Hai nhà khoa học được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu

05:04, 02/04/2020

Trong 8 công trình nghiên cứu được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020, có 2 công trình của hai nhà khoa học đang sinh sống và làm việc tại Đà Lạt - Lâm Đồng...

Trong 8 công trình nghiên cứu được đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020, có 2 công trình của hai nhà khoa học đang sinh sống và làm việc tại Đà Lạt - Lâm Đồng. Đó là PGS.TS. Phạm Tiến Sơn (Trường Đại học Đà Lạt) - lĩnh vực Toán học được đề cử Giải thưởng chính và TS. Hoàng Thanh Tùng (Viện Nghiên cứu Khoa học Tây nguyên - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - lĩnh vực Khoa học nông nghiệp được đề cử Giải thưởng trẻ.
 
Giải thưởng Tạ Quang Bửu của Bộ Khoa học và Công nghệ được tổ chức hằng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Năm nay, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã nhận được 48 hồ sơ ứng cử và các Hội đồng khoa học chuyên ngành đề cử 8 công trình cho 5 Giải thưởng chính và 3 Giải thưởng trẻ, để tiếp tục đánh giá, xét chọn tại Hội đồng Giải thưởng.
 
Tính đến hết năm 2019, qua 6 đợt xét thưởng (kể từ năm 2014), Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã được trao cho 17 nhà khoa học ở các trường đại học và viện nghiên cứu, thuộc đầy đủ các ngành, lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Kỹ thuật (gồm: Toán học, Khoa học thông tin và máy tính, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và môi trường, Khoa học nông nghiệp, Khoa học y dược, Cơ học kỹ thuật), với 14 Giải thưởng chính và 3 Giải thưởng trẻ.
 
8 công trình nghiên cứu của các nhà khoa học được đề cử giải thưởng lần này sẽ tiếp tục được Hội đồng giải thưởng xem xét, đánh giá vào tháng 4/2020; lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
 
THÁI AN