Tiến sĩ Cao Đình Hùng - nhà quản lý khoa học và từ thiện

06:03, 03/03/2020

Nghiên cứu khoa học là niềm đam mê, nhưng không dừng lại ở những mốc son mà chính từ thành tựu đó, tiến sĩ (TS) Cao Đình Hùng tiếp tục hướng đến cộng đồng bằng tấm lòng thiện nguyện cao cả.  

Nghiên cứu khoa học là niềm đam mê, nhưng không dừng lại ở những mốc son mà chính từ thành tựu đó, tiến sĩ (TS) Cao Đình Hùng tiếp tục hướng đến cộng đồng bằng tấm lòng thiện nguyện cao cả.  
 
TS Cao Đình Hùng và những cuốn sách vinh danh tấm gương về anh
TS Cao Đình Hùng và những cuốn sách vinh danh tấm gương về anh
 
Gần 10 năm trước, tôi biết TS Cao Đình Hùng khi anh hướng dẫn sinh viên Trường Đại học Đà Lạt làm thực nghiệm sinh học. Lúc đó Cao Đình Hùng đã gây tiếng vang trong giới khoa học trên thế giới bởi luận án TS “Sản xuất hạt giống cây gỗ Bạch đàn và Gụ để phục vụ công tác gây dựng và bảo vệ rừng ở hai nước Việt Nam và Úc”. Vào năm này, công trình của anh mang tính đột phá, được giới khoa học Úc đánh giá là “một cuộc cách mạng trong nhân giống cây trồng”. 
 
Cao Đình Hùng sinh ngày 5/11/1974 tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp đại học tại Huế loại  giỏi anh vào thành phố Đà Lạt lập nghiệp. Vốn được sống trong môi trường truyền thống gia giáo của gia đình, Cao Đình Hùng tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên theo con đường nghiên cứu khoa học. Anh đến nước Úc theo học Thạc sĩ tại Trường Đại học Công nghệ Sydney với tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc, tiếp tục làm nghiên cứu sinh và bảo vệ thành công luận án TS tại Úc. Với những công bố khoa học có giá trị và mang tầm quốc tế, TS Cao Đình Hùng vinh dự được nước Hàn Quốc mời sang làm Sau TS (Postdocs) tại Trường Đại học Quốc gia Chonbuk. Anh hoàn thành chương trình Postdocs xuất sắc và đã đồng hành cùng các nhà khoa học “xứ Kim chi” đạt được nhiều thành tựu trong nghiên cứu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 
 
Gần 10 năm làm khoa học ở nước ngoài, Cao Đình Hùng vẫn đau đáu tình yêu quê hương nước Việt thân yêu. Nơi đã hun đúc trong anh sự nỗ lực vượt khó vươn lên, lòng từ bi bác ái... Vì vậy, khi hoàn thành Postdocs, dù đang tham gia giảng dạy cho sinh viên đại học Hàn Quốc với nhiều điều kiện sống thuận lợi nhưng TS Hùng quyết định trở về Việt Nam ấp ủ hoài bão thành lập trung tâm giúp đỡ những người đam mê nghiên cứu khoa học ở Tổ quốc mình. Để thành lập được Trung tâm Từ thiện giáo dục và khoa học của Hàn Quốc đặt tại Trường Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, nơi anh công tác, là quá trình nhiều gian khó. Trước hết phải được phía bạn hỗ trợ các trang - thiết bị kỹ thuật hiện đại cùng các loại vật tư, hóa chất thí nghiệm và phí vận chuyển... Bằng uy tín khoa học, công lao đóng góp cho phía Hàn Quốc, sự nỗ lực của bản thân, đồng thời quá trình thương thuyết có lý có tình về cầu nối giao lưu khoa học hai quốc gia, mục tiêu đặt ra của TS Cao Đình Hùng ngày một đạt kết quả. TS Hùng không giấu niềm hạnh phúc nhớ lại khi chuyến tàu rời cảng Hàn Quốc chở máy móc, thiết bị về Việt Nam. Lời chúc mừng, chia sẻ niềm vui và sự gửi gắm tin yêu của giáo sư, TS Chang-Hee Hong, Giám đốc một trung tâm nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Chonbuk vẫn mãi ấm áp với TS Hùng: “Đó là khối tài sản lớn mà phía Hàn Quốc dành cho Hùng để bạn về Việt Nam khởi nghiệp. Chúc bạn thành công và nhớ hợp tác với chúng tôi nhé”.    
 
Khi thiết bị máy móc, hóa chất từ thiện đã về nước, các loại giống thực vật để thí nghiệm tiếp tục thử thách năng lực của TS Hùng, bởi đây là lĩnh vực liên quan đến bản quyền. Sau một thời gian đàm phán, được giúp đỡ tận tình của các nhà khoa học như TS Chang-Hee Hong, TS Hyun-Bok Jung và TS Seon-Ki Kim, Cao Đình Hùng đã di thực được một số giống quý từ Hàn Quốc về Việt Nam. Đó là Việt quất (blueberry), nhân sâm (Korean ginseng), dâu tây (Korean strawberry), hoa lan Hồ điệp (mini-phalaenopsis), hoa Lily... Trung tâm đi vào hoạt động là địa chỉ lui tới thường xuyên của nhiều sinh viên, học viên của các trường đại học. Ở đó, được thí nghiệm trên các thiết bị, máy móc hiện đại, người nghiên cứu còn được hướng dẫn miễn phí và nhiệt tình từ nhà quản lý - điều hành, người thầy Cao Đình Hùng. TS Hùng trao truyền cho họ các công nghệ hiện đại như in vitro, hạt nhân tạo, ánh sáng đơn sắc, thủy canh hồi lưu, gây đột biến, phôi soma, đa bội thể... Anh tâm niệm: “Các bạn sinh viên này sẽ là tương lai và trụ cột của nước nhà, có trách nhiệm đưa Việt Nam sánh kịp với các nước trong khu vực, giúp cho Nhân dân ta không còn phải chịu cảnh đói nghèo, lam lũ nữa”. 
 
Với năng lực và nhiệt huyết của một trí tuệ mẫn cán, một tấm lòng nhân ái, TS Cao Đình Hùng đã góp phần đào tạo nhiều sinh viên ra trường thành công bước đầu trên nhiều lĩnh vực, từ nghiên cứu khoa học đến phát triển kinh tế...
 
Đầu năm 2020, anh là một trong 32 nhân vật, bao gồm các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ khoa học, Nhà giáo nhân dân, tiến sĩ, bác sĩ, luật sư, nhà quản lý giáo dục nổi tiếng trên những lĩnh vực khoa học ở Việt Nam được vinh danh trong cuốn sách đồ sộ “Gương mặt nhà quản lý tài ba - sáng tạo - nhân cách” của Nhà Xuất bản Khoa học xã hội. Trước đó, anh cũng là một trong các nhà khoa học được lưu danh tại hai cuốn sách khác: “Tấm gương người làm khoa học” (Tập VIII, Nhà Xuất bản Văn hóa - Thông tin, năm 2014) và “Những nhà khoa học Việt Nam tiêu biểu: Chia sẻ tri thức, thắp sáng tài năng” (Nhà xuất bản Thanh niên, năm 2017). Bằng những thành quả đúc kết được từ công tác quản lý và nghiên cứu khoa học, hiện nay, TS Cao Đình Hùng đang được phía Hàn Quốc lựa chọn làm chuyên gia của Tập đoàn Hoàng Gia Royal K, với vai trò cố vấn dự án ODA 1 tỉ USD của Hàn Quốc về phát triển nông nghiệp thông minh tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Lâm Đồng. 
 
MINH ĐẠO