Phát hiện "mưa sắt" kỳ lạ trên một ngoại hành tinh

06:03, 16/03/2020

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một ngoại hành tinh cách Trái đất rất xa thường xuyên diễn ra "mưa sắt" kỳ lạ.

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một ngoại hành tinh cách Trái đất rất xa thường xuyên diễn ra “mưa sắt” kỳ lạ.

Ngoại hành tinh này nằm cách xa 360 triệu năm ánh sáng so với Trái đất.

Viện Vật lý thiên văn của Quần đảo Canary (IAC) đã giải thích rằng ngoại hành tinh có tên WASP-76b có những ngày khi nhiệt độ của nó vượt quá 2.400 độ C, đủ nóng để làm bay hơi kim loại. Tuy nhiên khi về đêm, với những cơn gió mạnh, làm mát sắt để nó ngưng tụ thành những giọt sắt rơi xuống bề mặt ngoại hành tinh này.

Ngoại hành tinh này nằm cách xa 360 triệu năm ánh sáng so với Trái đất, hướng về chòm sao Song Ngư.

Các điều kiện đáng chú ý trên WASP-76b đã được phát hiện bằng Máy quang phổ Echelle và Quan sát quang phổ ổn định (ESPRESSO). Thiết bị có độ phân giải cao, do IAC chịu trách nhiệm được lắp đặt tại Đài thiên văn Nam châu Âu (VLT) ở Chile.

Các nhà khoa học đã sử dụng ESPRESSO để xác định các biến thể hóa học giữa đêm và ngày trên WASP-76b. Đây cũng là lần đầu tiên các biến thể như vậy được phát hiện trong một hành tinh cực nóng.

"Thật đáng ngạc nhiên, chúng tôi không thấy hơi sắt này vào lúc bình minh”, David Ehrenreich, một nhà nghiên cứu tại Đại học Geneva và là tác giả đầu tiên cho biết.

"Giống như Mặt trăng quay quanh Trái đất, điều này gây ra sự chênh lệch nhiệt độ cực độ giữa ngày và đêm trên hành tinh", Jonay I. González Hernández, một nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Bên cạnh đó, theo Núria Casasayas Barris, một nhà nghiên cứu tại IAC và nghiên cứu sinh tại Đại học La Laguna của Tây Ban Nha, nhận định các hành tinh khổng lồ là các phòng thí nghiệm tốt nhất mà chúng ta có để nghiên cứu khí hậu khắc nghiệt trên các hành tinh ngoại. Với ESPRESSO, chúng ta có thể phát hiện các biến đổi hóa học bằng cách phân tích một phần nhỏ của bầu khí quyển có thể quan sát được.

(Theo dantri.vn)