Hình khắc sinh vật "nửa người nửa bọ ngựa" khổng lồ

06:03, 19/03/2020

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hình khắc sinh vật nửa người nửa bọ ngựa có niên đại 4.000 - 40.000 năm ở vùng núi hẻo lánh.

Hình khắc phản ánh sự hứng thú của người dân Lưỡng Hà với bọ ngựa

Tác phẩm độc đáo trên đá được phát hiện ở tỉnh Markazi thuộc miền trung Iran trong một cuộc khảo sát hình khắc từ năm 2017 đến năm 2018. Sau khi trông thấy hình khắc khác thường, các nhà nghiên cứu ở Đại học Azad đã nhờ một chuyên gia khảo cổ giúp đỡ. Họ công bố chi tiết phát hiện hôm 13/3 trên tạp chí Orthoptera Research.

Các hình khắc thường mô tả động vật lớn, tuy nhiên, hình khắc này minh họa một sinh vật 6 chân thuộc nhóm động vật không xương sống. Sinh vật có đầu hình tam giác, đôi mắt lớn và những chiếc chân giống bọ ngựa. Khi phân tích kỹ hơn đặc điểm, nhóm nghiên cứu kết luận đó là Empusa, một loài bọ ngựa ở Iran. Họ cũng ghi nhận biểu tượng tượng trưng cho hình ảnh "người đàn ông ngồi xổm". Theo các nhà nghiên cứu, hình khắc này dường như kết hợp giữa bọ ngựa và người đàn ông ngồi xổm.

Hình khắc động vật ở vùng núi Iran được tạo bởi những bộ lạc du mục trong vùng. Dự án nghiên cứu khảo sát hình khắc nhằm nhận dạng động vật được mô tả.

"Sự hứng thú của con người với bọ ngựa có thể tồn tại từ thời tiền sử", nhóm nghiên cứu giải thích. "Bọ ngựa có ý nghĩa lớn đối với người dân Lưỡng Hà. Câu hỏi chính là tại sao người tiền sử bị thu hút bởi bọ ngựa từ cách đây ít nhất 4.000 năm và tại sao họ khắc hình chúng lên đá cứng?".

(Theo VnExpress)