Tên lửa Starship của Elon Musk phát nổ

05:06, 01/06/2020

Thử nghiệm tên lửa thất bại ngay trước khi SpaceX cùng NASA thực hiện nhiệm vụ lịch sử gửi 2 phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế.

Thử nghiệm tên lửa thất bại ngay trước khi SpaceX cùng NASA thực hiện nhiệm vụ lịch sử gửi 2 phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế.
 
Tên lửa của SpaceX phát nổ ngay sau khi được kích hoạt.
Tên lửa của SpaceX phát nổ ngay sau khi được kích hoạt.
 
Theo The Verge, mẫu thử tên lửa Starship thứ 4 của SpaceX đã phát nổ ngay sau khi được kích hoạt tại công trường thí nghiệm ở bang Texas, Mỹ vào ngày 29/5.
 
Cụ thể, khi đốt cháy phần động cơ, tên lửa Starship ngay lập tức phát nổ, tạo nên một quả cầu lửa khổng lồ, khiến rất ít bộ phận của tên lửa này đứng vững được và gây thiệt hại lớn cho toàn bộ khu vực thí nghiệm.
 
Thử nghiệm này thất bại ngay trước khi SpaceX chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ hợp tác với NASA để phóng tên lửa gửi 2 phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế. Trong nhiệm vụ lịch sử, SpaceX sẽ sử dụng tên lửa Falcon đã được thử nghiệm bay hơn 100 lần trước đó.
 
Công tác thử nghiệm tên lửa Starship không liên quan tới nhiệm vụ của NASA, nhưng CEO của SpaceX, Elon Musk cho biết công ty này sẽ dừng việc thí nghiệm tên lửa để tập trung cho chuyến bay chở người đầu tiên của họ.
 
"Tôi đã thay đổi sự ưu tiên của SpaceX, sẽ hạn chế đầu tư vào các dự án Starship và rất tập trung vào việc đưa các phi hành gia vào không gian", Musk nói trên chương trình Aviation Week vào ngày 26/5.
 
Mẫu tên lửa thí nghiệm vừa phát nổ nằm trong kế hoạch phát triển tàu thương mại vũ trụ của SpaceX, đây là dự án xây dựng một tên lửa khổng lồ đưa hành khách bay lên Mặt Trăng hoặc Sao Hoả.
 
Tên lửa này sử dụng động cơ Raptor trên nguyên mẫu Starship, thường được biết với cách kích hoạt lửa tĩnh. Đây là nhiệm vụ thử lửa tĩnh thứ 5 mà Space X đã thực hiện trong vài tuần qua.
 
Thí nghiệm tên lửa thất bại cũng phá huỷ luôn nguyên bản Starship và khu vực phóng xung quanh, chưa ghi nhận thương vong về người. SpaceX cũng chưa đưa ra bất kỳ câu trả lời nào với các cơ quan truyền thông.
 
(Theo zing.vn)