Thuốc itolizumab giúp người cao tuổi mắc COVID-19 giảm nguy cơ tử vong

05:08, 02/08/2020

Nghiên cứu cho biết, việc sử dụng kịp thời thuốc itolizumab của Cuba kết hợp với phương pháp điều trị tiêu chuẩn đã giúp giảm nguy cơ tử vong đối với các bệnh nhân cao tuổi mắc COVID-19.

Nghiên cứu cho biết, việc sử dụng kịp thời thuốc itolizumab của Cuba kết hợp với phương pháp điều trị tiêu chuẩn đã giúp giảm nguy cơ tử vong đối với các bệnh nhân cao tuổi mắc COVID-19.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Theo nghiên cứu được tiến hành tại Cuba, thuốc itolizumab, hiện đang được sử dụng để chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đã giúp giảm bớt nguy cơ phải điều trị tích cực và tử vong đối với các trường hợp bệnh nhẹ tại các trại dưỡng lão.
 
Đầu tháng Bảy, công ty Biocon Ltd đã được cơ quan quản lý của Ấn Độ phê duyệt sử dụng thuốc itolizumab để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 có vấn đề hô hấp từ nhẹ đến nghiêm trọng.
 
Ban đầu, thuốc này được thử nghiệm để điều trị bệnh vẩy nến.
 
Các nhà nghiên cứu, trong đó có Trung tâm Miễn dịch học phân tử của Cuba - nơi điều chế thuốc itolizumab, cho biết việc sử dụng kịp thời thuốc này kết hợp với phương pháp điều trị tiêu chuẩn đã giúp giảm bớt tình trạng sưng viêm và ngăn bệnh COVID-19 diễn biến xấu hơn.
 
Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 19 bệnh nhân tới từ cùng một trại dưỡng lão và phải nhập viện sau khi có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào tháng Tư vừa qua.
 
Tất cả đều trên 64 tuổi và có các bệnh mãn tính như cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường và phổi.
 
Độ tuổi và các điều kiện sức khỏe này đều bị xem là những nhân tố khiến bệnh COVID-19 tiến triển nặng hơn.
 
Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân đã sử dụng 1 hoặc 2 liều tiêm itolizumab vào tĩnh mạch, cùng với các biện pháp chữa trị tiêu chuẩn tại Cuba.
 
Những loại thuốc tiêu chuẩn được bác sỹ Cuba kê sử dụng bao gồm thuốc chống virus, kháng sinh, thuốc trị sốt rét (chloroquine), interferon và thuốc chống đông máu.
 
Sau liều đầu tiên, chỉ có 2 bệnh nhân cần thở oxy. Ngoại trừ một bệnh nhân, còn lại tất cả đều đã xuất viện sau 14 ngày điều trị.
 
Qua so sánh kết quả với những người bệnh nhân cao tuổi mắc COVID-19 được điều trị theo cách thông thường mà không sử dụng itolizumab, các nhà nghiên cứu ước tính cứ 3 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc này sẽ giúp ngăn 1 ca điều trị tích cực và 1 ca tử vong.
 
Cứ 4 trong 5 bệnh nhân điều trị bằng itolizumab, thì có thể giảm được đáng kể hàm lượng những protein trong máu gây sưng viêm và đe dọa đến tính mạng bệnh nhân trong vòng 24-48 giờ.
 
Nghiên cứu trên không so sánh việc sử dụng itolizumab với giả dược, và các phương pháp điều trị khác và cũng chưa được các chuyên gia khác đánh giá.
 
Dù còn cần các cuộc thử nghiệm chính thức và quy mô lớn hơn để chứng minh hiệu quả của itolizumab đối với các bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện, song các nhà nghiên cứu tin rằng kết quả này vẫn khá hữu ích.
 
(Theo Vietnam+)