Đánh dấu Crimea thuộc Nga, Apple muốn lấn sân sang chính trị?

08:12, 01/12/2019

Hãng Apple của Mỹ tuyên bố đang nghiên cứu sâu hơn các chính sách về bản đồ sau quyết định gây tranh cãi khi đánh dấu bán đảo Crimea thuộc lãnh thổ Nga.

Hãng Apple của Mỹ tuyên bố đang nghiên cứu sâu hơn các chính sách về bản đồ sau quyết định gây tranh cãi khi đánh dấu bán đảo Crimea thuộc lãnh thổ Nga.
 
Ứng dụng Bản đồ của Apple cũng không cho thấy đường biên giới giữa Crimea và Nga - Ảnh chụp màn hình Fortune
Ứng dụng Bản đồ của Apple cũng không cho thấy đường biên giới giữa Crimea và Nga - Ảnh chụp màn hình Fortune
 
Theo Hãng tin Reuters, trong một tuyên bố phát ngày 29-11, người phát ngôn Apple, bà Trudy Muller cho biết tập đoàn Apple đang nghiên cứu sâu hơn về cách thức hãng này xử lý các khu vực biên giới có tranh chấp trên bản đồ.
 
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Apple đang đối mặt với phản ứng giận dữ từ Ukraine sau khi đánh dấu bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga trong các ứng dụng bản đồ. 
 
Tuy nhiên, bà Trudy Muller cho biết Apple không thực hiện bất kỳ thay đổi nào với các bản đồ trên thiết bị của người dùng bên ngoài lãnh thổ Nga. Người phát ngôn Apple cho biết họ thực hiện thay đổi trên chỉ đối với người dùng ở Nga do một luật mới vừa có hiệu lực tại xứ sở bạch dương.
 
"Chúng tôi xem xét lại luật quốc tế cũng như luật Mỹ và các luật nội địa khác liên quan trước khi quyết định về cách đánh dấu trên các bản đồ của mình, và có những điều chỉnh nếu luật yêu cầu. 
 
Chúng tôi đang có một cái nhìn sâu hơn về cách xử lý các khu vực biên giới tranh chấp trong các dịch vụ của chúng tôi và có thể sẽ thực hiện những thay đổi trong tương lai" - bà Trudy Muller nói với Hãng tin Reuters.
 
Người phát ngôn Apple cho biết mong muốn của họ là đảm bảo các khách hàng của mình có thể cảm thấy thoải mái khi sử dụng ứng dụng Bản đồ và các dịch vụ khác của Apple ở khắp mọi nơi trên thế giới.
 
Nga và Ukraine cực kỳ nhạy cảm về cách các công ty quốc tế nhìn nhận tình trạng của Crimea, kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3-2014 sau một cuộc trưng cầu ý dân ở bán đảo này - động thái mà Ukraine và các đồng minh phương Tây của Kiev tuyên bố là bất hợp pháp.
 
Apple dường như đã thay đổi cách hiển thị các vị trí tại Crimea trong ứng dụng có dùng định vị của họ theo yêu cầu của các chính trị gia Nga. 
 
Reuters cho biết khi các phóng viên hãng tin này ở Matxcơva gõ chữ Simferopol (thủ phủ của Crimea) trên các ứng dụng Bản đồ (Maps) và Thời tiết (Weather) của Apple trong tuần này, các ứng dụng đều hiển thị "Simferopol, Crimea, Russia".
 
Trong khi đó, người dùng ở các nơi khác - gồm thủ đô Kiev của Ukraine và bán đảo Crimea - lại nhận thấy các địa điểm ở Crimea được hiển thị mà không nêu cụ thể chúng thuộc quốc gia nào.
 
Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko bình luận trên Twitter rằng Apple không quan tâm tới "nỗi đau" của nước này. "iPhone là sản phẩm tuyệt vời. Nghiêm túc mà nói Apple hãy tiếp tục lo mảng công nghệ cao và giải trí đi! Chính trị toàn cầu không phải là thế mạnh của các anh!" - ông Prystaiko viết.
 
(Theo tuoitre.vn)