản phẩm" với sự tham dự của các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực sản suất dược phẩm và Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng - đơn vị thực hiện đề tài. 

(LĐ online) - Sáng 29/10, Sở Khoa học Công nghệ Lâm Đồng đã tổ chức hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng quy trình sản xuất trà túi lọc lá húng chanh (theo y học cổ truyền) và đánh giá tác dụng của sản phẩm” với sự tham dự của các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực sản suất dược phẩm và Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng - đơn vị thực hiện đề tài. 
 
GS.TS.Dương Quý Sĩ chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả nghiên cứu trước Hội đồng nghiệm thu
GS.TS.Dương Quý Sĩ chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả nghiên cứu trước Hội đồng nghiệm thu
 
Húng chanh là một loài cây dược liệu quý có tên khoa học là Plectranthus amboinicus (Lour.) Spreng (Coleus amboinicus Lour.), mùi thơm như mùi chanh, có tác dụng lợi phế, trừ đờm, giải cảm, làm ra mồ hôi, làm thông hơi, giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm. Colein trong lá có tác dụng kháng sinh mạnh đối với một số vi trùng, nhất là ở vùng họng, mũi, miệng và cả ở đường ruột.
 
Sau hơn 1 năm nghiên cứu, nhóm các giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng do GS.TS.Dương Quý Sĩ làm chủ nhiệm đề tài đã tiến hành xây dựng công thức phối trộn hợp lý giữa các thành phần trong trà túi lọc lá húng chanh; xây dựng quy trình sản xuất trà túi lọc từ lá húng chanh; đánh giá tác dụng của trà túi lọc từ lá húng chanh trong hỗ trợ giải cảm, ho; sản xuất sản phẩm trà túi lọc từ lá húng chanh đạt tiêu chuẩn sử dụng dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. 
 
Lá húng chanh là loài cây dược liệu có tác dụng trị ho, giải cảm, bổ phế, tiêu đờm
Lá húng chanh là loài cây dược liệu có tác dụng trị ho, giải cảm, bổ phế, tiêu đờm
 
Cụ thể, nhóm đã triển khai thực nghiệm: khảo sát, lựa chọn nguồn nguyên liệu; xác định chế độ phơi/sấy húng chanh, xây dựng được 1 quy trình sản xuất trà túi lọc lá húng chanh với đầy đủ các bước sản xuất ra một túi trà; xây dựng một quy trình kiểm định chất lượng với các bước tiến hành kiểm định sát sao; xây dựng một bảng tiêu chuẩn cơ sở nêu rõ các chỉ tiêu cần đạt được đối với sản phẩm trà túi lọc là một sản phẩm bảo vệ sức khỏe; khảo sát nhu cầu thị trường, đánh giá tác dụng của trà túi lọc húng chanh trong hỗ trợ giải cảm, ho, nhận xét, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm: mùi vị, sự tiện dụng, cách bảo quản, khả năng hỗ trợ giải cảm ho, độ tin dùng ; sản xuất được 10.000 túi lọc (1.000 hộp) thành phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn của thực phẩm bảo vệ sức khỏe . 
 
Các chuyên gia trong hội đồng phản biện đã thẳng thắn nhận xét một cách khách quan, trung thực, đề nghị chỉnh sửa một số phần trong báo cáo khoa học cho rõ ràng, mạch lạc hơn. Đề tài được đánh giá cao vì giá trị ứng dụng thực tiễn, có thể nhanh chóng chuyển giao để sản xuất hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo vệ sức khỏe con người.
 
QUỲNH UYỂN